Việc VALK-1 được trang bị cho quân đội Ukraine được Vadym Filashkin, lãnh đạo chính quyền quân sự do Kiev bổ nhiệm tại tỉnh Donetsk nói: "Những máy bay bay không người lái (UAV) VALK-1 có khả năng hoạt động trong tất cả các điều kiện thời tiết đã được chuyển giao cho chúng tôi".
Vị quan chức này nhấn mạnh: "UAV VALK-1 có thể nhìn thấy rõ kẻ địch trên chiến trường, dù là trong điều kiện băng giá, mưa, tuyết hay sương mù dày đặc. Đây là một thành tựu về công nghệ của Ukraine".
Nhà sản xuất War Birds của Ukraine cho biết, UAV trinh sát VALK-1 có trọng lượng cất cánh 3,7 kg, tốc độ bay 60 km/h, tầm hoạt động 45 km và thời gian vận hành tối đa 120 phút.
VALK-1 sử dụng công nghệ dẫn đường quán tính kết hợp với định vị vệ tinh GPS, nên vẫn có thể bay dù bị gây nhiễu bởi hệ thống tác chiến điện tử.
Để tránh bị đối phương phát hiện, phần thân UAV được làm từ nhựa EPP, sợi carbon và composite, có thể chống lại hỏa lực từ vũ khí hạng nhẹ. Nó có khả năng hoạt động khi nhiệt độ ngoài trời xuống mức -27 độ C.
Đánh giá về khả năng của VALK-1, Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ cho rằng, khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết của UAV này là "bước tiến quan trọng" với lực lượng Ukraine, giúp họ có thể tác chiến trong điều kiện hết sức khắc nghiệt và khó lường của mùa đông.
Samuel Bendett thận trọng cho biết: "Mặc dù vậy, vẫn còn phải xem liệu mẫu UAV này có thể vận hành đúng như những gì mà Ukraine tuyên bố trong vài tháng tới hay không".
Hiện nay, UAV, đặc biệt là dòng góc nhìn thứ nhất (FPV), đang là một trong các vũ khí chủ đạo tại chiến trường Ukraine, được cả hai bên sử dụng với tần suất lớn trên chiến trường nhờ ưu điểm giá thành rẻ, dễ sản xuất và có thể gây ra sức sát thương lớn, kể cả với khí tài hạng nặng như xe tăng, thiết giáp.
Nhưng theo giới phân tích, hiệu quả tác chiến của UAV sẽ bị giảm đáng kể trong mùa đông, đặc biệt là các dòng giá rẻ như FPV. Nhiệt độ thấp khiến nó nhanh hết pin, trong khi mưa tuyết và sương mù gây có thể cản trở việc điều khiển UAV, do chúng thường phủ kín camera và khiến người vận hành khó quan sát mục tiêu.
Thời tiết quá lạnh còn có thể làm đóng băng cánh quạt của UAV. Nga dường như đã có sự chuẩn bị trước để đối phó vấn đề thời tiết trong mùa đông.
Edward Bagdasarian, người đứng đầu công ty quốc phòng Aerocon của Nga, tháng 9 năm ngoái cho biết UAV do nước này sản xuất đã được tinh chỉnh và thử nghiệm kỹ lưỡng để bảo đảm không bị giảm hiệu quả hoạt động dưới thời tiết lạnh giá.
Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất Nga không tiết lộ dòng UAV này có thể hoạt động trong điều kiện mưa tuyết như VALK-1 của Ukraine hay không.
Clip UAV FPV Nga tấn công lực lượng Ukraine hướng Zaporozhye hôm 6/2. |