U22 Việt Nam vô địch SEA Games: Chiến thắng lịch sử

GD&TĐ - Sau 60 năm dài chờ đợi, bóng đá Việt Nam cuối cùng cũng thỏa giấc mơ vô địch Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games). Với người Việt Nam, chiến công này thậm chí còn lớn hơn AFF Cup, bởi lẽ chúng ta đã phải chờ đợi quá lâu để chiến thắng.

Chiến lược gia người Hàn bị truất quyền chỉ đạo ở phút 77 nhưng ông là người hùng của bóng đá Việt Nam.
Chiến lược gia người Hàn bị truất quyền chỉ đạo ở phút 77 nhưng ông là người hùng của bóng đá Việt Nam.

Đẳng cấp vượt trội

Trong lần thứ hai gặp lại U22 Indonesia ở SEA Games 30, U22 Việt Nam đã thể hiện đẳng cấp vượt trội, xứng danh với bước tiến lớn dưới thời HLV Park Hang Seo.

Cho dù đội trưởng Nguyễn Quang Hải không kịp trở lại như kỳ vọng của nhiều người, đội bóng áo trắng vẫn nhập trận đầy tự tin và từng bước bóp nghẹt sự hưng phấn của đối thủ.

Cần biết U22 Indonesia đến giải lần này với lứa cầu thủ trẻ rất tài năng, giàu khát vọng. Ngay cả hai cầu thủ quá tuổi của họ là Evan Dimas và Zulfiandi cũng chỉ vừa tròn 24 tuổi. Tinh thần chiến đấu cùng nền tảng thể lực dồi dào chính là vũ khí lợi hại nhất của đội bóng xứ vạn đảo.

Thực tế, họ đã khiến U22 Việt Nam và người hâm mộ “sống trong sợ hãi” trong khoảng 10 phút đầu tiên tại sân Rizal Memorial với các đường xuống biên tốc độ và cực kỳ lợi hại.

Tuy nhiên, sự áp đảo của U22 Indonesia chỉ kéo dài trong đúng khoảng thời gian ngắn ngủi đó. U22 Việt Nam với những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng đã nhanh chóng kéo thế trận trở lại, tạo ra sự giằng co “giả tạo” ở giữa sân.

Nói là giả tạo bởi lẽ đây chính là lúc mà U22 Việt Nam từng bước đưa đối thủ vào bẫy. Và như thường lệ, bẫy của đội bóng áo trắng sập xuống bằng một tình huống cố định, ở những phút cuối hiệp.

Phút 41, từ quả đá phạt của Hùng Dũng, Văn Hậu, 2 cầu thủ của Hà Nội FC, bật cao hơn tất cả để đánh đầu tung lưới Nadeo ở cự ly gần. Trong khi các hậu vệ Indonesia mải mê theo kèm Tiến Linh và Đức Chinh, những người đã có tổng cộng 14 bàn thắng trước đó, thì Văn Hậu như từ trên trời rơi xuống để ra đòn trừng phạt đối thủ.

Bước sang hiệp hai, với lợi thế dẫn trước 1 - 0, U22 Việt Nam triển khai chiến thuật sở trường của HLV Park Hang Seo: Phòng ngự chặt, phản công nhanh trong bối cảnh U22 Indonesia phải dâng cao tấn công.

Sự nôn nóng của đối thủ nhanh chóng bị U22 Việt Nam khai thác và các bàn thắng của Đỗ Hùng Dũng, của Văn Hậu đến như một lẽ tự nhiên. Chiến thắng 3 - 0 là tỉ số hoàn hảo để khẳng định sức mạnh và vị thế số một của bóng đá Việt Nam ở khu vực. Ngay cả khi HLV Park Hang Seo bất ngờ phải nhận thẻ đỏ ở cuối trận, niềm vui của U22 Việt Nam cũng như người hâm mộ cả nước cũng không bị sứt mẻ.

Đánh bại U22 Indonesia, thầy trò HLV Park Hang Seo giành tấm HCV lịch sử.
 Đánh bại U22 Indonesia, thầy trò HLV Park Hang Seo giành tấm HCV lịch sử.

Cơn khát vàng 60 năm trở thành sự thật

Lần đầu tiên sau 60 năm lịch sử của SEA Games, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam. Tính chính xác hơn, đúng 28 năm kể từ ngày bóng đá Việt Nam trở lại, 10 năm từ lần gần nhất vào chung kết, bóng đá Việt Nam cuối cùng đã lên ngôi tại đấu trường thể thao lớn nhất khu vực.

Vì cơn khát vàng này, các cầu thủ đã phải đánh đổi không ít, bản thân HLV Park Hang Seo và các cộng sự cũng phải làm thêm rất nhiều ngày công. Nguyễn Quang Hải đã dính chấn thương nặng nhất từ ngày theo nghiệp quần đùi áo số. Ai cũng biết, Quả bóng vàng Việt Nam quá tải, nhưng anh không bao giờ từ chối khi đội tuyển cần.

Máu Đoàn Văn Hậu cũng đã đổ. Hậu vệ trẻ người Thái Bình lẽ ra đang được tận hưởng mùa đông đầu tiên tại Hà Lan nhưng anh đồng ý sát cánh cùng U22 Việt Nam ở giải đấu không có trong hệ thống thi đấu chính thức của AFC và FIFA.

Đoàn Văn Hậu thậm chí đã từ bỏ cơ hội ra mắt SC Heerenveen cho giờ phút này. Trước anh, “lão tướng” Nguyễn Trọng Hoàng cũng thi đấu như thể anh mới 20 tuổi, cũng lăn xả và bỏ qua những vết trầy xước lớn trên chân để đảm bảo U22 Việt Nam đứng vững.

Không chỉ những cái tên kể trên, tất cả phần còn lại của U22 Việt Nam đều xứng đáng được xem là chiến binh. Họ đã tập trung, tập luyện và thi đấu với mật độ bị xem là “phản khoa học” mà không một lời than vãn.

Họ đã cố gắng ngay cả khi không được ra sân. Họ nhận lỗi ngay khi mắc sai lầm và lập tức tìm cách sửa chữa. Thứ tinh thần đúng đắn đó chính là chìa khóa cho chiến thắng của U22 Việt Nam và cả đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

Chiến thắng tại Rizal Memorial vì thế không đơn thuần là một chiến công, một dấu ấn lịch sử, mà còn hơn thế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.