Tuyển sinh riêng, các trường còn nhiều cân nhắc

Tuyển sinh riêng, các trường còn nhiều cân nhắc
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các vị khách mời tại buổi đối thoại trực tuyến
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các vị khách mời tại buổi đối thoại trực tuyến

Thi và đổi mới thi cử là một vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Trong Đề án đổi mới căn bản và toàn diện GD - ĐT, vấn đề tuyển sinh riêng của các trường ĐH cũng được nhấn mạnh và là một nội dung trong cuộc đối thoại trực tuyến sáng nay (4/12) tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã tham dự cuộc tọa đàm cùng các vị khách mời là: PGS Văn Như Cương; PGS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

Trả lời cho câu hỏi nghi ngại về việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH sẽ nảy sinh tiêu cực, mua điểm, cộng điểm, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết:

Việc giao tự chủ tuyển sinh cho các trường được quy định trong Luật Giáo dục Đại học. Nếu các trường có phương án tuyển sinh đảm bảo tính khách quan, công bằng, khoa học… Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, đủ điều kiện sẽ giao các trường tuyển sinh. Những trường nào chưa đủ điều kiện thì tiếp tục chuẩn bị.

Việc lựa chọn  chủ động tổ chức thi riêng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước hết, các trường ĐH phải đảm bảo chất lượng đào tạo, sau đó là các yếu tố khác, như: Khả năng trường có thể chủ động tuyển sinh riêng được hay không; có gây tốn kém quá cho nhà trường không; hay còn có các giải pháp khác hiệu quả hơn…

Vậy nên các trường còn phải cân nhắc nhiều việc, vừa nghiêm túc, vừa đạt được các điều kiện.

PGS. TS Đinh Xuân Khoa: Khi Bộ GD&ĐT khuyến khích xây dựng phương án tuyển sinh riêng, Trường ĐH Vinh chúng tôi cũng đã có suy nghĩ, cân nhắc. Tuy nhiên, qua thực tiễn tuyển sinh của trường, chúng tôi thấy rằng kỳ thi ĐH 3 chung rất hiệu quả.

Thứ nhất, kỳ thi 3 chung đảm bảo sự an toàn, nhất là trong khâu ra đề. Thứ hai, kỳ thi 3 chung tạo ra mặt bằng để chất lượng GD ĐH được nâng lên cùng lúc, đảm bảo tính ổn định của cả hệ thống. Thứ ba, kỳ thi 3 chung hiện đang được xã hội đồng tình. Với những ưu điểm này của kỳ thi 3 chung, chúng tôi không có nhu cầu thay đổi. Chúng tôi hiện tuyển sinh được, tuyển sinh tốt đẹp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Vinh được Bộ GD&ĐT giao tổ chức cụm thi quốc gia, mỗi kỳ thi như vậy, ĐH Vinh làm lợi cho xã hội từ 70 – 100 tỷ đồng, người nhà và thí sinh không phải ra Hà Nội hay vào TP HCM để dự thi.

Ngay sau mỗi kỳ thi, đợt thi, chúng tôi luôn có câu hỏi khảo sát nhà trường, hầu hết các trường ĐH, cả công lập và ngoài công lập đều đề xuất giữ kỳ thi 3 chung, có sửa đổi thì chỉ là phần kỹ thuật.

Tuy nhiên, không hẳn chúng tôi không suy nghĩ về việc này. Ngay sau khi Nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo được ban hành, chúng tôi đã thành lập Ban đổi mới căn bản và toàn diện Trường ĐH Vinh để nghiên cứu, từ đó có những đổi mới kỳ thi tuyển sinh của nhà trường.

Gia Hân (ghi)

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.