Đánh giá chung về đề thi Ngữ văn nămnay của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữvăn tại Hệ thống Giáo dục Hocmai cho biết: Đề thi có cấu trúc quen thuộc gồm:Câu hỏi trắc nghiệm kiến thức kết hợp đọc hiểu, câu 2 thuộc chủ đề nghị luận xãhội và câu thứ 3 thuộc chủ đề nghị luận văn học.
Đề có biểu điểm rõ ràng từng câu giúphọc sinh xác định vai trò từng phần và phân bổ thời gian làm bài hợp lí, hiệuquả. Nhìn chung đề thi vừa sức, kiểm tra tương đối toàn diện kiến thức và kĩnăng của học sinh. Với đề thi này, đa số học sinh sẽ hoàn thành bài với phổ điểmtừ 6-7 điểm.
Cụ thể đi vào từng câu hỏi, cô NguyễnThị Thu Trang phân tích:
Câu 1. Là câu hỏi liênquan về kiến thức tiếng Việt, văn bản trong chương trình Ngữ văn, ngữ liệu vănbản đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 9 (đoạn thơ trong bài "Trở về vớimẹ ta thôi" của Đồng Đức Bốn).
Câu đọc hiểu kiểm tra kiếnthức về thể thơ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ. Ngữliệu hay, ngắn gọn nhưng giàu cảm xúc về đề tài tình mẫu tử và biện pháp tu từdễ xác định đối với học sinh.
Câu 2. Là câu hỏi yêu cầuviết đoạn văn nghị luận xã hội, chủ đề liên quan mục đích chân chính của việc học,ngữ liệu dẫn dắt từ văn bản "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp.Đây là kiểu đề bài nghị luận tư tưởng đạo lí, học sinh phải thể hiện kĩ năngnghị luận kết hợp với hiểu biết xã hội, đưa dẫn chứng thuyết phục.
Câu 3. Là câu hỏi nghị luậnvăn học tự chọn 1 trong 2 đề: yêu cầu phân tích bài thơ "Viếng lăng Bác" hoặcphân tích nhân vật ông Sáu trong "Chiếc lược ngà" . Yêu cầu đề bài không lạ,không khó nhưng yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có năng lực cảm thụ tốt,chọn lọc phân tích các hình ảnh thơ/biện pháp tu từ hoặc phân tích nhân vật đitheo tình huống truyện.
Với câu 3, chiếm 50% điểm của bài thi,thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ýthêm: "Điểm sốcao sẽ dành cho những bài viết vừa bảo đảm về diện rộng của phạm vi vấn đề, vừacó những điểm nhấn, những trọng tâm để tạo ấn tượng cho giáo viên chấm. Một sốthí sinh khi làm câu 3b thường chỉ phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho béThu. Nhưng để dành điểm tối đa, cần phân tích nhân vật ở cả hai bình diện: mộtngười chiến sĩ yêu nước và một người cha yêu con hết mực.
ThầyNguyễn Phi Hùng cũng cho rằng nhìn chung, phạm vi kiến thức chủ yếu nằm trong chươngtrình Ngữ văn 9. Câu hỏi Nghị luận xã hội lấy lời dẫn từ bài Bàn luận về phép họctrong chương trình Ngữ văn 8. Đề thi không có những câu hỏi khó mang tính đánhđố thí sinh, phù hợp với mục đích của một bài thi điều kiện vào trường chuyênkhối khoa học tự nhiên. Cácthí sinh có kiến thức cơ bản vẫn có thể hoàn thành tốt và tự tin cho các bàithi chuyên của mình ở phía sau.