(GD&TĐ) - Thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, năm 2014, các trường trực thuộc Bộ sẽ ổn định quy mô đào tại ĐH, CĐ chính quy để nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ sẽ tăng khoảng 7%, thạc sĩ tăng khoảng 5% so với năm 2013.
Năm 2013: Giảm mạnh chỉ tiêu
Năm 2013, thực hiện chủ trương từng bước ổn định quy mô đào tạo gắn liền với nâng cao chất lượng, đồng thời tăng cường giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường trong xác định chỉ tiêu, các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT đã có nhiều cố gắng trong xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Cố thể khẳng định việc thực hiện tự xác định chỉ tiêu đào tạo nghiêm túc trên cơ sơ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, đăng ký gửi về Bộ kịp thời, đúng thời gian quy định.
Do vậy, năm 2013, tỷ lệ sinh viên/ giảng viên giảm với bình quân khoảng 22 sinh viên/1 giảng viên quy đổi. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên đạt 21,21%, tăng 1,91% so với năm 2012, cao hơn mức bình quân của cả nước (16,6%). Diện tích sàn xây dựng phục vụ trực tiếp đào tạo tăng (năm 2013 đạt bình quân 5,04m vuông/l sinh viên, năm 2012 là 4,8 m vuông/l sinh viên).
Các trường đã chú trọng hạn chế tăng quy mô để nâng cao chất lượng đào tạo. Do đó, 2013 là năm đầu tiên tất cả chỉ tiêu đào tạo các hệ đều giảm, trừ chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ tăng 9,3%.
Cụ thể, chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ tăng 9,3%. Điều này phù hợp với xu hướng tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất luợng cao nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
Trong những năm qua, chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ tăng trong khi đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sỹ, PGS, GS chưa tăng với tỷ lệ tương ứng về số lượng và chuyên ngành đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo sau đại học của các trường trực thuộc Bộ nói riêng và toàn ngành nói chung. Vì vậy, năm 2013, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã nghiêm túc thực hiện giảm chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ với tỷ lệ giảm 7% để nâng cao chất lượng đào tạo.
Cũng trong năm này, chỉ tiêu đại học các trường trực thuộc Bộ giảm 5,1%; chỉ tiêu cao đẳng giảm 6,3%. Việc giảm chỉ tiêu đào tạo của các trường là phù hợp với định hướng ổn định quy mô nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phù hợp với thực tế về đội ngũ giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất của các trường. Chỉ tiêu đào tạo liên thông, văn bằng 2 chính quy trình độ ĐH, CĐ cũng giảm đáng kể.
Đặc biệt giảm mạnh là chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp với tỷ lệ giảm lên tới 40% so với năm 2012. Nguyên nhân do các trường đại học trực thuộc Bộ đã thực hiện nghiêm túc việc giảm chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp 20%/năm, tiến tới dừng tuyển sinh đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học vào năm 2017.
Về ngành nghề đào tạo, khối ngành kỹ thuật công nghệ chiếm gần 31%, nhóm ngành kinh tế chiếm gần 25%, ngành sư phạm chiếm 15,8% và khoa học tự nhiên và xã hội nhân văn chiếm tỷ lệ 10,43%. Tỷ trọng đào tạo khối ngành y dược và nghệ thuật chiếm tỷ trọng khá thấp lần lượt là
1 2,3% và 1,46%...
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhận định, nhiều trường còn quy mô đào tạo lớn, tỷ lệ sinh viên/giảng viên khá cao, nhất là các trường đào tạo nhóm ngành kinh tế. Đội ngũ giảng viên tăng chậm, một số trường tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ thấp hơn mức bình quân chung cả nước... Đào tạo cử tuyển, dự bị tập trung nhiều vào một số ngành như ngành Y, Dược và tập trung ở một số trường tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh,...
Các trường đại học tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp theo lộ trình giảm 20%/năm. Trường trực thuộc Bộ được yêu cầu dự kiến giảm chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp với lộ trình nhanh hơn để dừng tuyển sinh đào tạo trung cấp trước năm 2017. |
Năm 2014: Cân đối chỉ tiêu với điều kiện đảm bảo chất lượng
Kỳ tuyển sinh năm 2014, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo phải đảm bảo cân đối chỉ tiêu đào tạo với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là đội ngũ giảng viên giảng dạy theo chuyên ngành. Đồng thời điều chỉnh cơ cấu chi tiêu giữa các ngành theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế - tài chính, quản trị kinh doanh; tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược, nghệ thuật.
Đối với chỉ tiêu liên thông ĐH, CĐ chính quy, xác định tối đa băng 20% chỉ tiêu ĐH, CĐ chính quy tương ứng. Riêng ngành sư phạm, do tình trạng thừa giáo viên hiện nay nên chỉ tiêu sẽ điều chỉnh giảm trong những năm tới trên cơ sở đánh giá lại thực trạng đội ngũ giáo viên hiên nay so với nhu cầu.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở có đào tạo nhóm ngành y dược xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo chính quy năm 2014 nhóm ngành này trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy. Đối với các cơ sở đào tạo y dược có ngành y đa khoa, cần xác định cụ thể chỉ tiêu đào tạo của ngành y đa khoa trong tổng chi tiêu đào tạo nhóm ngành y dược.
Với chỉ tiêu vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng hai theo hình thức vừa làm vừa học, tiếp tục được xác định không vượt quá 50% so với chỉ tiêu chính quy. Riêng các trường sư phạm, để triển khai thực hiện đào tạo nâng chuẩn giáo viên, cần có đề án xác định rõ nhu cầu cấn nâng chuẩn giáo viên.
Đặc biệt, các trường đại học lưu ý tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp theo lộ trình giảm 20%/năm. Trường trực thuộc Bộ được yêu cầu dự kiến giảm chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp với lộ trình nhanh hơn để dừng tuyển sinh đào tạo trung cấp trước năm 2017.
Với dự bị đại học, phổ thông dân tộc nội trú, năng khiếu, chỉ tiêu vẫn giữ ổn định như năm 2013. Đối với trường có khó khăn về chỗ ở nội trú sẽ giảm chỉ tiêu tuyển mới để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập cho học sinh. Bộ GD&ĐT cho biết sẽ ban hành hướng dẫn xây dựng kế hoạch phân bổ học sinh hoàn thành chương trình dự bị về các cơ sở đào tạo để khắc phục các hạn chế trong thời gian vừa qua.
Hiếu Nguyễn
TIN LIÊN QUAN |
---|