Từ vườn nho tới tiền tuyến - scooter quân sự hứa hẹn thay đổi cuộc chơi

GD&TĐ - Một kỹ sư Latvia đã tạo ra scooter quân sự phục vụ chiến trường với những đặc điểm vượt trội.

Binh lính Ukraine và xe tay ga của Global Wolf Motors. Ảnh: Global Wolf Motors
Binh lính Ukraine và xe tay ga của Global Wolf Motors. Ảnh: Global Wolf Motors

Khi COVID-19 làm đóng băng thị trường giải trí vào năm 2020, kỹ sư Klāvs Ašmanis buộc phải điều chỉnh hướng đi kinh doanh.

Trước đó ông phát triển xe kart điện cho các cơ sở cho thuê, nhưng khi thị trường đó bị phong tỏa, với đội ngũ kỹ sư rảnh rỗi và kinh nghiệm về nguyên mẫu sẵn có, ông chuyển sang thiết kế phương tiện di chuyển phục vụ kiểm soát biên giới và vận hành trong doanh trại quân đội.

“Ban đầu, chúng tôi bắt đầu thiết kế một chiếc xe tay ga điện cho kiểm soát biên giới và di chuyển trong doanh trại quân đội” - ông Klāvs Ašmanis nói - “Chẳng bao lâu chúng tôi có một nguyên mẫu, và sau đó là một mẫu sẵn sàng sản xuất.”

Global Wolf Motors, công ty do ông sáng lập, ban đầu bán cho các khách hàng dân sự như nông nghiệp và vườn nho.

Tuy nhiên, sau đó công ty quyên tặng những chiếc đầu tiên cho lực lượng Ukraine và thu được phản hồi từ chiến trường. Ông Ašmanis cho biết binh sĩ Ukraine nhanh chóng thích nghi, dùng xe cho nhiệm vụ trinh sát sâu vào vùng do Nga kiểm soát.

Họ có thể vào nhanh, hoàn thành nhiệm vụ và rút lui nhanh. Xe còn được dùng cho giao nhận chặng cuối, đưa thương binh nhẹ về tuyến sau và vận chuyển trang thiết bị; theo ông, “nếu bạn nhấn ga nhẹ, bạn có thể thoát khỏi bùn lầy cùng một binh sĩ bị thương ngồi trên xe.”

tu-vuon-nho-toi-tien-tuyen-scooter-quan-su-hua-hen-thay-doi-cuoc-choi.png
Binh lính Ukraine sử dụng xe tay ga của Global Wolf Motors. Ảnh: Global Wolf Motors

Đặc tính kỹ thuật và ứng dụng chiến trường

Về kỹ thuật, phương tiện được mô tả là một “mô-tô tư thế đứng” nặng 74 kg, đạt tốc độ tối đa 100 km/h và tầm hoạt động lên đến 300 km mỗi lần sạc. Nhà sản xuất cho rằng hoạt động êm giúp xe khó bị drone đối phương phát hiện hơn so với mô-tô hoặc xe địa hình (ATV).

Các bộ phận mô-đun có thể lắp thêm cho các nhiệm vụ chuyên biệt: đèn hồng ngoại, trạm nguồn cho drone hoặc bộ đàm, radar chống drone, thậm chí rơ-moóc có khả năng chở hơn một tấn; một số đơn vị yêu cầu rơ-moóc cứu thương hoặc bộ chữa cháy gọn nhẹ.

Nhu cầu phía Ukraine, theo ông Ašmanis, tăng từ khoảng 300 chiếc ban đầu do các đơn vị kiểm soát biên giới yêu cầu, lên khoảng 1.000 chiếc sau khi lực lượng đặc nhiệm bày tỏ quan tâm.

Tuy nhiên, mua sắm chính thức bị chậm do thủ tục hành chính khi phương tiện cần được đưa vào danh sách được phê duyệt trước khi chính phủ có thể mua.

Global Wolf Motors dự kiến trưng bày các cấu hình chuyên dụng tại một sự kiện ngành quốc phòng ở Riga, có phái đoàn từ các nước NATO tham dự.

tu-vuon-nho-toi-tien-tuyen-scooter-quan-su-hua-hen-thay-doi-cuoc-choi-2.jpg
Gặp Klāvs Ašmanis, người sáng lập Global Wolf Motors. Ảnh: Global Wolf Motors

Vị thế thị trường và triển vọng mở rộng

Về vị thế thị trường, ông Ašmanis cho biết xe được định giá ở phân khúc thấp hơn trong nhóm 2 bánh điện hiệu suất cao nhưng có tầm hoạt động dài hơn một số mô-tô điện; ông so sánh với một số mẫu của KTM, cho rằng chúng có thời lượng pin ngắn hơn và giá cao hơn.

Ông thừa nhận rủi ro sao chép thiết kế. Khung xe đã được cấp bằng sáng chế, nhưng ông cũng thừa nhận bằng sáng chế có thể ít tác dụng răn đe ở một số quốc gia.

Về công suất, công ty hiện có thể sản xuất khoảng 1.000 đơn vị mỗi năm và có thể nâng lên 10.000 nếu nhu cầu thực sự tăng. Theo ông Ašmanis, đây không phải sản phẩm đại trà, nhưng với những nhiệm vụ nó có thể thực hiện, hiện chưa có phương tiện nào khác thay thế được.

Theo NextGen Defense

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

Vinmec 'đi tắt đón đầu' chinh phục kỹ thuật truyền máu bào thai đỉnh cao

GD&TĐ - Phát hiện 5 thai nhi nhiễm Parvovirus B19 - một bệnh lý hiếm gặp có thể khiến thai chết lưu - các bác sĩ Khoa Y học Bào thai, Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, đã can thiệp kịp thời bằng phương pháp truyền máu bào thai, giúp các bé chào đời khỏe mạnh.

Vietjet đã triển khai chương trình vận chuyển miễn phí toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân vùng bão lũ.

Vietjet cùng đồng bào vượt bão lũ, lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect

GD&TĐ - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chị Liên xúc động với gương mặt bình thường sau phẫu thuật.

Hành trình tìm lại nụ cười cho những phụ nữ nhiều năm sợ soi gương

GD&TĐ - Sau nhiều năm sống trong mặc cảm với gương mặt co giật, méo lệch và nỗi sợ không dám soi gương, bà Lê Thị Dung (Nghệ An) và chị Ngô Thúy Liên (Bắc Ninh) đã tìm lại nụ cười tự nhiên sau ca phẫu thuật vi phẫu tách mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, họ được giải thoát hoàn toàn khỏi những cơn co giật dai dẳng, để trở lại cuộc sống tự tin và trọn vẹn.