Chiều 28/6, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, từ ngày 1/7, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một “sân bay im lặng”. Đến tháng 10/2019, sẽ áp dụng tại nhà ga quốc nội.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, đây là xu hướng đã và đang được áp dụng tại nhiều sân bay trên quốc tế nhằm mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay. Được biết, các sân bay quốc tế lân cận như: Changi (Singapore) và Kuala Lumpur (Malaysia) cũng đã sớm áp dụng hình thức này kể từ cuối năm 2017 và 2018.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tăng cường thêm màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) tại nhà ga quốc tế để hành khách chú ý theo dõi chuyến bay của mình
Trong thời gian tới, mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được cập nhật trên các màn hình điện tử FIDS đặt xuyên suốt trong nhà ga. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ chỉ phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết. Do đó, hành khách cần chủ động theo dõi các màn hình FIDS và cũng như các bảng, biển hướng dẫn vị trí tại nhà ga để cập nhật thông tin về chuyến bay của mình, đồng thời có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ bay để kịp thời ra máy bay.
Thực tế hiện nay, vẫn có nhiều hành khách chưa thật sự chú ý đến các màn hình FIDS nên không nắm được thông tin khi có sự thay đổi về lịch bay, dẫn đến việc lỡ chuyến. Đồng thời, việc phát thanh liên tục tại nhà ga để gọi hành khách cuối cùng ra máy bay hoặc thông báo về việc chuyến bay bị hoãn, hủy cũng khiến hành khách khó theo dõi các nội dung này và làm cho tình trạng tiếng ồn tại nhà ga sân bay thêm trầm trọng. Ngừng phát thanh sẽ giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua các màn hình điện tử và hệ thống bảng biển tại nhà ga như thông lệ nhiều sân bay quốc tế đã thực hiện.
Việc ngưng loa phát thanh nhằm tiến tới xây dựng một sân bay im lặng, không bị quá tải bởi tiếng ồn
Để tạo thuận lợi cho hành khách khi ngưng phát thanh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện một số biện pháp như: lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lý ký gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết; bố trí 8 bảng standee thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các phòng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay; bố trí phát thanh 40ph/ lần trong tháng 7/2019 nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) để biết tình trạng chuyến bay khi nhà ga đã ngưng phát thanh boarding.