TT Trump bất ngờ dọa áp thuế mới vào gói hàng Trung Quốc trị giá 325 tỉ USD

GD&TĐ - Hôm qua (5/5), TT Donald Trump đã đe dọa đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc lên một mức cao hơn trừ khi có sự đột phá trong các cuộc đàm phán vào cuối tuần này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và TT Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và TT Donald Trump

Hôm thứ sáu (3/5), TT Mỹ cho biết hiện thuế đánh vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD sẽ được tăng từ 10 lên 25% và Mỹ sẽ áp 25% thuế vào số hàng hóa Trung Quốc nữa trị giá 325 tỉ USD hiện chưa được đánh thuế. Theo ông Trump, tốc độ chậm chạp của các cuộc đàm phán thương mại là nguyên nhân gây ra những hạn chế mới trên.

“Trong 10 tháng, Trung Quốc đã trả tiền thuế cho Mỹ, trong đó gồm thuế 25% đánh vào hàng công nghệ cao trị giá 50 tỉ USD và 10% lên hàng hóa khác của Trung Quốc” – TT Trump đăng trên Twitter – “325 tỉ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc chưa được đánh thuế nhưng sẽ sớm bị đánh thuế ở mức 25%. Thuế trả cho Mỹ có tác động ít tới giá sản phẩm, chủ yếu do Trung Quốc phải chịu. Đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn đang diễn ra nhưng quá chậm chạp vì họ đang cố gắng đàm phán lại. Không thể như vậy!”.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra kể từ khi TT Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được một thỏa thuận tạm thời vào cuối tháng 11/2018, tuy nhiên những quan điểm chính về cách thực thi thỏa thuận và điều cần làm với thuế quan hiện tại đã gây ra vấn đề trong các cuộc thảo luận giữa hai bên.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà – một quan chức kinh tế hàng đầu của nước này – đã có kế hoạch tới Mỹ để thực hiện một vòng đàm phán khác vào tuần này. Khi một thỏa thuận đã gần kề, các báo cáo cho thấy Mỹ đã hạ thấp một số yêu cầu buộc Trung Quốc phải thực hiện những thay đổi cơ bản đối với nền kinh tế của họ.

Mỹ đã áp thuế lên hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc, trong khi đó Bắc Kinh đáp trả đánh thuế vào hàng Mỹ trị giá 110 tỉ USD.

Theo Business Insider

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ