TsAGI giới thiệu hình ảnh máy bay siêu thanh tương lai

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Nga đang nối lại giấc mơ máy bay chở khách siêu thanh nhằm nối tiếp những gì chiếc Tu-144 còn dở dang.
TsAGI giới thiệu hình ảnh máy bay siêu thanh tương lai

"Hiện tại Washington và Moskva đang cạnh tranh trong việc chế tạo máy bay chở khách siêu thanh nhưng khoảng cách giữa Liên bang Nga và Mỹ trong lĩnh vực này là rất không đáng kể".

Giám đốc khoa học của Viện Khí - Thủy động lực học Trung ương (TsAGI) mang tên Zhukovsky - ông Sergei Chernyshev đã thông báo về điều này.

Trong Đại hội Hàng không Quốc tế, ông Chernyshev đã trình diễn đồ họa phiên bản máy bay chở khách siêu thanh của Nga.

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng các nhà khoa học của TsAGI hiện đang nỗ lực tạo ra một chuyến bay trình diễn của mô hình này, và trên thực tế đang theo kịp các đối thủ cạnh tranh từ Hoa Kỳ - những người đang phát triển máy bay chở khách Lockheed Martin X-59 QueSST do NASA ủy quyền.

Trong khi đó, người Mỹ đã hoàn thành việc chế tạo máy bay trình diễn cách đây hai năm. Các chuyến bay thử nghiệm của X-59 được lên kế hoạch vào năm 2023 - 2025. Dự kiến, tốc độ của máy bay sẽ đạt Mach 1,6, gấp đôi tốc độ trung bình của máy bay chở khách cận âm.

Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cạnh tranh với chiếc X-59 QueSST của Mỹ.

Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cạnh tranh với chiếc X-59 QueSST của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về khả năng tạo ra một máy bay chở khách dựa trên oanh tạc cơ chiến lược mang tên lửa hành trình Tu-160 vào năm 2018.

Tuy nhiên, sau này giới truyền thông hiểu rằng Nga thiếu hệ thống động cơ đẩy cần thiết và loại NK-32 do các doanh nghiệp Nga sản xuất không tương ứng với thực tế hiện đại trong việc chế tạo máy bay dân dụng.

Vấn đề lớn nhất ở đây là máy bay quân sự chỉ cần đẩy vận tốc lên mức siêu thanh trong một khoảng thời gian rất ngắn, trong khi máy bay chở khách cần tốc độ này trong toàn hành trình.

Bài toán cần khắc phục là mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ NK-32 quá cao, không thể dùng cho máy bay dân dụng. Bên cạnh đó, giá thành đối với chuyến bay cũng là một rào cản không hề nhỏ.

Trong quá khứ, Nga đã phải loại bỏ chiếc Tu-144 do Liên Xô chế tạo, chủ yếu vì hoạt động kinh doanh không có lãi và bây giờ họ cần tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ.

Máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 do Liên Xô chế tạo.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thân hình của bạn căng tràn nhựa sống khi bật ra từ đó những chồi non. Ảnh: ĐT

Bền mãi màu hoa

GD&TĐ - Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với bạn chính là… bạn trông rất khác so với tôi tưởng tượng...