Dựa theo trình độ, nguyện vọng… nhà trường đã chủ động điều chỉnh phương án ôn luyện phù hợp nhất.
Chú trọng vào ôn thi tốt nghiệp
Thầy Phạm Công Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa - Quảng Trị) cho biết: Năm học 2019 - 2020 trường có 92 HS khối 12/3 lớp tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. 80% HS là người dân tộc, khả năng tiếp thu còn chậm. Năm học trước tỉ lệ tốt nghiệp THPT của HS toàn trường chỉ đạt 53%. Chính vì vậy, công tác ôn tập được nhà trường xác định dựa trên nền tảng, đặc thù của HS dân tộc, nguyện vọng… để đưa ra phương án phù hợp.
“Nhà trường không đặt mục tiêu ôn luyện xa vời mà chỉ yêu cầu giáo viên (GV) truyền đạt và giúp HS nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK từ đó có thể làm tốt bài thi tốt nghiệp. Công tác ôn thi tốt nghiệp cho HS Trường THPT Hướng Phùng trong nhiều năm qua khá vất vả với đội ngũ GV, dù là kỳ thi quan trọng nhưng chỉ có khoảng 65% HS có ý thức và tham gia ôn tập. Kết quả đỗ tốt nghiệp tới đâu vẫn khó dự tính…” – thầy Hiền bày tỏ.
Ngay khi HS trở lại học tập, Ban giám hiệu (BGH) Trường THPT Hướng Phùng cho HS đăng ký nguyện vọng, khối thi. Dựa trên các chỉ số đó, trường tổ chức học ôn tập theo nguyện vọng, phân lớp. Tổ chức thực hiện chương trình theo kế hoạch với hình thức vừa học vừa ôn, học đến đâu chắc đến đó. Mặt khác, cho HS làm các đề thi thử của Bộ GD&ĐT, do Sở GD&Đ cung cấp, do GV bộ môn xây dựng theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT.
Trong 6 tuần từ 11/5 - 20/6, các môn chính như Toán, Văn, Ngoại ngữ sẽ ôn tập 2 tiết/tuần. Các môn xã hội Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân ôn mỗi tuần 1 tiết. Việc ôn sát với nguyện vọng tuyển sinh của các trường ĐH nhà trường chưa tính đến tại thời điểm này bởi rất ít HS đăng ký (khoảng 20%). Trong 5 tuần từ 29/6 - 1/8, các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân trường tiếp tục ôn tập 2 tiết/tuần.
Mặt khác, cho HS thi thử hoặc sơ bộ đánh giá kết quả ôn luyện (qua kiểm tra hàng ngày) để tiếp tục khắc sâu, bổ sung kiến thức; ôn luyện đề theo cấu trúc của Bộ GD&ĐT; Những GV tham gia ôn luyện trực tiếp cho HS khối 12 đều là các tổ trưởng, nhóm trưởng, GV có kinh nghiệm trong giảng dạy và ôn luyện của trường…
Đa dạng hình thức ôn tập
Thầy Nguyễn Văn Hiển – Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng (huyện Bảo Thắng – Lào Cai) cho biết: Trường chủ động xây dựng và điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp hiệu quả.
Trường đưa ra 2 hình thức ôn thi là trực tiếp trên lớp và trực tuyến. Sau khi kết thúc học chương trình học buổi sáng sẽ tổ chức ôn thi 4 buổi/tuần vào các buổi chiều. GV ngoài ôn thi trên lớp còn ôn thi trực tuyến cho HS theo hình thức giải thử đề có cấu trúc giống đề thi minh họa. Mỗi môn thi thúc đẩy HS giải thử 1 đề/tuần sau đó GV sẽ chữa thông qua hình thức trực tuyến (Zalo, nhóm kín trên FB, Teem, Room…) để có thể đối thoại, tương tác giảng giải trực tiếp với HS.
Thầy Nguyễn Văn Hiển cũng cho biết: Việc ôn luyện trên lớp được nhà trường phân chia theo nhóm. Ngay từ khi vào 10, HS đã đăng ký thi theo tổ hợp tự nhiên hay xã hội. Trên cơ sở đó, các tổ hợp lại chia theo từng lớp để HS có trình độ khá giỏi, có đích vào trường ĐH sẽ ôn luyện riêng, HS có trình độ trung bình, nguyện vọng chỉ dừng lại ở tốt nghiệp THPT ôn thi riêng. Như vậy, việc ôn luyện bảo đảm phù hợp với nguyện vọng đăng ký, khả năng từng HS.
Thầy Nguyễn Văn Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy – thị trấn Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy - Phú Thọ) thông tin: Trường có 378 HS khối 12/9 lớp bước vào Kì thi tốt nghiệp THPT. Đa số HS là con nhà nông và lao động tự do nhưng lại rất quan tâm đến học tập, nguyên vọng vào ĐH khá lớn. Ở Kỳ thi THPT quốc gia năm trước, tỉ lệ HS tốt nghiêp đạt 100%. Như vậy công tác ôn luyện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay với những thay đổi nhất định đòi hỏi nhà trường tìm ra phương án hiệu quả để giúp HS không chỉ tốt nghiệp mà còn đỗ vào các trường ĐH.
Theo thầy Nguyễn Văn Thắng, Ban giám hiệu đã chỉ đạo các thầy cô phân tích và bám sát đề tham khảo của Bộ để điều chỉnh kế hoạch ôn thi cũng như xây dựng hướng dẫn nội dung ôn tập. Mặt khác chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn tập trung biên soạn 1 bộ tài liệu (bộ đề chung) bám theo đề của Bộ. Ngoài ra, nhà trường động viên HS theo dõi lịch phát sóng ôn tập của Sở GD&ĐT trên truyền hình…
Các trường ĐH thường có phương án tuyển sinh riêng, vì vậy Ban giám hiệu trường rất quan tâm và sớm thành lập Ban tư vấn tuyển sinh để nghiên cứu phương án tuyển sinh của các trường ĐH. Từ đó thường xuyên cung cấp thông tin và định hướng cho HS, giúp các em có sự lựa chọn và ôn luyện phù hợp.
Ngoài các phương án ôn luyện linh hoạt, phù hợp với Kỳ thi tốt nghiệp THPT, để HS làm bài thi tốt nhất, trường đặc biệt chú trọng giúp HS hình thành, phát huy tính tự học. Bởi thầy cô có hàng nghìn giải pháp mà HS không có phương pháp học, không tự học tại nhà, không biết tìm tòi bài học bổ trợ thêm trên mạng… cũng chẳng hiệu quả. Đặc biệt, với Kỳ thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi sự tự giác học tập lớn. Minh chứng là nhiều HS có sức học bình thường, điều kiện gia đình khó khăn nhưng tự học, có phương pháp tự học tốt vẫn đạt kết quả cao. - Thầy Dương Văn Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Nông (huyện Tam Nông – Phú Thọ)