Đồng bộ các giải pháp
Nhà giáo Trần Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Long (thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo huyện, Phòng GD&ĐT, cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể; sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Các phòng học, phòng chức năng, phòng thư viện... được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết, đồng bộ đảm bảo cho công tác dạy và học.
Nhờ đó, Trường Tiểu học Kim Long đã từng bước khẳng định được vị thế của mình, xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy của địa phương. Năm 2023 UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
Trường Tiểu học Kim Long luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. |
Thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Kim Long đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, đề ra những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể đối với từng khối, lớp. Bám sát kế hoạch và chỉ tiêu đó, các tổ, nhóm chuyên môn họp bàn đưa ra hướng thi đua tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề.
Bên cạnh việc khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khơi dậy lòng đam mê, nhiệt huyết trong mỗi giáo viên, trường luôn coi trọng việc bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực. Đồng thời, chú trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương trường, lớp, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; vận động giáo viên tích cực đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đề xuất các cách làm hay từ hình thức, phương pháp giảng dạy cho đến công tác kiểm tra, đánh giá.
Cùng với phong trào thi đua dạy tốt, phong trào thi đua học tốt ở Trường Tiểu học Kim Long rất sôi nổi. Công tác giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của trường trong nhiều năm qua. Năm học 2022-2023, 100% số học sinh khối lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. 100% học sinh đều ngoan, lễ phép, chăm chỉ học tập, tự tin và giàu lòng nhân ái. Học sinh được khen thưởng cấp trường là 639 em, chiếm hơn 62% tổng số học sinh. Trong đó học sinh xuất sắc đạt khoảng 28%; học sinh tiêu biểu, vượt trội đạt là 34%. Học sinh nhà trường tích cực tham gia các cuộc thi và giành được nhiều kết quả cao. Thi Trạng nguyên Tiếng Việt, nhà trường đạt 12 giải (trong đó có 2 Nhì, 5 Ba)…
Ngay tại kỳ 1 năm học 2023-2024, thầy và trò cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục có sự chuyển biến nâng cả về chất và lượng. Các cuộc thi, giao lưu thể dục, thể thao, Hội khỏe Phù Đổng nhà trường đều cử đại diện tham dự và đạt thành tích cao. Hội thi Kể chuyện theo sách dành cho khối lớp 2,3,4,5, nhà trường đạt 1 giải Nhất và 3 Khuyến khích.
Cùng với đó, công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện tốt theo lộ trình; tham mưu kịp thời với địa phương trong việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT mua sắm thiết bị dạy học tối thiếu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên... Tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và Tin học cho 100% học sinh lớp 4 trong năm học 2023-2024, đảm bảo các yêu cầu theo quy định…
Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường |
Song song với tập trung nhiệm vụ học tập, nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh như hoạt động “Tri ân thầy cô”, các cuộc thi: “Rung chuông vàng”, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ thể thao (Zumba, khiêu vũ, cờ vua, võ thuật karate,…), câu lạc bộ nghệ thuật (hát, vẽ,…), các trò chơi dân gian (kéo co, đá cầu, ô ăn quan...), gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”... tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”…
Năm 2023 nhà trường xây dựng điểm lớp học Hạnh phúc của huyện.
Việc gắn kết trong thi đua học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa của học sinh đã đưa lại hiệu quả tích cực, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Giữ vững thành tích
Đánh giá công tác thi đua năm học, nhà trường vinh dự đứng ở tốp đầu toàn huyện. Kết quả thầy và trò nhà trường đạt được trong những năm học qua đến từ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể sư phạm và tinh thần học tập của các em học sinh. Đó cũng là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Trường TH Kim Long đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ đầu năm học. |
Theo nhà giáo Trần Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Long: Thành tích đạt được của trường trong những năm học qua rất đáng tự hào song giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra yêu cầu thầy và trò nhà trường phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng đổi mới có thể đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
Theo đó, trong năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, đưa phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Học sinh nhà trường luôn năng động, tự tin. |
Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh,...
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học. Đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và nhân văn…