Trường học vẫn sôi động trong dịch nCoV

Trường học vẫn sôi động trong dịch nCoV

Hợp lực xây dựng bài giảng online

“Từ lúc vào nghề đến giờ, tôi chưa gặp tình huống này” – cô Hà Chi, giáo viên Trường Tiểu học Vinschool Timecity, mở đầu cuộc chia sẻ và cho biết, khi học sinh được nghỉ học, mình không hề cảm thấy nhàn hơn. Thay vì lên lớp, dạy tập trung 29 học sinh, giáo viên phải soạn bài online, tương tác và chấm bài đến từng cá nhân học sinh về việc học tại nhà.

“Nhà trường lên phương án và chỉ đạo thống nhất chung trên toàn hệ thống về việc giáo viên vẫn thực hiện “dạy học từ xa” trong thời gian học sinh không đến trường. Tất cả toàn hệ thống đều thống nhất chung và tương tác.

Toàn bộ giáo viên của trường cùng hợp lực xây dựng bài giảng online qua nhiều hình thức: power point, video, phiếu…, sau đó khối trưởng và Ban giám hiệu duyệt, thống nhất chung toàn hệ thống. Những sản phẩm dành cho học sinh học tập tại nhà mà Trường đang triển khai là trí tuệ tập thể, là chất xám của giáo viên toàn hệ thông, một giáo viên không thể thực hiện công phu trong thời gian ngắn như vậy được” – cô Hà Chi chia sẻ.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội), dù học sinh tạm thời không đến trường nhưng công việc dạy học gần như không bị gián đoạn. Theo Phó hiệu trưởng Ngô Thị Thành, nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) khá rộng nên có thể triển khai cho học sinh học online qua 2 hệ thống: Office 365 và Onluyen.vn.

Qua hệ thống Office 365 của trường, giáo viên có thể đưa bài giảng hàng ngày và học sinh vào đó để xem nội dung. Giáo án của giáo viên có tích hợp với bài giảng powerpoint hoặc video. Thầy cô cũng có thể kiểm tra học sinh bằng cách gửi tới học sinh các câu hỏi qua hệ thống Office forms của trường. Hệ thống thứ hai học sinh được học là qua hệ thống Onluyen.vn trường trang bị tài khoản đến từng học sinh.

“Học sinh nghỉ nhưng thầy cô không hề nhàn hơn như nhiều người tưởng. Các thầy cô vẫn soạn bài, cung cấp kiến thức và tương tác cùng học sinh; quay video lại những phần cần giải thích cho học sinh, tổ chức ôn tập, củng cố cho học sinh những kiến thức cần thiết. Việc này vừa giúp các con và thầy cô trong việc đảm bảo kiến thức, vừa giúp cha mẹ học sinh quản lý con” – cô Ngô Thị Thành cho hay.

Ngày 4/2, cán bộ, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đến trường chuẩn bị xây dựng nội dung, quay video clip thực hiện bài giảng online để học sinh có thể học tại nhà. Với thế mạnh là nền tảng CNTT tốt, tài khoản Office 365 đã trang bị cho toàn bộ giáo viên, học sinh, việc triển khai dạy học online với Trường Nguyễn Tất Thành không khó khăn.

Thông tin từ Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thu Anh, sau nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, hiện nhiều video bài giảng đã hoàn thành. Trường đang đưa từng bài giảng lên hệ thống; chiều nay (5/2) sẽ đưa bài giảng môn Ngữ văn lớp 10, Toán lớp 11 và 12. “Tinh thần đoàn kết, hết lòng vì học sinh, tình yêu với ngôi trường Nguyễn Tất Thành giúp các thầy/cô bước qua những khó khăn của đại dịch” - cô Thu Anh chia sẻ.

Giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành trao đổi để xây dựng bài giảng phục vụ học online.
Giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành trao đổi để xây dựng bài giảng phục vụ học online. 

Kèm học sinh yếu miễn phí

Như các trường khác trên địa bàn Hà Nội, học sinh Trường THCS Cầu Giấy tạm nghỉ học từ 3/2 đến hết ngày 9/2. Nhà trường đã xây dựng kế hoach chỉ đạo giáo viên định hướng việc tự học cho học sinh dưới sự vào cuộc giám sát của phụ huynh học sinh.

Từ đầu giờ sáng 3/2, Hiệu trưởng nhà trường đã ra chỉ đạo: Để giữ nhịp độ học tập cho học sinh, việc học không bị gián đoạn khiến khi đi học trở lại học sinh có tâm lý ngại, lười, đề nghị các giáo viên dạy Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (có thể cả Vật lý, Hóa học)… ra phiếu bài tập gửi giáo viên chủ nhiệm để giáo viên chủ nhiệm gửi lên nhóm zalo của lớp, yêu cầu học sinh tự học, phụ huynh giám sát việc tự học của con.

Nhà trường khuyến khích cách làm sáng tạo của các thầy cô trong việc tiếp cận học sinh. Có thể yêu cầu học sinh ngồi máy tính học trực tuyến vào một khung giờ cụ thể... Mong thầy cô vì hóc inh, vì chất lượng của nhà trường nghiêm túc thực hiện việc ra bài tập và kiểm soát việc tự học của các con.

“Giáo viên nhà trường đã rất trách nhiệm và chủ động ngay từ tối 2/2 khi Sở GD&ĐT Hà Nôi có công văn cho học sinh tạm nghỉ học. Cuối giờ sáng 3/2, tôi đã họp tổ chuyên môn để trao đổi kế hoạch, yêu cầu tổ trưởng quán triệt các thành viên trong tổ đặc biệt khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên trong cách tiếp cận học sinh; huy động sự vào cuộc của phụ huynh để giám sát việc tự học của con, tuyệt đối không lấy điểm.

Và giáo viên đã có nhiều cách làm rất sáng tạo, trong đó có việc học trực tuyến. Thực tế, giáo viên nhà trường còn mời học sinh yếu kém đến nhà dạy kèm miễn phí để bổ sung kiến thức cho các em” – cô Lê Kim Anh – Hiệu trưởng THCS Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay.

Những trường có nền tảng CNTT mạnh có lợi thế lớn trong việc giữ ổn định việc giảng dạy, học tập trong bối cảnh học sinh phải tạm thời nghỉ học vì dịch nCoV. Chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, nhà trường đã có một hành trình trải nghiệm học tập tích cực, thú vị với các tính năng phong phú của bộ công cụ Office 365 với rất nhiều tiện ích thiết thực.

Đây là bộ công cụ rất hoàn chỉnh và tiên tiến giúp tăng cường tương tác giữa giáo viên với giáo viên và giáo viên với học sinh. Office 365 giúp theo dõi quá trình tiến bộ của học sinh trong phạm vi ngoài lớp học, đặc biệt là nhờ sự kết hợp của MS Teams, MS Forms và Class Notebook. Sự tích hợp chức năng của ba công cụ này trên cùng một nền tảng là MS Teams giúp giáo viên dễ dàng mở rộng được không gian lớp học; học sinh có thể chủ động và sáng tạo trong việc lên kế hoạch và đặt lịch cho việc hoàn thành các nhiệm vụ mà giáo viên giao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.