Tại Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ đại học dự kiến tuyển sinh năm 2026 (ngày 9/10), PGS.TS Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số và sự lan tỏa mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhà trường đã quyết định mở ngành Khoa học máy tính và phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Các chương trình này dự kiến sẽ tuyển sinh từ năm học 2026.
Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng, gần 2 năm qua, Trường ĐH Thương mại đã chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, nội dung giảng dạy và cơ chế hợp tác với các đối tác chiến lược, nhằm bảo đảm chương trình được triển khai hiệu quả, thực chất và bền vững.
Việc mở ngành mới được xem là lời đáp kịp thời cho nhu cầu nhân lực trong kỷ nguyên số, đồng thời đánh dấu bước ngoặt chiến lược, khẳng định vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Trường ĐH Thương mại trong đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hoàng, trong năm 2025, Trường ĐH Thương mại sẽ tiếp tục phát triển 3 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP), gồm: Logistics và Quản lý vận tải đa phương thức (thuộc ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng); Quản trị sự kiện và dịch vụ giải trí (thuộc ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành); Phân tích dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh (thuộc ngành Kinh tế số).
Những chương trình này được thiết kế theo chuẩn quốc tế, chú trọng kỹ năng nghề nghiệp và khả năng ứng dụng công nghệ, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế số quốc gia.
Hiện, các khoa/viện chuyên ngành của Trường ĐH Thương mại đã hoàn thành dự thảo chuẩn đầu ra và CTĐT. TS Nguyễn Duy Hồng – Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam – nhận định, việc nhà trường tổ chức hội thảo lấy ý kiến xã hội về công tác đào tạo là bước đi sáng suốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm và chủ trương xã hội hóa giáo dục, với sự tham gia của Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp.

“Đây là cách để xác định liệu các chương trình đào tạo hiện nay có thực sự đáp ứng được nhu cầu nhân lực cả trước mắt lẫn lâu dài hay không” - TS Nguyễn Duy Hồng nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, các cơ sở đào tạo cần tăng cường liên kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình đào tạo và thực tập. Việc này không chỉ giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn nghề nghiệp sớm, mà còn tạo cầu nối hiệu quả giữa đào tạo và thị trường lao động.
Trên tinh thần đó, TS Nguyễn Duy Hồng đề xuất, các trường cần xây dựng chuẩn đầu ra cụ thể, đồng thời mời doanh nghiệp tham gia đánh giá người học, xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức các dự án mô phỏng, dự án bán thời gian hoặc toàn thời gian. Qua đó, sinh viên có thể được trải nghiệm công việc thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Sau khi tốt nghiệp, những sinh viên đã được tham gia các chương trình liên kết này sẽ có cơ hội tiếp cận các vị trí chính thức, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp hơn tại doanh nghiệp”- TS Nguyễn Duy Hồng nhấn mạnh.
Tính đến năm 2025, Trường ĐH Thương mại đã xây dựng và đưa vào tuyển sinh 15 CTĐT IPOP trên tổng số 45 CTĐT trình độ đại học. Loại hình CTĐT IPOP được thiết kế hiện đại, gắn với yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, là bước đột phá trong việc đổi mới CTĐT của Nhà trường.

Thực tế, các CTĐT IPOP đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành trong hợp tác đào tạo của nhiều đối tác doanh nghiệp; đồng thời cũng nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực của phụ huynh và người học, thể hiện qua kết quả tuyển sinh rất đáng khích lệ của Nhà trường trong 2 năm vừa qua.
Những thành công này đã tạo nền tảng để Nhà trường tiếp tục mở rộng loại hình CTĐT IPOP sang các lĩnh vực ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu xã hội cao, là các CTĐT: Logistics và Quản lý vận tải đa phương thức; Quản trị sự kiện và dịch vụ giải trí; Phân tích dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh.