Trường đại học tăng cường dạy qua mạng

Trường đại học tăng cường dạy qua mạng

Tạo cơ hội dạy và học qua mạng

Thạc sĩ Huỳnh Minh Trí - Phó Trưởng khoa Thông tin và Truyền thông cho biết, khoa đã ngừng cho sinh viên đến lớp và các học phần đều giảng dạy và học online qua hệ thống Meet.google.com của Google.

Lịch học trực tuyến được thực hiện đúng theo thời khóa biểu của trường đã sắp trước đó. Theo thầy Trí, để giảng dạy lý thuyết giảng viên có thể trình chiếu slide hoặc trình bày thông qua bảng viết được quay video trực tiếp. Riêng phần thực hành, sinh viên có thể làm bài tập để nộp qua thư điện tử (email) đúng hạn cho giảng viên.

Với cách dạy này, giảng viên sẽ đánh giá thường xuyên sinh viên thông qua bài tập hàng ngày và các chuyên đề môn học. Qua quá trình triển khai bước đầu, dạy học trực tuyến khá thuận lợi cho giảng viên và sinh viên. Cả thầy và trò không bị động về thời gian, địa điểm, nâng cao ý thức trao đổi thông tin, làm bài tập qua mạng. Lớp học luôn có hơn 85% sinh viên có mặt và tương tác tốt.

Trong mùa dịch, hình thức dạy và học online đã và đang đem lại nhiều thuận lợi cho giảng viên, sinh viên. Theo đó, nhiều cách làm sáng tạo được áp dụng vào bài giảng tạo ra hứng thú học tập trong không gian mới.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Nhân - giảng viên Khoa Kỹ thuật công nghệ đã chuẩn bị bài giảng theo chuẩn LMS (Learning Management System) của Bộ GD&ĐT quy định.

“Em thấy việc học trực tuyến qua mạng có nhiều thuận lợi, thời gian và không gian học tập linh hoạt để có thể tiếp thu kiến thức. Trong phần mềm Microsoft Team, giáo viên triển khai cho em học online có thể trao đổi tài liệu. Điều này giúp em không phải tốn thêm tiền in tài liệu phục vụ cho việc học. Ngoài ra, bài tập giáo viên đưa ra em cũng có thể nộp lại ngay trên phần mềm học rất tiện ích”. Em Lê Duy Chương, sinh viên lớp B19ST, ngành Sư phạm Toán

Với các học phần được phân công giảng dạy, thầy Nhân tạo sẵn các bài giảng E-Learning đăng trên website của trường để sinh viên tiện theo dõi, nghiên cứu. Bên cạnh đó, thầy Nhân còn tích hợp nhiều ứng dụng trên bài giảng thông qua web như: Chat, room meeting, bài tập, bài kiểm tra… tạo sự tương tác giữa dạy và học đối với giảng viên và sinh viên.

Thầy Nhân cho hay, với cách học này, sinh viên có thể chủ động hơn, thầy thường yêu cầu sinh viên đọc trước bài giảng của giảng viên, ghi chú và đặt câu hỏi với những vấn đề còn thắc mắc, nếu chưa hiểu bài có thể bật lại video để nghe giảng lại. Điều này đã tạo sự thuận lợi, truyền đạt kiến thức kịp thời cho sinh viên, đủ, đúng theo chương trình đào tạo. Giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm, rèn luyện các thao tác, sử dụng phần mềm cùng giảng viên.

Chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường kết nối

Thạc sĩ Danh Ngọc Thắm - giảng viên Khoa Sư phạm và Xã hội Nhân văn, là chuyên gia giáo dục sáng tạo trên nền công nghệ thông tin năm học 2019 - 2020 được công nhận bởi Microsoft (Microsoft Innovative Educator Expert - MIEE).

Cô Thắm cho biết, trong quá trình giảng dạy online, để tránh nhàm chán cho sinh viên ngành Sư phạm Toán, ngoài việc sử dụng Word và PowerPoint, cô còn thường xuyên kết hợp nhiều ứng dụng khác như sơ đồ tư duy Okminmand, Forms, Quizlet, Quizzi, Kahoot…

Cô Thắm chia sẻ, để tạo buổi học trực tuyến, giáo viên và sinh viên cần tương tác và kết nối thật nhiều. Trong lúc tham gia lớp học trên không gian ảo, người dạy và người học có thể chia sẻ màn hình, cho phép ghi lại video buổi học và được lưu trực tiếp trên Microsoft Stream. Giảng viên có thể giao bài tập, chấm điểm, đánh giá khen thưởng giúp tăng động lực học tập cho sinh viên.

Ngoài ra, giảng viên còn có thể quản lý lớp học rất tiện lợi thông qua quyển sổ tay lớp học (ClassNoteBook) được tích hợp sẵn. Mỗi sinh viên sẽ có một quyển sổ riêng và giảng viên có thể kiểm soát được việc học cũng như việc lên lớp của các thành viên.

Để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả cao, cô Thắm thường dành thời gian để chia sẻ kinh nghiệm với giảng viên khác trong khoa các tiện ích của phần mềm mà cô đang sử dụng. Qua đó, các thành viên có dịp bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện giảng dạy để tìm ra những giải pháp khắc phục.

Nói về việc chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường kết nối tài nguyên, Thạc sĩ Nguyễn Văn Thống - Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ cho biết, khoa đã thực hiện theo chủ trương và sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Khi triển khai kế hoạch giảng dạy trực tuyến về khoa, những giảng viên đã có kinh nghiệm sử dụng phần mềm hoặc hệ thống quản lý lớp học trực tuyến sẽ chia sẻ kinh nghiệm với những giảng viên khác.

Do việc dạy học qua mạng Internet bắt buộc giảng viên phải có kịch bản nhiều gấp đôi, gấp ba so với dạy trực tiếp trên lớp nên quá trình chuẩn bị bài giảng cũng công phu hơn. Để tiết dạy đạt hiệu quả cao đòi hỏi giảng viên phải thông thạo các công cụ và kỹ năng thực hành.

Thầy Thống cho biết thêm, thực tế mọi người đang bị quá nhiều thông tin và các công cụ dạy trực tuyến chi phối nên nghĩ là khó thực hiện. Vì vậy, Khoa Ngoại ngữ chỉ tập trung chia sẻ với nhau 1 - 2 công cụ phần mềm mà giảng viên cảm thấy đơn giản, dễ sử dụng nhất. Nhờ đó, chỉ trong khoảng 2 tuần các giảng viên trong khoa đều tự tin triển khai giảng dạy trực tuyến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ