Nỗ lực tuyệt vời của ngành Giáo dục
Bày tỏ sự ấn tượng với những nỗ lực và phản ứng nhanh của Bộ GD&ĐT Việt Nam trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, bà Rana Flowers nhấn mạnh, những giải pháp đưa ra rất nhanh và hiệu quả, hành động hết sức khẩn trương, tạo điều kiện cho dạy – học trực tuyến, nhằm duy trì hoạt động học tập của học sinh.
Bà Rana Flowers cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với nỗ lực của rất nhiều giáo viên ở vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Khi internet chưa đến được với học sinh nơi đây, họ đã phải đi rất nhiều km để mang bài tập cho học trò, đảm bảo việc học tập của các em không bị gián đoạn trong giai đoạn Covid-19.
Theo Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, chính vì những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, vấn đề học trực tuyến lại là khởi đầu của đổi mới và chúng ta cần tìm ra những giải pháp để có thể thúc đẩy hơn nữa học tập trực tuyến, chuyển đổi số trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đổi mới GD-ĐT, cũng như cuộc CMCN 4.0 đòi hỏi ngành GD-ĐT phải đổi mới toàn diện hơn nữa.
Cho rằng, Việt Nam đang đi trước nhiều quốc gia trên thế giới về chuyển đổi số trong GD-ĐT; bà Rana Flowers mong muốn, Việt Nam là quốc gia tiên phong và dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này. Bởi vì những thay đổi nhanh chóng của cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão, mọi thứ không còn như xưa nữa.
Vì thế, ngành Giáo dục cần nỗ lực thay đổi hơn nữa để bắt kịp với xu hướng mới này. Chúng ta cần tạo ra những thay đổi, những cải cách cho ngành Giáo dục Việt Nam, để đảm bảo mọi trẻ em, mọi người đều được đi học, đều được hưởng những lợi ích từ giáo dục. Ngành Giáo dục cũng cần tìm ra những phương thức mới và đổi mới công tác dạy học của giáo viên.
Xoá mù công nghệ
“Tôi đã tiếp xúc rất nhiều với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng của Việt Nam. Họ đều nói, HSSV có thể có những thành tích học tập rất tốt, nhưng dường như để tìm được những người lao động trẻ có kỹ năng phù hợp với tình hình mới lại không nhiều” - bà Rana Flowers trao đổi, đồng thời nhấn mạnh:
Chúng ta có thể đào tạo được những bác sĩ, kỹ sư, nhà khoa học. Nhưng có những việc của những người này, về sau rất có thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo và được thực hiện bằng máy móc. Còn những kỹ năng như: giao tiếp, xác định vấn đề, giải quyết vấn đề, tìm ra giải pháp cho các vấn đề, kỹ năng về sáng tạo và làm việc theo nhóm,… thì cần con người mới có thể đáp ứng được.
Nhận định giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc đổi mới, bà Rana Flowers chia sẻ, giáo viên cần thay đổi cách dạy học. Chúng ta không còn tiếp tục duy trì những lớp học truyền thống, giáo viên nói và học trò nhắc lại. Đây sẽ là một thay đổi, cải cách rất lớn, đòi hỏi vai trò chủ động của giáo viên. Chúng ta rất cần các thầy cô giáo vào cuộc để có thể đảm bảo thành công của công cuộc đổi mới giáo dục.
Theo Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, trong tương lai, hệ thống GD-ĐT của Việt Nam sẽ tích hợp giữa truyền thống và những kỹ năng mới, để có thể tăng kỹ năng và đảm bảo mọi trẻ em đều có thể học tập, có những kỹ năng số và được xoá mù về công nghệ.
“Để có thể đáp ứng những yêu cầu trong giai đoạn mới, mỗi trẻ em cần có một thiết bị. Ở đây, tôi không nói là phải có điện thoại di động thông minh, mà là thiết bị thông minh, một dạng máy tính bảng chẳng hạn, để các em có thể đáp ứng được những thay đổi của giáo dục trong thời gian tới.
Muốn làm điều này cần sự vào cụộc của Chính phủ, khu vực tư nhân, cũng như cha mẹ học sinh. Chúng ta cũng cần đảm bảo internet để trẻ em có thể tiếp cận giáo dục trực tuyến. Tất cả những nỗ lực này nhằm đảm bảo không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” - bà Rana Flowers nhấn mạnh.
Theo bà Rana Flowers, đổi mới giáo dục phải là cuộc đổi mới sâu rộng, không để mất đi thế mạnh của những môn học truyền thống, nhưng cần bổ sung vào hệ thống giáo dục, đào tạo truyền thống những nội dung mới để đảm bảo xoá mù công nghệ cho trẻ em, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như đảm bảo các em được trang bị những kỹ năng mới.