Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư phát triển giáo dục, tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trong thời gian qua đã không ngừng tăng lên.
Đổi thay từ những ngôi trường vùng biên
Đến thăm các trường học ở các huyện biên giới Đắk Glei, đứng nhìn những con đường bê tông trải dài, những ngôi trường khang trang, những ngôi nhà được xây dựng vững chãi… chúng tôi thực sự mới dám tin rằng những lời thầy giáo Lê Hải Lâm – Trưởng phòng GD&ĐT Đắk Glei nói về thành quả và những đổi thay mạnh mẽ của ngành Giáo dục địa phương là sự thật. Bởi nếu ai đã từng đến nơi đây chừng hơn chục năm về trước chắc hẳn vẫn chưa quên được hình ảnh những con đường đất quanh co rừng núi, những bản làng tạm bợ chẳng đủ che nắng, che mưa của người dân tộc Xơ Đăng, Giẻ Triêng nghèo khó. Cuộc sống của nhân dân khó khăn, thiếu thốn trăm bề.
Ngày ấy, huyện Đắk Glei còn được trao “danh hiệu” là một trong những địa phương có nhiều tiêu chí “không” nhất trong toàn tỉnh Kon Tum: “Không đường giao thông, không điện, không trường học”.
Vậy nhưng, nhờ được hưởng thụ những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, xã hội, cùng sự nỗ lực của chính quyền, ngành GD-ĐT trong thời gian qua, đến nay, huyện Đắk Glei đã xây dựng, phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp đến tận thôn, xóm, diện mạo giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã thực sự thay đổi. Trường lớp ngày càng được đầu tư xây dựng kiến cố hóa – hiện đại hóa theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm hẳn, chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh ngày càng được nâng cao.
Trong những ngày đến với các trường học trên địa bàn huyện biên giới Đắk Glei, được nghe những lời tâm sự của những cán bộ, giáo viên đã có thâm niên công tác, dạy học ở đây, chúng tôi thực sự phấn khởi khi ai ai cũng bày tỏ niềm vui mừng trước sự đổi thay này. Đó là niềm vui, phấn khởi của không chỉ đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà còn là niềm tự hào của chính quyền, người dân địa phương khi Trường MN xã Đắk KRoong, Trường THCS thị trấn Đắk Glei đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia ngay trong những ngày chuẩn bị kết thúc năm học 2017 - 2018.
Chúng tôi cũng thật sự bất ngờ khi biết chỉ trong thời gian ngắn mà những ngôi trường ở địa bàn vùng khó nhưng lại có bước phát triển rất nhanh với những thành tích nổi bật. Đó là Trường Tiểu học Đắk KRoong được thành lập từ năm 2001, nhưng chỉ sau gần 10 năm thành lập đã vinh dự được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Như Trường MN xã Xốp vừa mới được thành lập năm 2008 với chỉ có 7 cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất còn đơn sơ, nhưng sau 9 năm xây dựng, phấn đấu, trường đã có cơ ngơi tương đối khang trang, sạch đẹp với một số trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Quả ngọt kết trái
Hệ thống trường học trên địa bàn huyện Đắk Glei được quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia |
Có đến với các trường học, được lắng nghe những tâm sự, sẻ chia của đội ngũ cán bộ, giáo viên, cảm nhận được niềm vui, phấn khởi, tự hào của phụ huynh học sinh, chúng tôi mới thực sự cảm nhận, thấu hiểu được những khó khăn, gian khổ và sự nỗ lực, những hy sinh thầm lặng, sự tận tâm cống hiến của những người giáo viên nơi vùng biên giới còn lắm gian khó này.
Với sự quyết tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển GD-ĐT, đến nay, huyện biên giới Đắk Glei đã có mạng lưới trường lớp mở rộng đến từng địa bàn thôn, làng. 12/12 xã/thị trấn đều có trường học từ mầm non đến THCS. Nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ theo các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm học 2017 - 2018, trên địa bàn huyện Đắk Glei có tất cả 38 đơn vị trường học; trong đó có 12 trường mầm non, 13 trường tiểu học, 12 trường THCS và 1 trường TH - THCS. Tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 8/38 trường, chiếm tỷ lệ 21,1%. Trong đó, mầm non 1/12 trường (chiếm tỷ lệ 8,3%), tiểu học 3/13 trường (chiếm tỷ lệ 23,1%), THCS 4/12 trường (chiếm tỷ lệ 33,3%). Hệ thống trường học theo mô hình phổ thông dân tộc bán trú không ngừng được phát triển mở rộng, đến nay đã có 6 trường học được thành lập, hoạt động.