Trung Quốc hứa giảm thuế, tăng nhập khẩu giữa lúc căng thẳng với Mỹ

GD&TĐ - Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu và tiếp tục mở rộng tiếp cận thị trường – Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết sáng nay (5/11) tại lễ khai mạc một hội chợ thương mại kéo dài một tuần ở Thượng Hải. 

Ông Tập Cận Bình (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)
Ông Tập Cận Bình (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Đây được xem là nỗ lực của Bắc Kinh trước những chỉ trích về hoạt động thương mại và kinh doanh của mình.

Ông Tập Cận Bình cũng hứa sẽ đẩy nhanh việc mở rộng các lĩnh vực giáo dục, viễn thông và văn hóa, đồng thời bảo vệ lợi ích của các công ty nước ngoài và tăng cường việc thực thi các hình phạt đối với vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Động thái trên diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang có căng thẳng với một trong những đối tác thương mại lớn nhất của mình là Mỹ - quốc gia đang áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD. Trung Quốc cũng đáp trả lại bằng thuế lên hàng hóa Mỹ trị giá 110 tỉ USD.

Triển lãm hàng nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) diễn ra từ ngày 5 đến 10 tháng 11 này sẽ mang hàng ngàn công ty nước ngoài tới với khách hàng Trung Quốc, nhằm thể hiện tiềm năng nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

“CIIE là sáng kiến lớn của Trung Quốc nhằm chủ động mở ra thị trường của mình với thế giới” – ông Tập nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chống lại Trung Quốc vì ông cho rằng quốc gia này đã ăn cắp tài sản trí thuệ, tạo rào cản cho doanh nghiệp Mỹ và gây thâm hụt thương mại Mỹ.

Không có quan chức cấp cao nào của Mỹ được mời tham gia sự kiện tại Thượng Hải lần này.

Theo ông Tập Cận Bình, triển lãm nhập khẩu thể hiện mong muốn của Trung Quốc trong việc ủng hộ tự do thương mại toàn cầu, đồng thời cho rằng các nước trên thế giới phải theo đuổi chính sách mở và chống lại chủ nghĩa bảo hộ.

Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu hàng hóa trị giá 30.000 tỉ USD và các dịch vụ trị giá 10.000 tỉ USD trong 15 năm nữa – Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 1,84 nghìn tỉ USD năm 2017, tăng 16% so với năm trước đó. Trong tổng số này, hàng Mỹ có trị giá khoảng 500 tỉ USD.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị nói hồi tháng 3 rằng Trung Quốc sẽ nhập khẩu hàng hóa trị giá 8.000 tỉ USD trong 5 năm nữa.

Dự kiến ông Trump sẽ gặp ông Tập vào tháng này, nhưng Tổng thống Mỹ nói rằng, nếu không đạt được một thỏa thuận, ông sẽ đánh thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ trị giá 267 tỉ USD.

Theo Daily Mail/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ