Maksim Oreshkin, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với tạp chí Expert trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/12/2023 rằng, Trung Quốc đang nhanh chóng giành được vốn hóa thị trường trong lĩnh vực ô tô toàn cầu, trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang mất dần khả năng cạnh tranh.
Ông Oreshkin lưu ý rằng, Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới, điều này không phải là điềm tốt cho các thương hiệu ô tô châu Âu.
“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu những công ty như Mercedes và BMW chìm vào lịch sử sau 10 năm nữa.
Với tư cách là những thương hiệu, họ có thể sẽ vẫn tồn tại nhưng sẽ theo số phận của Volvo, hãng đã được bán cho Trung Quốc.
Nói cách khác, chúng thực sự sẽ không còn là ô tô châu Âu”, trợ lý của Tổng thống Nga dự đoán.
Theo ông Oreshkin, “các nhà sản xuất châu Âu hiện không có thị trường cũng như lợi thế công nghệ mà họ có được từ 5 đến 10 năm trước”.
Liên minh châu Âu (EU) nói chung và đặc biệt là Đức, cường quốc công nghiệp của nước này, đã chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế trong một năm rưỡi qua, kể từ khi Brussels phát động cuộc chiến trừng phạt đối với Nga để đáp trả cuộc xung đột Ukraine.
Kết quả là khối này mất khả năng tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ từ Nga, nguồn năng lượng từng cung cấp cho phần lớn ngành công nghiệp của khối.
Đầu năm nay, người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, Hildegard Muller, đã cảnh báo rằng, nước này “đang mất đi đáng kể khả năng cạnh tranh quốc tế” trong vai trò là địa điểm cho ngành công nghiệp ô tô vì chi phí năng lượng tăng cao.
Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I năm nay, bán được 1,07 triệu xe và đẩy Nhật Bản xuống vị trí thứ hai.
Theo dữ liệu từ Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, quốc gia này đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong các quý tiếp theo, với khối lượng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng 59,7% so với cùng kỳ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 ở mức 3,92 triệu chiếc.
Trong khi đó, sau sự ra đi của các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản do lệnh trừng phạt, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Nga vào năm 2023.
Theo dữ liệu mới nhất có được, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 92% tổng lượng ô tô nhập khẩu của Nga từ tháng 1 đến tháng 8/2023.