Trung Quốc đưa giàn khoan khủng ra Hoa Đông

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) vừa đưa tin, Trung Quốc đã triển khai một giàn khoan dầu mới ra biển Hoa Đông – nơi nước này có tranh chấp với Nhật Bản. Giàn khoan này có thể khoan sâu 5.200 mét.

Một giàn khoan dầu của Công ty dịch vụ dầu khí TQ. Ảnh: THX
Một giàn khoan dầu của Công ty dịch vụ dầu khí TQ. Ảnh: THX

Cosco Shipyard, hãng chế tạo giàn khoan không tiết lộ vị trí chính xác của giàn khoan dầu mang tên Kaixuan-1 hoặc Triumph-1, cũng không rõ giàn khoan này có ở vị trí gần với vùng biển Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật hay không.

Cosco Shipyard cho hay, giàn khoan được chuyển giao cho Công ty Dịch vụ dầu khí Trung Quốc  ngày 17/7. Công ty này và công ty mẹ là Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc không có bình luận gì.

Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ kéo dài về các vùng đặc quyền kinh tế trong vùng biển này. Trung Quốc nói, họ đã phát hiện ra một mỏ khí tự nhiên dưới biển gọi là Xuân Hiểu thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình năm 1995. Nhật cũng khẳng định có thể khai thác các mỏ dầu khí nằm ở khu vực tranh chấp. 

Năm 2008, hai bên đã nhất trí cùng khai thác mỏ Xuân Hiểu nhưng không có tiến triển gì từ đó tới nay. 

Một tuyên bố của Cosco Shipyard cho biết, Kaixuan-1 có sự khởi đầu suôn sẻ để tiến hành các hoạt động khoan cho dù thời tiết không thuận lợi. Giàn khoan này có thể khoan sâu 5.200 mét.

Tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật đang ngày một leo thang xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Nguy cơ xung đột quân sự rất dễ xảy ra khi cả hai bên đều điều động nhiều tàu chiến, máy bay quân sự ra khu vực này. 

Bắc Kinh còn có tranh chấp với nhiều láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông. Hồi tháng 5, Trung Quốc đã đơn phương hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.