Trung Quốc đẩy mạnh chương trình giảng dạy trí tuệ nhân tạo (AI) tại các trường tiểu học và trung học, với mục tiêu đào tạo thế hệ nhà sáng lập công nghệ tiếp theo. Bắt đầu triển khai từ học kỳ mùa Thu năm nay tại thủ đô Bắc Kinh, chương trình sẽ trang bị cho học sinh từ 6 tuổi trở lên các kiến thức về chatbot, công cụ AI, đạo đức công nghệ và các khái niệm cơ bản về trí tuệ nhân tạo.
Theo thông báo của Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, các trường học sẽ giảng dạy ít nhất 8 giờ học AI mỗi năm cho học sinh tiểu học. Chương trình đào tạo có thể được tích hợp vào nội dung giảng dạy hiện có như công nghệ thông tin, khoa học hoặc giảng dạy độc lập. Mục tiêu là xây dựng hệ thống giảng dạy AI dài hạn, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển chương trình giáo dục AI trên toàn quốc.
Chương trình mới không chỉ là một sáng kiến giáo dục, mà còn là chiến lược để Trung Quốc củng cố sức mạnh trong cuộc chiến AI toàn cầu. Sau sự thành công của DeepSeek, công ty trí tuệ nhân tạo độc quyền của Trung Quốc, nước này mong muốn tiếp tục đào tạo những nhà lãnh đạo công nghệ tương lai từ khi còn rất trẻ. Ý tưởng này đã được ấp ủ từ tháng 12 năm ngoái, khi Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố việc chọn 184 trường học để thí điểm chương trình giảng dạy AI.
Một phần của chiến lược là việc Bắc Kinh muốn nhân rộng thành công của Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu, nơi đã đào tạo hai nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu của Trung Quốc là Liang Wenfeng, CEO của DeepSeek và Wang Xingxing, CEO của Unitree. Việc đào tạo học sinh nắm bắt AI từ khi còn nhỏ sẽ tạo ra một thế hệ đổi mới và có thể giúp Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua AI nếu họ kịp thời bắt kịp các quốc gia khác.
Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất chú trọng đến việc đào tạo AI cho học sinh. Chính phủ Estonia mới công bố sẽ hợp tác với OpenAI để triển khai ChatGPT Edu cho học sinh trung học, giúp các em học và tiếp cận công nghệ AI trong môi trường giáo dục.
Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, các học sinh lớp 10 và 11 ở Estonia sẽ được sử dụng phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT để hỗ trợ việc học tập, lập kế hoạch bài giảng và xử lý nhiệm vụ hành chính.
Các quốc gia khác như Canada, Hàn Quốc và Vương quốc Anh cũng bắt đầu tích hợp công nghệ AI vào giáo dục. Ở Canada và Hàn Quốc, các trường học đã sử dụng sách giáo khoa kỹ thuật số và các công cụ hỗ trợ AI để giúp giáo viên trong việc giảng dạy và học tập.
Một trường tư thục ở Anh còn triển khai lớp học “không có giáo viên” vào năm ngoái, nơi học sinh sử dụng tai nghe thực tế ảo và nền tảng AI để học thay vì nghe giảng từ giáo viên.
Mặc dù, AI hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích trong giáo dục, các chuyên gia và tổ chức quốc tế vẫn cảnh báo về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng công nghệ này. Liên Hợp Quốc đã đưa ra các hướng dẫn về an toàn khi sử dụng AI với trẻ em, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì yếu tố đạo đức trong quá trình giảng dạy và quản lý rủi ro.
Mặc dù có nhiều thách thức và rủi ro, Trung Quốc, Estonia và các quốc gia khác đều đang nỗ lực trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết để thành công trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Tuy nhiên, việc áp dụng AI trong giáo dục cần phải được thực hiện một cách thận trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện và an toàn cho trẻ em.
Ông Dylan Arena - Giám đốc Khoa học dữ liệu tại McGraw Hill, Mỹ, bày tỏ lo ngại về thế hệ AI: “Rủi ro lớn nhất đối với chúng ta không phải là hành động quá chậm với AI, mà là hành động quá nhanh. Bất cứ sự vội vàng nào trong việc ứng dụng AI vào chương trình giảng dạy của học sinh có thể tạo nên sai lầm không đáng có”.