Trực thăng Ka-52M nâng cấp theo 'kinh nghiệm Ukraine' sắp tham chiến

GD&TĐ - Sau khi được hiện đại hóa dựa trên thực tế chiến trường Syria, Nga lại tiếp tục nâng cấp trực thăng Ka-52M theo "kinh nghiệm Ukraine".

Trực thăng Ka-52M nâng cấp theo 'kinh nghiệm Ukraine' sắp tham chiến

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) đã nhận các máy bay trực thăng tấn công Ka-52M nâng cấp dựa trên kinh nghiệm thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Khoảng 10 phương tiện đã được chuyển đến các đơn vị chiến đấu của hàng không lục quân.

Theo hãng thông tấn TASS, việc giao trực thăng vũ trang hiện đại hóa cho Quân đội Nga sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2023.

Tuy nhiên chưa có thông tin cụ thể về số lượng cũng như chủng loại máy bay lên thẳng được bàn giao.

Những chiếc Ka-52M nói trên theo dự đoán sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho những đơn vị tác chiến mặt đất Quân đội Nga.

Bên cạnh đó, chúng còn đặc biệt hữu ích khi sắp tới Lực lượng vũ trang Ukraine dự kiến tung ra chiến trường hàng loạt xe chiến đấu bộ binh và xe tăng bánh lốp của phương Tây.

Trực thăng tấn công Ka-52M nâng cấp sẽ có khả năng tác chiến cực kỳ đáng gờm.

Trực thăng tấn công Ka-52M nâng cấp sẽ có khả năng tác chiến cực kỳ đáng gờm.

Dựa trên những gì được nhà sản xuất công bố, cải tiến đầu tiên của trực thăng Ka-52M là tổ hợp ngắm bắn quang điện tử thế hệ mới OES-52 do NPK SPP phát triển sẽ thay thế loại GOES-451 từ UOMZ đang lắp trên Ka-52 Alligator.

Hệ thống OES-52 được xem là bản sao chép từ cảm biến nhắm mục tiêu Safran Strix trang bị cho trực thăng tấn công Eurocopter EC665 Tiger của châu Âu, thiết bị này được đánh giá cao hơn nhiều so với GOES-451.

OES-52 thực hiện các chức năng tương tự GOES-451, nó có 5 cảm biến gồm camera ảnh nhiệt, camera TV, thiết bị đo xa laser, chiếu chùm tia laser cho tên lửa chống tăng, cũng như theo dõi tia laser, trọng lượng của nó nhẹ hơn GOES-451 gần 50 kg.

Bên cạnh đó, radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) V006 Rezets thế hệ mới đang được phát triển bởi công ty Zaslon có trụ sở tại St Petersburg cũng được tích hợp cho máy bay trực thăng vũ trang hiện đại hóa Ka-52M.

Phiên bản thử nghiệm của radar V006 Rezets lắp đặt trong một chiếc Ka-52K đã được trình diễn tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2019 diễn ra tại Zhukovsky và được đánh giá khá cao.

Nhà sản xuất cho biết radar Rezets có diện tích ăng ten AESA (900 x 300) mm cố định với 640 phần tử thu phát, nó có thể phát hiện nhóm xe tăng từ 45 km, một cây cầu đường sắt cách xa 100 km, hoặc tàu khu trục từ 150 km.

Ở chế độ không đối không, nó có thể phát hiện máy bay chiến đấu có diện tích phản xạ radar 3 m2 từ khoảng cách lên tới 50 km và máy bay trực thăng bay lượn từ 20 km.

Radar Rezets nặng 130 kg, thấp hơn 10 kg so với FH01 hiện tại do Phazotron-NIIR sản xuất, khí tài này được làm mát bằng không khí thông qua một thiết bị đặc biệt gắn trên mũi máy bay trực thăng.

Với những nâng cấp trên, trực thăng Ka-52M có thể phóng tên lửa dẫn đường Izdeliye 305 từ cự ly tối đa, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 25 km mà không đi vào vùng tác chiến của tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) đối phương.

Không chỉ có vậy, Ka-52M còn được bổ sung một thiết bị nhằm cải thiện độ chính xác của khẩu pháo 30 mm, đi kèm hệ thống phòng thủ cải tiến được quảng cáo là đủ sức chống lại tất cả các loại MANPADS hiện đại mà Quân đội Ukraine có trong trang bị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Truyện ngắn: Sau lưng ba

Truyện ngắn: Sau lưng ba

GD&TĐ - Ngồi sau lưng ba, tôi vui vẻ hát vu vơ mấy bài hát trên lớp cô giáo dạy. Ba tôi khen tôi hát hay, càng làm tôi hưng phấn rống cổ hát to hơn.