Trồng răng sửa mũi thời cổ đại được thực hiện như thế nào

Hàng nghìn năm trước con người trồng răng giả bằng sắt, răng nạm ngọc hay xỏ vàng, chèn ống cây thầu dầu vào lỗ mũi để nâng mũi.

Trồng răng sửa mũi thời cổ đại được thực hiện như thế nào

Theo AO, phẫu thuật thẩm mỹ can thiệp sâu đã được tiến hành từ trước khi kỹ thuật gây mê hiện đại xuất hiện. Xưa hơn nữa, từ hàng nghìn năm trước người cổ đại đã can thiệp vào trong cơ thể bằng nhiều cách để làm đẹp.

Nâng mũi ở Ấn Độ cổ đại

Một trong những kiểu phẫu thuật thẩm mỹ sớm nhất được ghi lại trong cuốn sách Sushruta Samhita, tài liệu y học cổ đại quan trọng từ Ấn Độ là quá trình nâng mũi. Quá trình này được mô tả như sau:

- Phần mũi phẫu thuật được ước lượng bằng một mảnh lá. Sau đó, bác sĩ mổ một miếng da với kích cỡ phù hợp từ phần da sống trên má và lật ngược lại để chùm lên mũi. Bác sĩ chỉ để lại một phần da nhỏ vẫn còn dính vào má. Phần mũi được đắp da phải làm thô bằng cách cắt chân mũi bằng dao. 

- Tiếp đó, bác sĩ đặt phần da trên mũi và khâu hai phần lại với nhau. Phần da được nâng lên cao bằng cách chèn hai ống cây thầu dầu vào hai lỗ mũi để định dạng chiếc mũi mới. 

- Sau khi phần da được điều chỉnh chính xác, họ rắc bột cam thảo, cây gỗ đỏ và dã nhân sâm vào vết mổ. Cuối cùng, họ đắp bông lên và nhỏ dầu mè sạch liên tục vào vết mổ.

Sách Sushruta Samhita được xác định niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 6 TCN. Tác giả của y thư này là bác sĩ Sushruta.

Trồng răng giả bằng sắt

Một cái răng giả được tìm thấy từ hài cốt của người phụ nữ Celtic ở Le Chene, Pháp. Chiếc răng giả bằng sắt có kích thước và hình dạng giống với răng cửa hàm trên của người phụ nữ. Các nhà khảo cổ cho rằng, ghim sắt được bao bọc bởi răng giả làm từ gỗ hay ngà voi chạm khắc.

Chiếc răng giả này được tìm thấy trong hầm mộ đầy đủ nội thất có niên đại 2.300 năm tuổi thuộc thời kỳ đồ sắt. Trong các trường hợp cùng loại, đây là ca trồng răng xưa nhất được tìm thấy ở khu vực Tây Âu.

Chiếc răng giả làm bằng sắt được tìm thấy có niên đại 2.300 tuổi. Ảnh: HT

Chiếc răng giả làm bằng sắt được tìm thấy có niên đại 2.300 tuổi.

Răng nạm ngọc và răng xỏ dây vàng

Nhiều thiên niên kỷ trước, các nghiên cứu di thể cổ xưa từ khắp nơi trên thế giới đã cho thấy sự khéo léo trong các ca phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp răng. 

Nền văn minh lưu vực sông Ấn đưa ra các bằng chứng về loại hình nha khoa sớm nhất xuất hiện từ 7.000 năm TCN. Các di tích khảo cổ ở Pakistan cho thấy việc thực hành nha khoa chữa các bệnh về răng bằng khoan tay hình cung. Dưới bàn tay của các thợ thủ công lành nghề, răng của người cổ đại được nạm ngọc trên thân răng và xỏ dây vàng xung quanh kẽ răng.

Răng nạm ngọc và răng xỏ dây vàng được thực hiện dưới bàn tay lành nghề của nhữngthợ thủ công thời cổ đại. Ảnh: AO

Răng nạm ngọc và răng xỏ dây vàng được thực hiện dưới bàn tay lành nghề của những thợ thủ công thời cổ đại.

Nha khoa đã được thực hành ít nhất 9.000 năm. Còn kỹ thuật nhổ răng và thuốc trị đau răng có lẽ đã xuất hiện trước đó rất lâu. Khi tái dựng lại các hình thức nha khoa cổ xưa này, các nhà khoa học cho rằng những phương pháp được sử dụng là đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ