Triệu phú Trung Quốc đi bộ nhặt rác suốt 3 năm

GD&TĐ - Doanh nhân Zhong Congrong 52 tuổi ở tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc, có sự nghiệp thành đạt nhưng thường được biết đến với biệt danh "triệu phú nhặt rác" vì thói quen vừa đi dạo vừa nhặt rác ngoài đường.

Triệu phú Trung Quốc đi bộ nhặt rác suốt 3 năm
 Triệu phú không ngại nhặt rác ngoài đường vì môi trường sạch hơn

Triệu phú không ngại nhặt rác ngoài đường vì môi trường sạch hơn

Thói quen nhặt rác của ông bắt đầu từ 3 năm trước sau khi gia đình ông đến tỉnh Hải Nam nghỉ mát và ăn tết. Ở đây ông gặp một giáo sư đại học về hưu thường xuyên ra ngoài bãi biển để nhặt rác suốt 4 năm. Zhong cực kỳ ấn tượng với sự tận tâm của nữ giáo sư và quyết tâm học theo. Ngay khi về đến nhà, ông cũng bắt đầu đi dạo và dọn sạch đường phố của chính quê hương mình.

Ban đầu, thói quen nhặt rác của ông gặp phải khá triều phê bình từ chính người dân và truyền thông. Người ta không thể hiểu nổi tại sao một triệu phú có nhà, có xe và nhiều xưởng sản xuất lại hạ mình đi nhặt rác như vậy. Nhiều người cho rằng ông chỉ đang làm màu để gây sự chú ý.

Tuy nhiên Zhong không để bất kỳ điều tai tiếng nào ảnh hưởng đến quyết tâm của mình.

Ngay cả các thành viên trong gia đình của ông cũng thấy bối rối trước thói quen mới này. Vợ và các con ông thấy xấu hổ bởi những lời phê bình trên truyền thông về "thói quen dị thường" này và không muốn được nhìn thấy đi cạnh ông nơi công cộng.

Nhưng dần dần, mọi người ai cũng nhận ra rằng khu phố của họ càng ngày càng sạch hơn nhờ ông. Thay vì những lời phê bình, mọi người bắt đầu khen ngợi và ủng hộ ông. Vợ của ông cũng vận động cộng đồng đừng xả rác và sẵn sàng khuyên bảo, trách mắng khi thấy người khác vứt rác ra đường.

"Việc chúng ta vứt rác hay nhặt rác chẳng quan hệ gì đến bằng cấp, văn hóa, tuổi tác hay tình trạng kinh tế, quan hệ xã hội cả", Zhong nói.

Ông cũng cố gắng để truyền cảm hứng cho người khác. Khi đi nhặt rác, ông mặc một chiếc áo vàng bắt mắt kèm khẩu hiệu chống xả rác. Không những thế, ông còn phạt nhân viên 10 nhân dân tệ nếu bị bắt gặp xả rác ở cơ quan. Tuy nhiên, Zhong thừa nhận rằng xã hội cần những biện pháp có hiệu ứng lan tỏa rộng hơn để tạo nên sự khác biệt.

"Trung Quốc cần có luật khắt khe hơn để cảnh cáo những người định xả rác. Chỉ dựa vào ý thức của mỗi cá nhân thôi là không đủ. Người Trung Quốc rất sĩ diện. Họ quan tâm đến việc mất mặt vì xả rác hơn là số tiền phạt", ông nói.

Dù đi nhặt rác một mình nhưng lòng quyết tâm của ông đã truyền cảm hứng đến cho hàng triệu người trong cả nước.

Zhong cũng không phải là triệu phú duy nhất đi nhặt rác để làm sạch đường phố. Một doanh nhân Hàn Quốc ở Bahrain cũng thường xuyên nhặt rác suốt 11 năm không nghỉ.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...