Triệt phá xe độ chế

GD&TĐ - Công an TPHCM vừa tiến hành kiểm tra hàng loạt tiệm sửa xe trên một số quận của thành phố và phát hiện 11 tiệm chuyên độ chế các loại xe máy.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Tại các cơ sở này, hàng trăm xe máy đã được các chủ tiệm thay đổi đặc tính, kết cấu như tăng dung tích để xe được “khỏe” hơn, chạy “bốc” hơn khi tham gia giao thông. Tóm lại là, việc độ chế xe máy của các tiệm này nhằm phục vụ cho các quái xế đua xe.

Từ kết cấu đến kiểu dáng của các loại xe máy đã được các hãng tính toán rất khoa học, làm sao đó để mọi bộ phận của xe được đồng bộ, khi lăn bánh trên đường sẽ không bị “vênh”.

Thế nhưng, điều này chỉ dành cho những người coi xe như một phương tiện đi lại bình thường, còn với giới “chơi xe” thì họ cần những thứ mà các hãng không thể đáp ứng trong một chiếc xe máy sản xuất đại trà được.

Độ chế xe theo ý của chủ xe bắt đầu từ đó. Chẳng hạn như các quái xế muốn một chiếc xe Honda 67 phải chạy với tốc độ trên 100km/h, buộc họ phải độ chế ở một số bộ phận máy móc để khi chạy, chiếc xe phải đạt tốc độ tối đa mà họ mong muốn.

Người dân ở ven quốc lộ từ TPHCM đi Vũng Tàu hoặc trên một số tuyến đường ít phương tiện giao thông ở nhiều đô thị từng đinh tai nhức óc với các loại xe độ chế này.

Hàng trăm thanh niên đi trên những chiếc xe trông rất kỳ quái, hẹn nhau tại một vị trí nào đó để “biểu diễn” ai chạy nhanh hơn, xe ai nổ to hơn, xe nào nẹt pô ấn tượng hơn…

Vì vậy, đua xe giữa các quái xế không phải là ai chạy về đích sớm để xác định người thắng cuộc, mà là xe của ai gây ấn tượng mạnh nhất, từ tốc độ đối đa trên một quãng đường ngắn nhất cho đến tiếng kêu của pô, cách bốc đầu xe để chạy một bánh…

Những ai đang tham gia giao thông trên đường, gặp lúc các quái xế “biểu diễn” đều phải dừng lại, nép sát bên đường trong nỗi sợ hãi khủng khiếp. Nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy ra trong những lần “đua xe” như thế. Lực lượng cảnh sát giao thông, thậm chí cả cảnh sát cơ động đã vô cùng vất vả để dẹp đám quái xế này.

Hàng trăm xe máy độ chế của các quái xế tham gia đua xe đã bị tịch thu, song tình trạng nẹt pô, bốc đầu xe, đánh võng, lạng lách trên đường của đám thanh niên choai choai vẫn chưa thể dẹp được.

Cứ sau mỗi lần bị cảnh sát giao thông vây đuổi, tịch thu phương tiện, chúng lại mua sắm xe khác, độ chế ở một “cấp độ” khác. Những tiệm sửa xe “độ chế chuyên nghiệp” sẽ đáp ứng nhu cầu của đám đua xe này. Đó là lí do vì sao, các tiệm sửa xe độ chế liên tục bị kiểm tra và xử phạt rất nặng nhưng vẫn tồn tại.

Việc kiểm tra, tịch thu phương tiện của các tiệm sửa xe độ chế chỉ mới xử lý phần ngọn của câu chuyện đua xe vì có cầu ắt sẽ có cung.

Cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng công an giao thông, các đoàn thể ở cơ sở và mỗi gia đình trong việc giáo dục con cái, làm sao đó để mỗi thanh, thiếu niên nhận thức rằng, tham gia đua xe không chỉ là gây rối trật tự công cộng, mà hành vi đua xe là khởi nguồn của tội ác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ