Triển khai chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế năm học 2024-2025

GD&TĐ - Triển khai chương trình đánh giá diện rộng được Bộ GD&ĐT lưu ý trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025, triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
Năm học 2024-2025, triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.

Theo đó, nội dung được nhấn mạnh đầu tiên là chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện khảo sát chính thức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025 trên máy tính tại địa phương.

Các công việc cần làm là xây dựng kế hoạch chi tiết huy động, bố trí kinh phí, trang bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực triển khai; tham mưu với chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tốt công tác chuẩn bị dữ liệu hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Cùng với đó, triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.

Tạo điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và tập huấn lại khung kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá của các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, làm cơ sở vận dụng đánh giá người học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Triển khai hiệu quả, phù hợp tại địa phương Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” được UBND cấp tỉnh ban hành.

Bộ GD&ĐT cho biết, đối với Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025, năm 2024 đã hoàn thành tổ chức khảo sát thử nghiệm 3 lĩnh vực (Toán, Khoa học và Đọc hiểu) trên máy tính tại 31 cơ sở giáo dục phổ thông có học sinh tuổi 15; với sự tham gia của 31 hiệu trưởng, 2152 học sinh và hiện đang thực hiện mã hóa bài khảo sát.

Đối với Chương trình Đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024, đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức trên máy tính tại 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh/thành phố; với sự tham gia của 202 hiệu trưởng, 4.349 giáo viên.

Với Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), Việt Nam đã hoàn thành việc tổ chức khảo sát chính thức tại 152 cơ sở giáo dục có cấp tiểu học. Số lượng tham gia là 152 hiệu trưởng, 1.073 giáo viên dạy các môn học lớp 5 và 6.020 học sinh, 6.043 cha mẹ học sinh. Việc tập huấn và mã hóa bài khảo sát cả 3 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết đã hoàn thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ