Phát triển kỹ năng mềm từ tư duy năng động

GD&TĐ -Kỹ năng mềm (KNM) không những giúp người lao động (NLĐ) nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, thích ứng nhanh với xu thế mới mà còn bổ ích đối với họ trong mọi lĩnh vực cuộc sống, trong gia đình, ngoài xã hội cũng như tại nơi làm việc. 

KNM cần được đào tạo ngay trong quá trình đào tạo chuyên môn kỹ thuật
KNM cần được đào tạo ngay trong quá trình đào tạo chuyên môn kỹ thuật

Để có được những KNM, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, NLĐ cần có một tư duy năng động thông qua việc tự học tập và cập nhật kỹ năng từ cuộc sống.

Nói quá to và thực hiện nội quy chiếu lệ

Chia sẻ về các vấn đề liên quan đến KNM trong thực tế, bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng cho biết: Nhiều đại diện doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tại địa phương thường phàn nàn về sự thiếu hụt KNM của NLĐ hiện nay. Một chủ doanh nghiệp nước ngoài phản ánh, lao động Việt Nam thường nói quá to, không những vậy mà còn sử dụng từ ngữ rất tự do, gây ảnh hưởng đến năng suất lao động và môi trường làm việc chung.

NLĐ thường cố gắng giảm tối đa các hoạt động hướng tới việc nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế doanh nghiệp. Nhiều người thực hiện gần như chiếu lệ mà ít khi quan tâm đến chất lượng thực hiện quy định, quy chế. Bên cạnh đó, NLĐ còn thiếu các kiến thức về làm việc nhóm, ý thức trách nhiệm với vị trí làm việc của mình, tương tác nhóm trong bộ phận, dây chuyền sản xuất...

Cũng theo bà Tâm, tư duy của không ít NLĐ hiện nay đang có sự mâu thuẫn, muốn lương cao nhưng công việc lại muốn nhàn, trong sản xuất làm tắt, làm ẩu mà không nghĩ đến trách nhiệm để nâng cao năng suất lao động. Trong khi đó, doanh nghiệp lại cần chất lượng của NLĐ từ trình độ kỹ thuật chuyên môn, kỹ năng làm việc, kỹ năng tương tác, xử lý tình huống, văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp.

Những thực tế này đã dẫn đến những trường hợp xung đột quan hệ lao động đáng tiếc xảy ra, doanh nghiệp bạo hành NLĐ, ngược lại, không ít NLĐ cũng lăng mạ quản lý, chủ doanh nghiệp.

Thông điệp về kỹ năng giao tiếp

Khác với kỹ năng cứng là kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật giúp NLĐ thực hiện những công việc cụ thể, đạt được những tiêu chuẩn nhất định. KNM giúp con người tự quản lý, lãnh đạo chính mình và tương tác với những người xung quanh để thực hiện công việc hiệu quả.Theo các chuyên gia, KNM quyết định tới 75% sự thành đạt. Một trong những KNM quan trọng, cần thiết nhất là giao tiếp. Đây là quá trình làm cho người khác hiểu ý của mình và là quá trình tạo dựng mối quan hệ tốt với đối tác, góp phần vào sự thành công của cá nhân. Thông điệp về kỹ năng giao tiếp bao gồm vấn đề được nêu ra một cách ngắn gọn và đầy đủ những gì quan trọng nhất và có liên quan - rõ ràng, cụ thể - chính xác, dễ hiểu.

Lắng nghe hiệu quả là thể hiện sự đồng cảm với người nói; Nhận ra thiên vị, thành kiến của chính mình để cố gắng khắc phục; Tránh những kết luận vội vàng về những điều đã được nói ra. Nguyên tắc giao tiếp thường không hướng vào con người mà hướng vào vấn đề; mô tả, không đánh giá; coi trọng người mình giao tiếp; cụ thể, không chung chung; liên kết vấn đề với ý kiến của người nhận tin; thể hiện trách nhiệm với thông tin đưa ra và lắng nghe…

Ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng: KNM quan trọng không kém những kỹ năng kiến thức chuyên môn kỹ thuật nghề nghiệp. Đây là những vấn đề hết sức cần thiết và cấp bách. Về tư duy của người học hiện nay còn chưa ý thức hết về tầm quan trọng của những KNM. Do đó, phải hướng dẫn, đào tạo ngay trong quá trình đào tạo chuyên môn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các em HSSV cần phải chủ động thông qua việc tự học tập và cập nhật những KNM thực tế trong cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.