Phần Lan: Trở thành giáo viên không dễ

GD&TĐ - Giáo viên là một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công của giáo dục Phần Lan. Để có được đội ngũ giáo viên có chất lượng, từ năm 1974 việc đào tạo giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nước này được thực hiện ở các trường đại học.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Năm 1979 việc đổi mới giáo dục đại học được thực hiện, bằng cấp trong lĩnh vực giáo dục có giá trị cao. Từ đó, giáo viên tốt nghiệp được cấp bằng thạc sĩ, trong đó các giáo viên dạy từ lớp 1đến lớp 6 dạy chung các môn, còn giáo viên dạy từ lớp 7 đến 12 dạy các môn riêng biệt. Từ năm 1995, giáo viên nhà trẻ và mẫu giáo cũng được đào tạo ở trường đại học.

Chia sẻ trong tham luận tại hội thảo giáo dục 2018, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội - cho biết: Điểm đặc biệt của việc đào tạo giáo viên ở Phần Lan là từ giáo viên tiểu học đến giáo viên trung học đều phải học có bằng thạc sĩ. Còn giáo viên nhà trẻ và mẫu giáo cần có bằng cử nhân.

Mục đích của chương trình đào tạo giáo viên là nhằm đào tạo những công dân hiện đại, có năng lực giảng dạy và đào tạo người dân Phần Lan, nâng cao bản sắc của quốc gia non trẻ.

2 giai đoạn tuyển chọn thí sinh sư phạm

Theo tham luận của GS Nguyễn Văn Minh: Giáo viên là nghề được đề cao và tôn trọng trong xã hội Phần Lan. Vì thế, hàng năm số lượng thí sinh đăng ký vào ngành sư phạm ở các trường đại học rất lớn và chỉ khoảng một phần mười trong số ứng viên đăng ký được chọn lựa.

Việc tuyển chọn thí sinh do các trường đào tạo phụ trách và được tiến hành một cách kỹ lưỡng qua hai giai đoạn:

Giai đoạn 1, ban tuyển sinh sẽ lựa chọn sinh viên trong danh sách đăng ký một số lượng nhiều gấp 4 hoặc 5 lần số chỉ tiêu đào tạo dựa trên kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và điểm số các môn trong các năm học cuối cấp của các thí sinh. Những thí sinh có kinh nghiệm làm việc với trẻ em có thể được cộng thêm điểm.

Giai đoạn hai gồm ba bước, bắt đầu bằng một bài thi viết dựa trên một cuốn sách được chọn, tiếp theo là một bài thi tương tác xã hội và kỹ năng giao tiếp. Cuối cùng là một bài phỏng vấn trực tiếp với ban giám khảo xung quanh lý do muốn trở thành giáo viên của thí sinh.

Đạo đức, lối sống rất được coi trọng trong quá trình đào tạo

Việc tuyển chọn còn bao gồm cả những kiểm tra về sức khỏe. Vấn đề đạo đức, lối sống cũng rất được coi trọng trong suốt quá trình đào tạo. Các sinh viên được tiếp tục việc học nếu duy trì những thói quen ứng xử và lối sống hàng ngày không chỉ trong phạm vi trường học mà cả ngoài giờ học và ở ngoài trường học. Chẳng hạn việc đi quán bar, sàn nhảy hay hút thuốc trước đây bị cấm và nếu vi phạm sẽ bị đuổi.

Giáo viên các trường dạy nghề: được đào tạo ở năm trường đào tạo giáo viên liên kết với các đại học thực hành. Việc đào tạo giáo viên dạy nghề có thể được thực hiện dưới hai hình thức: toàn bộ thời gian và bán thời gian (kết hợp học với làm). Trình độ của giáo viên dạy nghề được đánh giá dựa trên bằng cấp và kinh nghiệm công việc.

Trình độ chuyên môn cao của ngành sư phạm ngoài việc đảm bảo cho những người học không chỉ có trình độ chuyên môn tốt, làm chủ công việc giảng dạy trong ngành giáo dục mà còn giúp họ dễ dàng tìm được việc làm khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.