Học sinh trường Gateway tử vong: Những việc cha mẹ cần làm ngay để đây là vụ cuối cùng

GD&TĐ - Sự việc bé L.H.L. (6 tuổi) Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong với nghi vấn ban đầu do bị bỏ quên trong xe đưa đón từ sáng đến chiều đang gióng lên hồi chuông cảnh báo các bậc cha mẹ hãy tự trang bị cho con kỹ năng thoát hiểm trong những tình huống xấu...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hướng dẫn con các kỹ năng xử lý sự cố

Chia sẻ về vấn đề này, nhà văn Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn) cho biết: Cả tối qua, vụ học sinh trường Gateway tử vong khiến tôi bị rút cạn năng lượng.

Tôi cũng như nhiều người, muốn lên án những người vô trách nhiệm. Tôi cũng như nhiều người, nhìn lại con mình rồi cần trang bị cho con mình những kiến thức bảo vệ bản thân.

Nhà văn Hoàng Anh Tú khuyên các phụ huynh, với xe nhà, cha mẹ cần rời xa chiếc điện thoại khi đang lái xe và cả khi lên - xuống xe.

Việc bỏ quên con trên xe khi cha mẹ bận điện thoại đã từng xảy ra. Việc vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại cũng có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông. Hãy coi việc vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại tương tự say rượu lái xe vậy.

Luôn kiểm tra lại trong xe trước khi khóa xe và bỏ đi. Hãy để túi xách của mình ở băng ghế sau để luôn có thể quay lại băng ghế sau trước khi rời xe.

Hãy chắc chắn rằng con bạn hay bất cứ đứa trẻ nào có thể vào trong xe của bạn khi bạn không có mặt trên xe. Đừng để con cầm chìa khoá xe hay không khoá xe khi rời khỏi xe.

Dạy con bạn không chui vào xe chơi khi không có mặt bạn. Trong xe không phải là nơi an toàn khi không có bố mẹ ở bên. Dạy con bạn không chơi trốn tìm trong cốp xe.

Hướng dẫn con các kỹ năng xử lý sự cố nếu bị nhốt trong xe. Chỉ cho con biết nơi bạn để các dụng cụ phá kính xe cũng như những điều quan trọng khác trên xe của nhà bạn.

Hãy hành động sớm nhất có thể

Theo nhà văn Hoàng Anh Tú, với xe đưa đón khác, luôn chắc chắn con bạn đã lên xe và đã xuống xe an toàn khi sử dụng các dịch vụ đưa đón.

Yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thông báo ngay cho bạn nếu như họ không thấy con bạn. Thời gian tối đa cho việc này chỉ có thể là 10 phút vì trẻ bị nhốt trong xe quá thời gian này có thể sẽ dẫn đến tử vong cao hơn.

Nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, cha mẹ và nhà trường cần cung cấp cho trẻ những điều sau: Thứ nhất, Kỹ năng giữ bình tĩnh.

Muốn trẻ học được cách giữ bình tĩnh thì cần cho trẻ cảm giác an toàn chứ không phải đưa ra hậu quả khủng khiếp để doạ trẻ trước khi dạy trẻ.

Trẻ sẽ chỉ học được sự bình tĩnh khi cha mẹ - thầy cô dạy trẻ bằng sự bình tĩnh. Cho trẻ thấy những kỹ năng trẻ được dạy sẽ giúp trẻ giải quyết được sự cố.

Trẻ càng có nhiều kỹ năng thì trẻ sẽ cảm thấy tự tin. Thêm những tình huống trải nghiệm sẽ giúp trẻ không hoảng loạn sau này.

Thứ hai, trang bị cho trẻ điện thoại di động với kỹ năng kêu gọi ứng cứu. Hoặc một chiếc đồng hồ định vị có nút báo cấp cứu.

Thứ ba, dạy trẻ cách tạo sự chú ý khi bị nhốt trên xe. Ghế lái luôn là nơi dễ thấy nhất. Hãy dạy trẻ tiến lên phía ghế lái. Với hầu hết những xe ô tô hiện nay, còi vẫn bấm được ngay cả khi xe tắt máy. Hãy dạy trẻ bấm còi liên tục.

Với nhiều xe, còn có thể bật đèn khi đã tắt máy. Hãy dạy trẻ bất cứ điều gì về chiếc xe. Như khi bắt đầu hành trình bay, những cảnh báo hướng dẫn là cần thiết. Không chỉ 1 lần, hãy nói nhiều lần cho các con.

Thứ 4, dụng cụ phá kính. Dù với nhiều trẻ tay yếu, sử dụng dụng cụ phá kính là điều khó khăn. Nhưng vẫn cần phải dạy trẻ. Cho trẻ biết dụng cụ phá kính nằm ở đâu trên xe. Cách để phá kính. Hãy cho trẻ biết việc phá kính là cần thiết.

Thứ năm, trong mọi trường hợp, hãy dạy trẻ phản ứng chứ không chờ đợi. Nhiều trẻ “ngoan” quá mà ngồi im không làm gì. Hãy chắc chắn con bạn biết phải hành động để tự cứu mình.

“Chúng ta không thể nói miệng với nhau về việc bảo vệ an toàn cho trẻ nữa đâu. Hãy hành động sớm nhất có thể. Bằng việc dạy các con về kỹ năng thoát hiểm - kỹ năng sinh tồn. Những điều đó tốt hơn nhiều so với việc con bạn đạt mấy phẩy cuối năm, nói tiếng Anh siêu thế nào hay năng khiếu này nọ.

Con bạn sẽ chỉ được an toàn khi chúng được trang bị kỹ năng đầy đủ. Và đừng chỉ dạy con bạn, học sinh của bạn. Hãy chia sẻ nó nhiều hơn. Vì rất có thể một đứa bạn của con bạn sẽ cứu con bạn nhờ chính những chia sẻ của bạn.

Tạo ra môi trường an toàn không chỉ riêng cho con bạn. Con bạn chỉ an toàn khi cộng đồng, xã hội quanh con bạn đều an toàn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ