Học giỏi thì không ngại thi

GD&TĐ - Việc quyết định hủy môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới của Sở GD&ĐT Đà Nẵng khiến không ít phụ huynh và học sinh lớp 9 của thành phố này “việt vị”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều phụ huynh lâu nay đầu tư rất “bạo tay” cho con mình học tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ uy tín của Đà Nẵng với hy vọng là con họ sẽ đạt chuẩn trong kỳ thi lấy bằng chứng chữ quốc tế (IELTS hoặc TOEFL) để khỏi phải thi đầu vào môn tiếng Anh. Ví dụ như thi IELTS mà đạt 6.0 thì sẽ tương đương với 10 điểm đầu vào tiếng Anh. Học sinh chỉ cần nộp bằng này là coi như “yên tâm một môn”.

Phụ huynh có trách Sở GD&ĐT Đà Nẵng là tiền hậu bất nhất vì trước đó đã thông báo như vậy nên họ mới đầu tư không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, giờ hủy thì biết làm sao để cho con thi đỗ vào trường mà họ có nguyện vọng đây?

Sở GD&ĐT Đà Nẵng phân bua rằng, sở dĩ phải hủy kết quả các loại bằng tiếng Anh, chỉ thi hai môn Văn và Toán là vì quá nhiều bằng thật nhưng học thì… giả. Số là, nắm được tâm lý “có bằng là có tất cả”, không ít phụ huynh muốn “ăn nhanh” nên có một trung tâm ngoại ngữ đã nhanh chóng tiếp thị các trường THCS ở Đà Nẵng. Một vị Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng không ngần ngại gửi công văn đến các trường đề nghị “tạo điều kiện thuận lợi” để trung tâm này “quảng bá, tiếp thị”.

Theo đó, thí sinh chỉ cần nộp 2 triệu đồng để trung tâm này “ôn tập” trong 3 ngày, sau đó nộp tiếp 700.000 - 900.000 đồng lệ phí thi nữa là “bảo đảm đỗ chắc chắn”. Mà đỗ thật chứ họ không nói điêu. Bằng chứng là, trong số 2.400 chứng chỉ “quốc tế” nộp về các trường để được miễn giảm thi Anh văn thì có đến 60% thí sinh có học lực từ khá trở xuống yếu môn ngoại ngữ. Chỉ trong 3 tháng (từ tháng 2 - 5/2019), trung tâm này đã cấp đến 2.000 chứng chỉ “đạt tiêu chuẩn quốc tế” về tiếng Anh. Chính vì cấp bằng “quốc tế” bừa phứa như vậy nên Sở GD&ĐT Đà Nẵng mới có sự điều chỉnh môn thi như thế.

Thôi thì “bắt nhầm hơn bỏ sót”, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã hủy ngay quyết định công nhận các loại bằng quốc tế môn tiếng Anh làm “bằng chứng” để được miễn một môn thi vào lớp 10. Nhổ cỏ nhưng phải nhổ luôn cả lúa chính là đây. Nhưng cũng không thể vì lúa mà để cả cỏ dại như thế chen vào được. Sở vừa xin lỗi vừa hứa là năm sau sẽ tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 công bằng hơn, bằng cách là cho thi tất, các bằng cấp dù là “quốc tế thật” thì cũng phải thi!

Lời xin lỗi của Sở GD&ĐT Đà Nẵng vẫn không xoa dịu được sự ấm ức của những phụ huynh đã bỏ cả trăm triệu đồng từ nhiều năm nay cho con mình đến các trung tâm ngoại ngữ uy tín của Đà Nẵng để theo học và cũng đã lấy được các chứng chỉ quốc tế uy tín. Tuy nhiên, những phụ huynh này cũng nên bình tĩnh, bởi nếu con họ đã thi được những 6.0 đến 6.5 IELTS thì chẳng có gì phải hối tiếc cả. Với số điểm như thế đủ để lọt qua nhiều cánh cửa du học nếu các em chịu khó “cày” thêm một số yêu cầu nữa của bên cấp học bổng.

Có thể các em “học thật, bằng thật” sẽ gặp một vài trục trặc khi thi vào lớp 10 năm nay. Tuy nhiên, đạt số chấm về IELTS như thế thì chả ngán ngại gì việc thi cử cả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ