rssheader

27/09/2020

Giúp học sinh hòa mình vào không gian lịch sử

04/04/2020, 10:38 GMT+07 | Trao đổi
Giúp học sinh hòa mình vào không gian lịch sử

Mỗi học sinh là một “kho tàng”

Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Bích Hợp - giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình, Hà Nội) luôn có ý thức trách nhiệm cao trong chuyên môn và công tác chủ nhiệm, được HS yêu quý, các bậc phụ huynh tín nhiệm, được đồng nghiệp nể phục.

Với sự tận tâm trong công việc, yêu nghề, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hợp luôn suy nghĩ rằng “mỗi HS là một kho tàng, một nhân tài cần phát huy”. Bởi vậy, thầy cô giáo phải là “một ngọn lửa sáng” để tìm tòi, phát hiện, bồi dưỡng những tiềm năng đó.

Tận tụy, tâm huyết với nghề, cô Hợp luôn đổi mới và sáng tạo trong công tác chuyên môn. Đối với Lịch sử, được nhiều học sinh gọi là “môn phụ” vì khó học, khó nhớ, khô khan. Do đó, trong quá trình giảng dạy, cô Hợp đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua bài giảng của mình để truyền cảm hứng học cho các em, khiến giờ học Lịch sử luôn nhẹ nhàng, hứng thú.

Trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, cô Hợp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhà trường giao. Học trò của cô nhiều năm đạt giải tại cuộc thi cấp thành phố, nhiều em đạt điểm cao môn Lịch sử tại Kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài ra, cô còn quan tâm đến nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường, giúp đỡ HS yếu kém.

Là tổ trưởng tổ chuyên môn, cô Hợp đã cùng đồng nghiệp tổ chức nhiều cuộc thảo luận để nâng cao chất lượng sinh hoạt nhóm chuyên môn. Trong công tác giảng dạy, cô Hợp luôn chú trọng đến việc đổi mới có hiệu quả phương pháp giảng dạy môn học, chủ động, sáng tạo để tiết học Lịch sử không khô khan, khó nhớ.

Cụ thể, trong một giờ học Lịch sử, cô đã cho HS làm phim hoạt hình, để các em đóng vai các nhân vật lịch sử để thảo luận về bài học. HS của cô được đóng vai Vua Hàm Nghi đọc chiếu Cần Vương, đóng vai nhân dân trong các lớp học xóa mù chữ Bình dân học vụ. Nhờ được hóa thân trong nhân vật, các em đã hiểu hơn về bài học, về nhân vật lịch sử, đồng thời có những liên hệ giữa quá khứ và hiện tại.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hợp luôn tâm niệm học tốt Lịch sử sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của các em sau này.

Lớp học là ngôi nhà yêu thương

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hợp còn quan tâm đến tổ chức hoạt động nhóm, tạo những cuộc trao đổi, thảo luận. Điều này không chỉ để ghi nhớ nội dung một vấn đề, mà còn khơi dậy những suy nghĩ độc lập của các em. Cô còn biến giờ học thành một gameshow như “Làm cây lịch sử”. HS thi dán những bông hoa kiến thức lên bảng, đội nào dán đúng và nhiều thì sẽ thắng. Nhờ vậy, các em rất hứng thú với bài học.

Ngoài ra, cô giáo còn xây dựng tủ sách lịch sử và các đầu sách phục vụ cho học tập; tổ chức dạ hội lịch sử; tổ chức chuyên đề “Tìm về cội nguồn” và “Một ngày làm chiến sĩ”. Qua đó, cô trò được cùng trải nghiệm, học sinh được rèn luyện kỹ năng cần thiết để phát huy năng lực. HS hứng thú, nhiệt tình, chủ động trong giờ học, nhớ lâu các kiến thức và đặc biệt rất yêu bộ môn Lịch sử.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Bích Hợp luôn xây dựng tập thể tự quản tốt, tự giác trong học tập, xây dựng lớp “An toàn - Thân thiện - Bình đẳng”. Cô luôn gần gũi, hiểu học sinh; cộng tác tốt với gia đình HS, GV bộ môn để quản lý, giáo dục các em.

Ngoài ra, cô còn tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục để hiểu tâm lý các em và đưa ra biện pháp giáo dục hợp lý, ứng xử đồng đều tới tất cả HS trong lớp. Do đó, lớp do cô Hợp chủ nhiệm luôn là ngôi nhà yêu thương, đoàn kết, học tập tốt, rèn luyện tốt. 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm