Gặp thầy giáo thể dục có nhiều sáng kiến “lạ”

GD&TĐ - Là một trong những nhà giáo được vinh danh tại lễ trao giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo", thầy Trịnh Quốc Tuấn - giáo viên thể dục, Giáo dục quốc phòng, Trường THPT Yên Lãng (Hà Nội) đã có nhiều sáng kiến trong dạy - học.

Thầy Trịnh Quốc Tuấn
Thầy Trịnh Quốc Tuấn

Sáng kiến "mềm"

Thầy luôn tự học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và tìm ra những phương pháp giảng dạy để học sinh dễ hiểu bài nhất. Trong mỗi giờ dạy không chỉ dừng ở việc ứng dụng công nghệ thông tin, thầy còn tự tạo ra những thiết bị dạy học bổ trợ.

Chẳng hạn như: sáng kiến “Xà mềm bằng dây chun” thay thế xà ngang trong môn nhảy cao, giúp các em học sinh có cảm giác tự tin và không còn sợ xà như khi học với xà cứng bình thường, nhất là đối với học sinh nữ.

Hay như sáng kiến “Giá treo bóng da bẹp hơi” trong môn nhảy cao giúp học sinh tập bổ trợ để sửa lỗi không đá cao được chân lăng và nâng cao thành tích; Thiết bị tập bổ trợ đệm bóng và chuyền bóng cao tay trong môn bóng chuyền giúp học sinh xây dựng cảm giác với bóng, xác định được điểm tiếp xúc của tay với bóng, biết cách sử dụng lực tác động vào bóng hỗ trợ việc học kỹ thuật ban đầu rất tốt….

Các đồ dùng dạy học tự làm này đã giúp thầy rất nhiều trong các giờ lên lớp. Đồng thời giúp học sinh tiếp thu, thực hiện đúng kỹ thuật nhanh hơn và nâng cao được thành tích tập luyện.

8 năm trong nghề, một quãng thời gian không dài nhưng thầy giáo Trịnh Quốc Tuấn đã dồn hết sự nhiệt huyết của mình vào công tác quản lý, giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Những buổi bồi dưỡng học sinh giỏi ngoài giờ hành chính, những ngày đưa các em đi thi đấu là quãng thời gian thầy đã truyền lửa cho học sinh của mình sự đam mê, quyết tâm và lòng dũng cảm... Để rồi học sinh của thầy gặt hái được những kết quả rất dáng tự hào với 9 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ tại cuộc thi học sinh giỏi TDTT cấp Thành phố.

Năm học 201-2018, thầy cũng đoạt giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, được nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội. Đây là nguồn động lực to lớn để thầy tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục "trồng người".

Tạo nhiều sân chơi bổ ích

Thầy Tuấn tâm niệm: Hiện nay cuộc cách mạng Công nghệ “4.0” đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực, nhất là với lứa tuổi học sinh phổ thông. Nhiều em nghiện game, mạng xã hội… dẫn tới bỏ bê học hành, trốn giờ, bỏ tiết, sống ảo…

Trên cương vị là Bí thư Đoàn trường, thầy Trịnh Quốc Tuấn đã tạo ra nhiều sân chơi, những chương trình ngoại khóa nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động tập thể. Qua đó giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, sống có trách nhiệm, có lý tưởng và biết yêu thương mọi người.

Theo đó, Hội thi “Tiếng hát thầy và trò trường THPT Yên Lãng năm và Hội thi “Gói Bánh chưng và bày mâm ngũ quả” đã trở thành sân chơi bổ ích, lành mạnh dành cho CBGV NV và học sinh trong toàn trường.

Qua các hoạt động ngoại khóa này giúp các em phát triển được năng khiếu nghệ thuật, khơi dậy trong tiềm thức mỗi học sinh về truyền thống của dân tộc… Đồng thời trang bị cho các em kỹ năng sống.

Đặc biệt các sản phẩm của Hội thi gói Bánh chưng đã được sử dụng để làm những phần quà dành tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

Với ý nghĩa thiết thực ấy Hội thi đã thực sự trở thành một hoạt động thiện nguyện mang tính nhân văn cao đẹp, góp phần giáo dục ý thức đạo đức cho Đoàn viên Thanh niên trong nhà trường, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách…

Hoạt động này cũng đã góp phần làm phong phú thêm các hình thức và phương pháp giáo dục trong các nhà trường phổ thông hiện nay, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ