Dự báo điểm chuẩn các trường ĐH tăng nhẹ

Điểm chuẩn các trường ĐH năm nay dự báo sẽ tăng nhẹ. Vì vậy thí sinh cần cân nhắc kỹ khi chọn lựa ngành, trường mà mình xét tuyển
Điểm chuẩn các trường ĐH năm nay dự báo sẽ tăng nhẹ. Vì vậy thí sinh cần cân nhắc kỹ khi chọn lựa ngành, trường mà mình xét tuyển

Phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng: Với điểm thi trung bình các môn (bài thi) dao động nhiều trong khoảng 5,25 điểm - đến 7,75 điểm sẽ mang lại thuận lợi lớn cho các trường trong công tác tuyển sinh.

“Cơ bản như tôi đã phán đoán, năm nay đề thi tương đối nhẹ so với năm trước. Bên cạnh đó, việc phổ điểm mà Bộ GD&ĐT vừa công bố cũng cho thấy điểm thi năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Chắc chắn điểm chuẩn xét tuyển của nhiều trường ĐH năm nay sẽ tăng nhưng không tăng quá “sốc” như năm 2017.

Tất nhiên, điểm chuẩn từng trường, từng ngành, từng nhóm tổ hợp tăng giảm còn phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký của thí sinh. Qua phổ điểm và tính toán điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM 3 năm gần đây, dự báo điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1 điểm (hệ đại trà) là 18 điểm, hệ Chất lượng cao là 17 điểm” - PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết.  

Cũng có nhận định tương tự PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM phân tích: Đánh giá về cách phân bố của phổ điểm các năm gần đây khá giống nhau về hình dạng, điều đó cho thấy mục tiêu của kỳ thi dành cho việc xét tốt nghiệp THPT là đạt được, đồng thời cũng phục vụ được cho mục tiêu xét tuyển đại học của các trường.

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, về mức độ nghiêng phải hay nghiêng trái của điểm ở từng năm có thể khác nhau- tức là tỉ lệ điểm cao - thấp hàng năm là khác nhau, nhưng hình dáng phổ điểm khá giống nhau nên có thể đánh giá công tác ra đề thi hàng năm đã dần được chuẩn hóa, việc nghiêng về các bên có thể do chất lượng dạy và học ở từng năm ở các tỉnh có thay đổi.

Trong phổ điểm các môn ta có thể nhận thấy các em học sinh có xu hướng học tốt hơn ở những môn có nhiều trường xét đại học ví dụ như ở các môn Toán, Lý, Hóa. Môn Lịch sử và Ngoại ngữ vẫn không có nhiều thay đổi về độ nghiêng về bên trái (điểm thấp), điều này cũng có lẽ dễ hiểu là do cách dạy và học môn tiếng Anh ở các vùng chất lượng khá lệch nhau.

Điểm đáng lưu ý năm nay đó chính là ở mức điểm cao từ 7, 8 điểm trở lên mức phân hóa khá tốt, ví dụ như môn Vật lý ở điểm 7 có 17.519 thí sinh thì mức 8 là 5.359, mức 9 là 641 và điểm 10 chỉ có 12 em; môn Toán ở điểm 7 là 35.203 nhưng điểm 8 chỉ còn 22.002 và ở mức 9 còn 4.765 và điểm 10 thì rất ít, 12 em.

Tỉnh táo điều chỉnh nguyện vọng và nộp nguyện vọng xét tuyển là lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh dành cho thí sinh
 Tỉnh táo điều chỉnh nguyện vọng và nộp nguyện vọng xét tuyển là lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh dành cho thí sinh

“Mức điểm cao có độ phân hóa tốt nên việc xét tuyển đại học cũng sẽ là rất thuận lợi để các trường chọn được thí sinh phù hợp. Đánh giá về phổ điểm năm nay cộng với việc các trường có nhiều phương án tuyển sinh nên chỉ tiêu xét từ điểm thi THPT quốc gia có giảm hơn.

Do đó, có thể dự đoán điểm chuẩn các trường và ngành top trên sẽ tăng hơn năm ngoái tầm 1 điểm đến 3 điểm, nhóm trường Y dược và Công an, Quân đội sẽ có điểm chuẩn tăng cao nhất. Riêng các trường, ngành hàng năm có điểm xét ở mức 18 điểm - 20 điểm sẽ ít biến động, nếu có tăng thì sẽ tùy theo trường và có thể sẽ không quá 2 điểm”- Th.s Sơn đánh giá.

Theo Th.s Phùng Quán- Trưởng phòng thông tin & Truyền thông Trường ĐH KHTN TPHCM thì dựa trên phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 đồng thời dựa trên số liệu nguyện vọng đăng ký thí các tổ hợp xét tuyển quốc gia, cũng như số nguyện vọng trực tiếp vào trường, dự báo năm nay điểm chẩn nhiều tổ hợp sẽ tăng từ 1- 3 điểm.

Phân tích cụ thể, Thạc sĩ Phùng Quán cho biết: Theo số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển quốc gia với đối các ngành xét bằng tổ hợp A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) có số nguyện vọng là 333.172, điểm trung bình là 17.73 điểm, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 97.722. Đối các ngành xét bằng tổ hợp A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) có số nguyện vọng là 321.835, điểm trung bình là 17.39 điểm, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 79.305. Đối các ngành xét bằng tổ hợp B00 (Toán, Hóa học) có số nguyện vọng là 788.993, điểm trung bình là 16.85 điểm, số thí sinh có điểm từ 21 điểm trở lên là 53.896 nguyện vọng.

Từ đó dự đoán: khối ngành IV (Khoa học sự sống, khoa học tự nhiên) điểm chuẩn tăng từ 1 đến 3 điểm trong đó ngành Công nghệ sinh học sẽ tăng nhiều; khối ngành V (Toán, CNTT, Kỹ thuật công nghệ, Chế biến, Xây dựng, Kiến trúc, Nông lâm, thủy sản, Thú y) điểm chuẩn tăng từ 1-3 điểm, trong đó nhóm ngành CNTT, Hóa học tăng cao hơn từ 2-3 điểm; khối ngành VI (Khối ngành sức khỏe) tăng ít nhất khoảng 2-4 điểm.

“ Với trường ĐH KHTN TPHCM, dự báo các nhóm ngành Công nghệ Sinh học và Công nghệ Sinh học điểm chuẩn sẽ tăng từ 1,5- 2,5 điểm. Nhóm ngành Hoá học, Sinh học, Khoa học Môi trường, Vật lý học điểm chuẩn tăng ít nhất từ 1 đến 2 điểm. Các nhóm ngành khác như: Kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Kỹ thuật hạt nhân, Toán học…. điểm chuẩn tăng 1 đến 1,5 điểm”- Th.s Quán dự báo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ