Đọc sách vẫn rất quan trọng và không thể bị internet thay thế

GD&TĐ - Ngày 13/10, tại Trường Tiểu học Yên Phú, thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô, Ninh Bình) diễn ra tọa đàm khuyến đọc “Đọc sách để học trong một xã hội thông tin”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương chia sẻ tại tọa đàm
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương chia sẻ tại tọa đàm

Tham dự buổi giao lưu có bà Lại Thu Hà, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Ninh Bình, các thầy cô hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Yên Mô, các cán bộ thư viện, thầy cô các trường trên địa bàn cùng phụ huynh, các em học sinh là bạn đọc thân thiết của thư viện gia đình thầy Bùi Văn Đông, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Mô, chủ thư viện tư nhân Gia đình Văn Bùi.

Tại tọa đàm, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương - tác giả của nhiều đầu sách hay về giáo dục - giải đáp một số câu hỏi như: Tại sao đọc sách trong xã hội thông tin lại quan trọng? Mạng xã hội, mạng internet có thay thế được sách không?

Tại sao giáo viên muốn dạy tốt, làm tròn sứ mệnh của mình lại phải đọc? Nhà trường, gia đình, xã hội có vai trò gì trong việc thúc đẩy khuyến đọc? Làm thế nào để học sinh yêu đọc sách khi các em đã không có thói quen đọc sách trước đó…

Buổi tọa đàm thu hút khá đông GV, phụ huynh và HS
Buổi tọa đàm thu hút khá đông GV, phụ huynh và HS 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương phân tích: Đọc trong xã hội thông tin quan trọng vì trong xã hội thông tin nguồn thông tin trở nên phong phú, gia tốc gia tăng thông tin lớn, lượng thông tin mới được tạo ra lớn đòi hỏi cá nhân phải có năng lực xử lý thông tin, tìm kiếm thông tin, tái cấu trúc nó và vật chất hóa nó.

Để làm được điều đó cá nhân phải có năng lực tập trung, năng lực tư duy phê phán, năng lực sáng tạo. Những cái đó phải được rèn luyện qua quá trình đọc sách đúng phương pháp, đọc phong phú và hệ thống từ nhỏ, có người hướng dẫn kết hợp với tự mày mò, thử nghiệm, rút kinh nghiệm, tự khai sáng. Nếu không có con người sẽ bị chìm trong biển thông tin, bị thông tin dẫn dắt và không thể sáng tạo.

Công ty Eduking cũng trao tặng nhiều phần quà là sách cho thư viện thầy Đông, cho các bạn đọc thân thiết
Công ty Eduking cũng trao tặng nhiều phần quà là sách cho thư viện thầy Đông, cho các bạn đọc thân thiết 

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương, mạng internet, mạng xã hội giúp mỗi cá nhân đều có thể tạo ra, truyền tải thông tin tự do hơn, dễ dàng hơn. Internet cũng giúp cá nhân dễ tìm kiếm thông tin thích hợp với nhu cầu trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, thường cá nhân có xu hướng đọc tin tức, bình luận ngắn, có tính giải trí trên mạng. Các thông kê của web cho biết thời gian để cá nhân dừng lại đọc các bài trên mạng rất ngắn.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương ký tặng sách cho độc giả
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương  ký tặng sách cho độc giả

Đọc trên mạng thích hợp với đọc lướt, đọc tin tức hơn là đọc để suy ngẫm, xây dựng hệ thống thông tin. Các thông tin cơ bản, có hệ thống chủ yếu vẫn ở sách, trong các tác phẩm kinh điển những thứ vẫn chưa được số hóa và phải đọc chậm rãi kết hợp trải nghiệm, suy ngẫm...

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương nhận định, trong xã hội internet đọc sách vẫn rất quan trọng và không thể thay thế.

Trong buổi giao lưu, nhiều phụ huynh, giáo viên cũng đã chia sẻ các trải nghiệm khuyến đọc và kinh nghiệm của bản thân. Đồng thời, công ty Eduking cũng trao tặng nhiều phần quà là sách cho thư viện thầy Đông, cho các bạn đọc thân thiết. Thầy Bùi Văn Đông cũng trao tặng sách do doanh nhân Khoa Real tài trợ cho các độc giả thân thiết và những thầy cô đã sát cánh cùng thầy phát triển văn hóa đọc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…