Bước đột phá trong dạy học ngoại ngữ của TPHCM

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh - Việt (gọi tắt tiếng Anh tích hợp), hầu hết HS đều tỏ ra hào hứng, hứng thú với chương trình tiên tiến này.

Học sinh đang thực hành thí nghiệm khoa học với giáo viên người nước ngoài
Học sinh đang thực hành thí nghiệm khoa học với giáo viên người nước ngoài

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM, chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ là bước đệm quan trọng để tương lai TPHCM có nguồn nhân lực dồi dào có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, tự tin hội nhập với quốc tế.

Tiếp cận với chương trình tiên tiến

Với tính ưu việt của nó, trong 3 năm thực hiện đề án nói trên đã có 89 trường tại TPHCM tham gia. Trước nhu cầu ngày càng có nhiều học sinh muốn học tiếp chương trình tiếng Anh tích hợp ở bậc THPT và tham gia đánh giá đầu ra theo chuẩn quốc tế, trong năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT TPHCM bắt đầu tuyển sinh lớp 10 chương trình này tại các trường THPT gồm: chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định và Trưng Vương, Nguyễn Thượng Hiền, Phú Nhuận.

Nói về hiệu ứng tích cực của chương trình này, một số hiệu trưởng đều có chung nhận định: Chương trình hay, giáo trình in đẹp; đội ngũ giáo viên bản ngữ chuyên nghiệp; có phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại. Tham gia chương trình, học sinh tự tin, năng động, phát triển tư duy, kỹ năng rất tốt. 

Chương trình được thiết kế một cách khoa học, chương trình tiếng Anh tích hợp lược bớt những yếu tố trùng lặp khi học cùng môn với 2 khung chương trình nên HS sẽ được giảm tải. Bên cạnh đó còn tận dụng được những ưu việt của cả 2 chương trình như lý thuyết sâu của chương trình Việt Nam kết hợp kỹ năng thực hành, thí nghiệm và tư duy phản biện của chương trình Anh quốc.

Ngoài ra, theo cô Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, quận 1: Với việc học một tuần 8 tiết với giáo viên bản ngữ, ngoài kiến thức về các môn học, các em có một nền tảng ngôn ngữ tốt, hình thành các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm... từ đó làm tiền đề rất tốt để các em có định hướng du học, học lên các chương trình quốc tế ở bậc cao hơn. Khi chúng tôi hỏi học trò của mình, các em tỏ ra thích thú, hào hứng và dành nhiều lời khen trong các tiết học tập với giáo viên nước ngoài, đó là điều mà ban giám hiệu cũng như phụ huynh rất hài lòng.

Ngoài ra, theo cô Đoan Trang, cũng giống như ở chương trình thông thường, nếu có em nào chưa theo kịp chương trình tích hợp, các giáo viên sẽ phụ đạo thêm cho HS. Qua học kỳ nếu các em chưa tiến bộ sẽ trao đổi riêng với phụ huynh để họ quyết định xem có nên cho con tiếp tục theo học.

Phụ huynh, học sinh hài lòng

Thực hiện dạy học theo đề án từ học kỳ 2 của năm học 2015 - 2016, ban đầu chỉ với 150 học sinh tham gia, đến năm học 2018 - 2019, Trường THCS Nguyễn Du có 560 ở các 4 khối lớp tham gia.

Mỗi một lớp không quá 35 em, được học tập với giáo viên bản ngữ, những tiết học gắn với phương pháp giáo dục STEM, những buổi thực hành thí nghiệm rất bổ ích lý thú, không chỉ có thêm kiến thức kỹ năng mà các em còn có thêm vốn từ vựng phong phú. Theo cô Đoan Trang, do được chuẩn bị nền tảng khá tốt từ bậc tiểu học, nên khi các em học sinh khối 6 thực hiện chương trình, không hề gặp trở ngại gì trong vấn đề tiếp thu kiến thức cũng như giao tiếp với thầy giáo nước ngoài. Các được em thỏa thích được sáng tạo và thể hiện sở trường, năng lực của mình.

Tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp từ khi nhà trường triển khai, em Nguyễn Thị Phương Thảo, lớp 9/3 chia sẻ, “trong quá trình học tập, con cảm thấy chương trình rất bổ ích và thú vị. Không khí học tập lúc nào cũng rất thoải mái. Ngoài những kiến thức cón có được, con tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp tiếng Anh”.

Tương tự người bạn cùng lớp Hồ Ái Nhi cho rằng, “tham gia học chương trình tụi con được làm việc nhóm, thuyết trình, tiếp cận với những kiến thức khoa học mới được các giáo viên cập nhật. Tụi con được thầy dạy làm thí nghiệm, dạy các mẹo làm bài nhanh và trao đổi về nhiều chủ đề nên cảm thấy rất thích thú. Ngoài việc học kiến thức, con có thêm rất nhiều vốn từ vựng cũng như tự tin rất nhiều khi thuyết trình tiếng Anh”.

Không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng rất yên tâm khi cho con em theo học chương trình tiếng Anh tích hợp bởi tính đầu ra liên thông đến cấp THPT cũng như có chuẩn đầu ra quốc tế của chương trình.

Ngoài ra, theo chia sẻ của một số phụ huynh, họ cũng rất hài lòng với cách họp phụ huynh của chương trình này, đó là giáo viên gặp riêng lần lượt từng phụ huynh để trao đổi với việc học của con em mình.

“Mình gửi con theo học, thấy cháu tiến bộ rõ rệt, nhất là về tiếng Anh nên cũng rất vui. Về nhà cháu cũng hay kể chuyện học tập, hai mẹ con cũng trao đổi, xem học chương trình này con tiếp thu bài tốt không để tiếp tục đăng kí học. Cháu đều khen và nói con học rất vui, thoải mái vì vậy tôi cho cháu theo đến năm nay là lớp 9” - chị Huỳnh Thơ, có con theo học tại Trường THCS Nguyễn Du cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng: Chương trình tiếng Anh tích hợp mang tính học thuật sâu, khung chương trình cung cấp kiến thức toàn diện, học đi đôi với thực hành. Bảo đảm tính quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc, kết hợp hài hòa những ưu việt của hệ thống giáo dục mang tính chủ động cao. Đây là bước đệm vững chắc khi mà nguồn nhân lực tương lai sử dụng thành thục tiếng Anh, sẽ giúp cho chúng ta nắm bắt cơ hội đầu tư cũng như phát triển tri thức để tự tin sự hội nhập với quốc tế trong giai đoạn mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ