Trái ngọt không ngờ sau một năm học sách giáo khoa Cánh Diều

GD&TĐ - Chị Lê Diễm Trân, phụ huynh có con học lớp 1, Trường tiểu học Chân Mộng (Phú Thọ) phấn khởi, con trai chị trước đây khá thụ động nhưng chỉ sau một học kỳ đến lớp con nhanh nhẹn hẳn.

Kết thúc năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (2018), bộ sách giáo khoa Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư xuất bản-thiết bị giáo dục Việt Nam (Vepic) với hơn 40% lựa chọn từ các trường trên cả nước đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ trong dạy và học.

Ở Phú Thọ, cô giáo Nguyễn Ly, Trường tiểu học Chân Mộng, Đoan Hùng, Phú Thọ bày tỏ: “Em rất vui, kết thúc học kỳ I, nhiều học sinh đọc rất tốt”.

Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều.
Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều.

Tại Trường tiểu học Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh), qua sơ kết học kì, thật bất ngờ khi 100% học sinh dân tộc đều có kết quả học tốt hơn. Thầy cô nơi đây cũng đã lựa chọn tiếp tục đồng hành với sách giáo khoa Cánh Diều ở lớp 2.

“Ở lớp 1, chúng tôi đã lựa chọn bộ sách Cánh diều, chính vì thế việc lựa chọn bộ sách này ở lớp 2 đảm bảo được tính kế thừa.

Ngoài ra, học liệu điện tử của bộ sách này thực sự hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, kích thích tính sáng tạo, năng động của học sinh trong quá trình học tập”, cô Trần Thị Kiều Liên - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Sơn (Hương Sơn) cho biết.

Với phụ huynh, sau gần một năm con học sách giáo khoa Cánh Diều, kết quả thật sự là trái ngọt không ngờ. Chị Lê Diễm Trân, phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Chân Mộng (Phú Thọ) phấn khởi, con trai chị trước đây khá thụ động nhưng chỉ sau một học kỳ đến lớp con nhanh nhẹn hẳn.

“Lúc đầu tôi cũng chịu ảnh hưởng từ dư luận liên quan đến môn tiếng Việt sách Cánh Diều, khi đó áp lực nên có nhiều phụ huynh muốn đổi sách cho con. Tuy nhiên đến khi được các thầy cô giải thích, tôi yên tâm và tin tưởng hơn với bộ sách Cánh Diều.

Đến giờ kết quả “ngọt” hơn mong đợi, con tôi giờ đi học về còn đọc truyện cho em nghe, hát đuổi cả karaoke. Năm sau tôi vẫn mong đợi con tiếp tục được học sách Cánh Diều”, chị nói.

Đó cũng là nhận định của nhiều thầy cô sau một quá trình giảng dạy sách giáo khoa Cánh Diều.

“Năm 2020-2021 dư luận rộ lên thông tin bộ sách tiếng Việt có vấn đề nhưng qua thực tế giảng dạy chúng tôi thấy kết quả học tập của học sinh rất tốt. Điều này đã minh chứng cho một màu sắc riêng của sách. Nếu năm nay được lựa chọn chắc chắn chúng tôi tiếp tục lựa chọn bộ Cánh Diều”, thầy  Lê Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường Hương Trà (Hà Tĩnh) chia sẻ.

Bộ sách giáo khoa “Cánh Diều” hiện là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ sách giáo khoa dành cho tất cả các môn học (Toán 1, tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1) và hoạt động giáo dục bắt buộc (Hoạt động trải nghiệm 1) của lớp 1 theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với tư tưởng cốt lõi thống nhất, xuyên suốt “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”, bộ sách sẽ giúp cho học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất theo các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Một điểm đặc biệt nữa là bộ sách này quy tụ hầu hết các chuyên gia của Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó có Tổng Chủ biên và hầu hết thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông mới làm Chủ biên, tác giả chương trình các môn học và hoạt động giáo dục.

Chỉ tính riêng bộ sách giáo khoa của lớp 1 – bộ sách giáo khoa Cánh Diều có 6/8 chuyên gia là Tổng Chủ biên, Chủ biên chương trình môn học của Chương trình giáo dục phổ thông mới làm Tổng Chủ biên, Chủ biên ở các môn.

Giáo sư Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên môn Toán bộ sách Cánh Diều tự tin cho rằng: “Chúng tôi viết ra chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới nên chúng tôi hiểu rõ “đứa con ấy” có cái gì và những chỗ nào cần phải xử lý để đảm bảo tinh thần đó”.

Sách giáo khoa Toán 1 của bộ Cánh Diều hiện thực điều này khi từng bài học được thiết kế giúp người giáo viên có thể tổ chức các hoạt động học tập một cách sáng sủa và theo tiến trình sư phạm và năng lực nhận thức của học sinh.

“Chúng tôi muốn mở toang cánh cửa của nhà trường ra để cuộc sống tràn vào trong các nhà trường để học sinh không phải chỉ học số 1,2,3… mà quan trọng là những điều đó biến thành năng lực để có thể giải quyết được những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ