Bằng chứng là tổng doanh số từ khi ra mắt đầu năm 2019 đến hết tháng 7/2021 nay, mẫu xe SUV của Hyundai bán được 27.013 xe, trung bình mỗi tháng có 900 xe đến tay khách hàng. Nếu chỉ tính riêng thời điểm ra mắt mẫu xe thế hệ mới 2021 đến hết tháng 7/2021, mặc dù gặp phải ảnh hưởng của làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 cũng có đến 3.513 xe được bán ra, giúp chiếc SUV 7 chỗ của Hyundai đứng vị trí số 1 trong phân khúc, vượt mặt ông vua không ngai Toyota Fortuner với khoảng cách sít sao.
Nói về thành công của Santa Fe có nhiều yếu tố: thiết kế hiện đại, công nghệ ngập tràn, chất lượng ổn định bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, có một yếu tố vốn là điểm hạn chế của những chiếc xe Hàn Quốc, nay đã trở thành điểm mạnh và hấp dẫn nhất của SantaFe thế hệ mới này đó là khả năng vận hành với điểm nổi bật là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC mới.
HTRAC là gì?
HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành option tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai. Năm 2018, khi SantaFe thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, HTRAC đã được tập đoàn ô tô Hàn Quốc đem đến cho các mẫu xe Hyundai. SantaFe cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng hệ dẫn động tiên tiến này.
Hyundai hé lộ hệ thống dẫn động này được phát triển cùng Borg Warner, nhà cung cấp các giải pháp cơ-điện tử hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Quá trình phát triển HTRAC được sử dụng các tham số của Hyundai Motorsport Team, đội đua xe thể thao của Hyundai đang làm mưa làm gió tại các giải Rally toàn cầu.
Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.
Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC được xếp vào loại Haldex, tức là dẫn động 4 bánh với cầu chủ động là cầu sau, tương tự như Lexus làm với RX 350 hay hay hệ thống Quattro, 4Matic của Audi, Mercedes-Benz làm với các mẫu xe entry của mình như A3, A4 hay thậm chí là mẫu A45 AMG. Hệ thống này đơn giản hơn Torsen truyền thống, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.
Lược sử hệ dẫn động 4 bánh
Hệ thống dẫn động 4 bánh AWD đã có lịch sử phát triển lâu đời. Mẫu xe dẫn động AWD đầu tiên có tên Dernburg-Wagen được sản xuất bởi Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) vào năm 1907. Chiếc xe này không chỉ dẫn động AWD mà còn thiết kế 4 bánh dẫn hướng. Mẫu xe này đã gây được tiếng vang rất lớn vào năm 1908 khi hoàn thành chặng đường hàng ngàn cây số từ phía nam nước Đức đến Tây Phi, ngày nay là Cộng hòa Namibia.
Khi chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra từ năm 1917, DMG hợp tác cùng Krupp AG để chế tạo mẫu xe tải KDI 100 và đã sản xuất hơn 900 chiếc phục vụ cho quân đội. Sau chiến tranh, hãng xe này tiếp tục phát triển phiên bản xe tải Daimler-Zugwagen, gọi tắt là “DZ” để phục vụ khách hàng dân sự.
Cũng trong thời gian này, Benz & Cie cũng ra mắt một số mẫu xe dùng cho quân đội như VRL và VRZ. Và vào đầu những năm 1920, công ty này cũng sản xuất 24 chiếc bọc thép VP 21 dẫn động AWD dành cho cảnh sát.
Đến năm 1926, hai công ty DMG và Benz & Cie sát nhập vào tạo nên Tập đoàn Daimler-Benz AG với thương hiệu Mercedes-Benz. Thành quả là sự ra đời của những mẫu xe dẫn động AWD nổi tiếng như mẫu 170 VL (W 139) vào năm 1936, Mercedes-Benz G 5 (W 152) vào năm 1938.
Cũng trong thời gian này, tại Mỹ cũng xuất hiện những chiếc xe dẫn động AWD đầu tiên. Vào năm 1928, Associated Equipment Company (AEC) và công ty con Four Wheel Drive Auto Company tại Mỹ cùng hợp tác để sản xuất những chiếc xe dẫn động AWD đầu tiên tại Mỹ.
Đến năm 1939, với nhu cầu phương tiện cho thế chiến thứ 2 tăng cao, GMC đã nhận được số lượng đơn đặt hàng hơn 4.400 xe quân sự sử dụng hệ thống dẫn động AWD. Sau thế chiến thứ hai, Mercedes-Benz Unimog ra đời năm 1950.
Mặc dù tất cả những dòng xe này sử dụng hệ thống dẫn động AWD, tuy nhiên chúng vẫn chưa thông minh và có khả năng biến thiên tỷ số truyền giữa hai cầu như thời hiện tại. Phần lớn cấu tạo hệ dẫn động AWD thời kỳ này đều dựa trên cấu trúc 4WD với khóa vi sai và tỷ số truyền cố định. Có thể tóm gọn đây là thời kỳ sơ khai, tạo nền tảng cho các hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đầy thông minh sau này.
HTRAC hoạt động như thế nào?
Trở lại hệ dẫn động 4 bánh HTRAC Hyundai, hệ thống này thu thập dữ liệu các tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe:
- Cân bằng điện tử ESC
- Kiểm soát lực kéo TCS
- Chống bó cứng phanh ABS
- Kiểm soát hệ thống cân bằng VSM
Tùy từng model xe sẽ có cách cài đặt tham số phù hợp. Với SantaFe, ở mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp. Cụ thể:
- ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20
- COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35
- SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50
- SMART: Linh hoạt phân bổ và chọn lựa chế độ lái theo cảm biến chân ga.
Trên phiên bản 2021, Santa Fe bỏ trang bị khóa visai trung tâm điện tử mà thay bằng 3 chế độ lái địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).Cả 3 chế độ này được xây dựng thông qua các tham số vận hành thực tế cũng như thông qua các giải đua xe Rally mà Hyundai tham dự và giành thứ hạng cao. Qua đó các kĩ sư Hyundai thiết lập tối ưu vào bộ điều khiển trung tâm lực kéo phân phối tới các bánh cũng như biên độ chân ga phù hợp, giúp người lái dễ dàng vượt qua các địa hình khó.
HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.
Sở hữu hệ dẫn động thông minh mới, SantaFe 2021 trở nên thú vị về vận hành hơn khi được đi kèm động cơ và hộp số được tinh chỉn, đặc biệt là động cơ dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Điểm thú vị ở đây là Momen xoắn 441Nm đi kèm hộp số tự động ly hợp kép khiến cho HTRAC phát huy hết khả năng của mình.
Phiên bản thử nghiệm là phiên bản Diesel HTRAC cao cấp. Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 DCT của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600 ~ 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số 8AT của thế hệ trước là khả năng chuyển số mượt mà hơn, nhưng có 1 chút gì đó ghì xe lại, có vẻ như đây là thiết kế nhằm hạn chế khả năng tăng tốc của cỗ máy 441Nm. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.
Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, việc này được dành cho chiếc xe lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2021 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút.
Cỗ máy 202 mã lực cùng 441Nm momen xoắn được giải phóng một nguồn năng lượng dồi dào. Để ý trên màn hình điện tử của xe, có thể thấy tỉ lệ Momen xoắn được đẩy đến tối đa 50% ra cầu sau ở những cú thốc ga mạnh, đem đến khả năng tăng tốc mạnh và giữ chiếc xe ổn định trên quỹ đạo di chuyển, không hề có sự chệch choạc. Điều này là dễ hiểu khi việc “bò” bằng “4 chân” luôn mạnh mẽ và an toàn hơn với “2 chân” dù là cầu trước hay cầu sau. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.
Thời điểm hiện tại, phân khúc SUV 7 chỗ đang chứng kiến sự thăng tiến vượ trội của Santa Fe. Các đối thủ như Sorento, Everest, Fortuner đang dần hụt hơi vì nhiều lí do, còn những tân binh như Terra thì gần như không còn được xuất hiện. Nếu giữ vững được phong độ này, SantaFe với bản nâng cấp đáng giá 2021 sẽ vững vàng trên ngôi vị số 1 phân khúc của thị trường.