Tại hội nghị, đại diện Phòng Chính trị Tư tưởng Sở GD&ĐT TPHCM đã báo cáo kết quả và nhiệm vụ trọng tâm việc thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong trường học giai đoạn 2015-2019.
Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến triển khai chiến dịch truyền thông Luật trẻ em và phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em tại các trường học, cơ sở GD trên địa bàn TP; Tổ chức giáo dục, truyên truyền với nhiều hình thức phong phú và đạt hiệu quả cao.
Về xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện nhằm chăm sóc bảo vệ trẻ em, có 95% cơ sở GD được công nhận môi trường GD đảm bảo an toàn. Trong những năm qua, các trường, cơ sở GD trên địa bàn TP đã chủ động tích hợp nội dung GD phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em vào các hoạt động GD, chương trình giảng dạy;
Ông Trần Nguyên Thục, Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại hội nghị |
Triển khai thực hiện và thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em trong cơ sở GD mầm non và tổ chức nhiều hoạt động GD cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho các cán bộ quản lý GD, nhà giáo, nhân viên các cơ sở GD…
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được lắng nghe những chia sẻ của thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với chuyên đề công tác xã hội trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em; chuyên đề công tác xã hội trường học trong mối quan hệ gắn kết với công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn TP do ông Phạm Đình Nghinh, nguyên Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em-Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM trình bày.
Hội thảo cũng đã dành thời gian để đại diện các trường thảo luận chia sẻ một số phương pháp kỹ năng thiết yếu nhằm hỗ trợ học sinh có nhu cầu cần trợ giúp.
Bởi trên thực tế cho thấy trẻ em hiện nay không nhiều hạnh phúc như người lớn nghĩ, do các em có khá nhiều căng thẳng thúc đẩy từ gia đình, nhà trường và xã hội. Trong khi trẻ cần sự chăm sóc, yêu thương từ người thân để phát triển và kết nối tốt với xã hội thì do nhiều nguyên nhân, thời gian cha mẹ dành cho con cái ngày càng ít...
Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, sự căng thẳng thường thúc đẩy đứa trẻ tìm đến bạo lực nhằm giải toả những cảm xúc tiêu cực. Để ngăn ngừa, người lớn thường trách mắng, xử phạt, điều này đôi khi lại càng dẫn đến hậu quả xấu hơn dưới dạng tiềm thức của trẻ. Vì vậy, phụ huynh, giáo viên không nên phê phán mà cần quan tâm trẻ nhiều hơn, đặt mình vào vị trí các em để tìm hiểu.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích nhấn mạnh, một đứa trẻ hạnh phúc khi người lớn hạnh phúc. Do đó thầy cô khi đến lớp, muốn học sinh vào trường vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày thì bản thân phải học cách làm cho mình vui trước, làm cho mình hạnh phúc trước. Một thầy cô hạnh phúc, hàng ngàn học sinh sẽ dễ dàng thành công.
Giáo dục pháp luật cho học sinh qua phiên tòa giả định. Ảnh minh họa: Tuấn Anh |
Theo lãnh đạo Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TP, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2020-2025 là tăng cường trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và kỹ năng phòng vệ cho học sinh các bậc học. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng tăng cường thực hiện nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bảo mẫu tại các nhóm trẻ độc lập và tư thục.