TP.HCM: Mang nghệ thuật hàn lâm đến với công chúng

GD&TĐ - Bắt đầu từ năm 2019, Khúc Khải Hoàn sẽ trở thành sự kiện âm nhạc nghệ thuật hàn lâm thường niên diễn ra vào thời điểm 30/4 và sinh nhật Bác Hồ (19/5) do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp với HBSO thực hiện.

 Ông Trần Vương Thạch - Giám đốc HBSO, chi sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí
Ông Trần Vương Thạch - Giám đốc HBSO, chi sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí

Ngày 16/5, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) có buổi gặp mặt báo chí giới thiệu chương trình nghệ thuật Khúc Khải Hoàn.

Theo đó, mùa đầu tiên chương trình sẽ biểu diễn tác phẩm khí nhạc Khúc Khải Hoàn viết cho dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Trọng Đài và bản Concerto viết cho violin và dàn nhạc của nhạc sĩ Hoàng Cương. Đây là lần đầu tiên hai tác phẩm này được giới thiệu đến công chúng.

Nhạc sĩ Trọng Đài cho biết, ông đã rất ấn tượng khi xem các vở Ngọc Trai Đỏ, Lục Vân Tiên trong Liên hoan Kịch Múa toàn quốc lần đầu tiên và ấp ủ ý tưởng sẽ viết tác phẩm gì đó. Đến tháng 3/2019 tác phẩm Khúc Khải Hoàn hoàn thành, ông tự an ủi: “Muộn còn hơn không”.

Khúc Khải Hoàn, theo ông: “Nói nôm na, nó như một khúc tráng ca, lúc hào hùng, lúc cuồn cuộn, khi như một đám rước, khi như một lời hịch... Tôi hướng đến dàn nhạc của HBSO đã lâu, tác phẩm này như một quà tặng để chia sẻ với đồng nghiệp và khán giả TP.HCM.

Chia sẻ về chương trình Khúc Khải Hoàn tại buổi gặp mặt báo chí, ông Trần Vương Thạch - Giám đốc HBSO, cho biết: “Đây là một dự án nghệ thuật hàn lâm nhằm quảng bá dòng nhạc truyền thống cách mạng và các tác phẩm âm nhạc đỉnh cao qua các thời kỳ.

Chương trình ở các mùa sau sẽ liên tục được cải tiến, phục dựng tác phẩm lịch sử một thời và giới thiệu tác phẩm mới xuất sắc.

Chiều ngày 18/5, chúng tôi sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên để chia sẻ về kiến thức âm nhạc cũng như nghe những mong muốn và gợi ý của các em cho chương trình để Khúc Khải Hoàn gần gũi hơn với công chúng trẻ”.

Chương trình nghệ thuật Khúc Khải Hoàn diễn ra vào 20 giờ ngày 18/5 tại Nhà hát TP.HCM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ