TP Hồ Chí Minh ra yêu cầu khẩn về việc chăm sóc F0 tại nhà

GD&TĐ - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ký văn bản khẩn về việc chăm sóc và quản lý người F0 trên địa bàn gửi đến Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở TP Thủ Đức, quận, huyện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sở dĩ có công văn trên do qua kiểm tra thực tế về hoạt động chăm sóc, quản lý F0 đang cách ly tại nhà, vẫn còn một số phường, xã, thị trấn chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả chăm sóc và điều trị F0 tại nhà.

Sở Y tế yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương tập trung triển khai và đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý người F0 cách ly tại nhà, cụ thể:

Các trạm Y tế phường, xã, thị trấn, Trạm Y tế lưu đồng phải quản lý danh sách người F0 trên địa bàn bằng cách, khi có kết quả xét nghiệm test nhanh hoặc PCR phải khẩn trương gửi ngay danh sách F0 mới phát hiện về các Trạm Y tế hoặc Trạm Y tế lưu động để triển khai công tác chăm sóc.

Tổ chức đến nhà để lấy mẫu xét nghiệm nhanh khi nhận được thông tin của người dân báo có kết quả tự làm xét nghiệm dương tính qua điện thoại hoặc qua phần mềm "Hệ thống khai báo y tế diên tử" hoặc nhận được thông tin từ Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ dân phố…

Đăng nhập vào phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19" để biết và tiếp nhận danh sách người F0 mới thuộc địa bàn quản lý do các sơ sở y tế khác phát hiện.

Các bước thực hiện khi phát hiện một trường hợp F0 mới như sau:

Bước 1: ghi lại đầy đủ thông tin về địa chỉ nhà, số điện thoại của người F0 và người thân trong gia đình.

Bước 2: Phát ngay túi thuốc điều trị Covid-19 (gói thuốc A, gói thuốc B) cho người bệnh. Phổ biến và hướng dẫn cho người F0 biết, chấp nhận tham gia và ký vào "Phiếu chấp thuận tham gia chương trình Molnupiravia có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19" khi phát gói thuốc C.

Bước 3: Tầm soát đủ điều kiện để cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Hướng dẫn người F0 tự theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày (tự ghi vào sổ tay hay khai báo y tế điện tử).

Bước 4: Cung cấp các số điện thoại để người F0 biết và gọi khi cần giúp đỡ.

Sau đó, gọi điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe F0 mỗi ngày hoặc chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe người F0 qua khai báo y tế mỗi ngày.

Chủ động đến nhà người F0 để tham khám trực tiếp, ưu tiên cho các trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai…) để thuyết phục cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung tại các phường, xã, thị trấn và quận, huyện.

Về cấp cứu tại nhà trường hợp người F0 có triệu chứng nặng, Sở Y tế yêu cầu các địa phương cần Đảm bảo cung cấp số điện thoại và tiếp nhận cuộc gọi của người F0 hoặc người thân 24/7.

Trước đó, từ ngày 2/9, TP Hồ Chí Minh đã thêm một tổng đài 19001277 chăm sóc F0 tại nhà.

Theo đó, Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 19001277 sẽ tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân theo hình thức gọi video trực tuyến 1+1, qua tổng đài, qua điện thoại hay ứng dụng zalo (1 bác sĩ tư vấn online cho 1 bệnh nhân suốt quá trình điều trị).

Ngoài ra, Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 19001277 cũng là đầu mối tiếp nhận hỗ trợ F0 với nhiều dịch vụ khác mà dự án Bệnh viện tại nhà và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam) đang triển khai như: hỗ trợ vận chuyển cấp cứu miễn phí; tặng túi thuốc Chiến thắng điều trị F0; cung cấp oxy miễn phí cho F0; tặng thực phẩm cứu trợ…

Với "Thông điệp 5T"của Bộ Y tế gồm: tuân thủ 5K; test Covid-19; tiêm chủng; thực phẩm đủ tại nhà và thầy, thuốc đến tận gia, tổng đài 19001277 đang cố gắng đồng hành, hỗ trợ 2T cuối cùng là “Thực phẩm đủ tại nhà” và “Thầy, thuốc đến tận gia”. Mục tiêu nhằm chăm sóc sức khỏe tận tâm và cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để người dân an tâm ở nhà; đặc biệt quan tâm tới gia đình có người nhiễm, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương...

Theo Quỹ Hỗ trợ Từ thiện C.P. Việt Nam, cho biết, tổng đài 19001277 ra mắt là hoạt động rất thiết thực và vô cùng cấp bách trong tình hình hiện nay. Qua đó, giúp người dân có cơ hội được hỗ trợ nhanh chóng khi phát hiện nhiễm bệnh cho đến việc gọi xe cấp cứu, liên hệ các cơ sở y tế, được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Lạc quan xây hạnh phúc

GD&TĐ - Chị đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa cơm chiều, nghe tiếng gọi hoảng hốt của mấy đứa nhỏ đang chơi ngoài ngõ vội chạy ra.