Điều này được Cơ quan Giao thông và Truyền thông Phần Lan (Traficom) báo cáo, lưu ý rằng mục đích của cuộc kiểm tra là để xác định xem con tàu có tuân thủ các yêu cầu của công ước quốc tế hay không.
Quá trình kiểm tra bắt đầu vào ngày 2 tháng 1 năm 2025 và sẽ bao gồm đánh giá toàn diện về tình trạng kỹ thuật của tàu chở dầu, thiết bị cũng như tài liệu mà con tàu mang theo.
Traficom cho biết việc xem xét này phù hợp với nghĩa vụ của Phần Lan theo các hiệp định hàng hải quốc tế. Các thanh tra viên đánh giá tình trạng của thân tàu, động cơ, hệ thống định vị và thông tin liên lạc, đồng thời kiểm tra việc tuân thủ của thủy thủ đoàn với các yêu cầu về trình độ chuyên môn đã được thiết lập.
Đặc biệt chú ý đến là hạng mục kiểm tra về việc tuân thủ các quy định liên quan đến môi trường, bao gồm quản lý nước dằn và phòng chống tràn dầu.
Câu chuyện về tàu chở dầu Eagle S thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi bị nó giam giữ ở vùng biển Phần Lan. Theo nguồn tin truyền thông, con tàu có thể liên quan đến việc làm hư hỏng cáp ngầm dưới biển.
Eagle S là tàu chở dầu hạng trung được đăng ký dưới cờ Quần đảo Cook. Các chuyên gia lưu ý rằng các tàu treo cờ của quốc gia như vậy thường phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt hơn do thường duy trì các tiêu chuẩn thấp hơn những gì được quy định.
Trong diễn biến khác, Công ty Fingrid của Phần Lan, nhà quản lý tuyến cáp ngầm đã yêu cầu Tòa án Helsinki chính thức bắt giữ tàu chở dầu Eagle S. Điều này là do cuộc điều tra về sự cố xảy ra vào ngày 25 tháng 12 năm 2024, khi tuyến cáp Estlink 2 dưới đáy biển nối Phần Lan và Estonia bị hư hỏng.
Theo điều tra, nguyên nhân làm đứt cáp viễn thông có thể là do thiết bị neo của tàu chở dầu vướng vào dây cáp dưới đáy biển Baltic, nhưng không loại trừ khả năng đây là hành vi phá hoại.
Thủy thủ đoàn của con tàu, bao gồm các công dân Ấn Độ và Georgia, đã bị thẩm vấn trong một vụ án hình sự liên quan đến nghi ngờ cố ý phá hoại cơ sở hạ tầng và làm gián đoạn hệ thống viễn thông.
Luật sư của chủ tàu tuyên bố ý định yêu cầu trả tự do cho tàu và thuyền viên, với nhận xét việc giam giữ là vô căn cứ và thủy thủ đoàn bị thẩm vấn mà không có hỗ trợ pháp lý, phải sống trong những điều kiện vi phạm quyền lợi của họ.
Sự cố hư hỏng cáp Estlink 2 đã gây quan ngại nghiêm trọng trong khu vực, đặc biệt giữa bối cảnh những trường hợp tương tự dưới đáy Biển Baltic ngày càng gia tăng kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng nổ vào năm 2022. NATO đã công bố kế hoạch tăng cường sự hiện diện trong khu vực để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng.
Fingrid ước tính thiệt hại do đứt cáp lên tới hàng chục triệu euro và công việc sửa chữa có thể mất vài tháng. Công ty đã nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và đang yêu cầu tịch thu tàu chở dầu Eagle S để bảo đảm cho yêu cầu bồi thường.