Tình trạng cạn kiệt xe tăng bắt đầu thể hiện rõ?

GD&TĐ - Ngành công nghiệp xe tăng Nga cho thấy họ đang không bù đắp được tổn thất trong chiến đấu.

Tình trạng cạn kiệt xe tăng bắt đầu thể hiện rõ?

Dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh tại căn cứ lưu trữ và nhà máy sửa chữa, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tốc độ phục hồi xe tăng của Nga đã giảm 3,5 - 4 lần so với năm 2022, con số trên không còn đủ để bù đắp cho những tổn thất trên chiến trường.

Theo ước tính, vào tháng 2 năm 2025, tổng cộng 2.069 xe tăng các loại đã được rút khỏi những căn cứ lưu trữ mở của Nga.

Có tới 2.000 xe tăng vẫn còn trong các nhà chứa kín - đây là những chiến xa đầu tiên được đưa vào sử dụng trở lại. Việc thiếu hoạt động mới gần những kho lưu trữ thể hiện trên hình ảnh vệ tinh xác nhận điều này.

2544-ezgifcom-jpg-to-webp-converter.jpg
Những căn cứ xe tăng Nga trong tình trạng trống rỗng.

Từ năm 2022 đến năm 2025, Nga đã cho ngừng hoạt động hơn 4.000 xe tăng trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất. Con số này ước tính là 54% trong số tất cả các xe phù hợp để phục chế.

Trong khi đó vào năm 2022 - 2023, đối lập với hàng nghìn đơn vị thiết giáp chịu thiệt hại, chỉ có 342 xe tăng được đưa ra khỏi kho lưu trữ trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025.

Tính đến đầu năm 2025, 3.463 xe tăng vẫn còn ở trong các căn cứ bảo quản chính. Điều này cho thấy sự cạn kiệt của các phương tiện dễ phục hồi, vì những nhà máy cần ngày càng nhiều thời gian để sửa chữa chúng. Bên cạnh đó, 1.253 xe tăng khác đang nằm tại các nhà máy xe bọc thép.

Đồng thời số lượng xe tăng nằm trong kho của các nhà máy đã bắt đầu giảm, cho thấy tỷ lệ xe tại các căn cứ lưu trữ đã giảm xuống dưới mức sửa chữa đối với phương tiện đã bảo quản.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù vẫn còn khoảng 4.700 xe tăng trong kho, nhưng hầu hết trong số chúng sẽ khó phục hồi do tình trạng kỹ thuật kém. Do vậy, có khả năng một số lượng lớn sẽ đóng vai trò nguồn cung phụ tùng thay thế.

Ngoài ra trong tổng số xe tăng tại các căn cứ lưu trữ, 650 xe là T-64 - không được sản xuất hoặc phục hồi tại Nga và do vậy không có khả năng được đưa trở lại hoạt động với số lượng lớn.

Chưa dừng lại đây, lần đầu tiên kể từ khi quan sát, ghi nhận "nghĩa địa" thiết bị được tháo dỡ ngay tại các căn cứ lưu trữ, xác nhận dấu hiệu cạn kiệt của kho xe tăng sẵn sàng chiến đấu. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ có khoảng 1.200 chiến xa vẫn có thể được phục hồi tương đối dễ dàng sau khi sửa chữa lớn.

1e0643-200f6971a1fe42088656911fc.jpg
1e0643-9029c5eb6bed4532ba1a56faf.jpg
1e0643-d6d286b78380453e9858caac0.jpg
Phân tích việc tái biên chế xe tăng Nga.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, tỷ lệ phục chế/sản xuất xe tăng Nga ước tính vào năm 2022 lên tới 120 chiếc mỗi tháng. Đến cuối năm 2023, con số giảm xuống còn 90 xe.

Trong năm 2024, khối lượng sản xuất và phục chế xe tăng dao động từ 44 - 75 xe mỗi tháng. Tuy nhiên đến cuối năm, giảm xuống còn 50 xe/tháng, như vậy khó bù đắp được tổn thất của Quân đội Nga nữa.

Sang đầu năm 2025, tốc độ sản xuất giảm tiếp còn 30 - 35 chiến xa mỗi tháng. Dự kiến ​​sẽ giảm xuống hơn nữa vào nửa cuối năm do thiếu dòng T-80 phù hợp để tân trang.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh, từ năm 2022 đến năm 2024, Nga chỉ sản xuất 164 xe tăng T-90M, tức là khoảng 80 chiếc mỗi năm. Đây là con số cực kỳ thấp không đủ để bù đắp tổn thất cho dòng chiến xa này khi đã lên tới hơn 100 chiếc.

Tổn thất thiết giáp của Nga trên chiến trường vẫn đang ở mức rất lớn.
Theo Militarnyi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ