Tình trạng 'ăn thịt đồng loại' của phi đội B-52 Mỹ tăng 200%

GD&TĐ - Mỹ ngày càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ cho những chiếc máy bay ném bom B-52 tiếp tục hoạt động.

Tình trạng 'ăn thịt đồng loại' của phi đội B-52 Mỹ tăng 200%

Hiện tại, Không quân Mỹ (USAF) chỉ có thể đưa 60% số máy bay ném bom chiến lược B-52 đang phục vụ lên không trung, bất chấp quy mô phi đội chỉ còn 76 chiếc.

Để duy trì hiệu quả hoạt động của B-52, USAF ngày càng phải dùng tới biện pháp "ăn thịt đồng loại", tức là tháo dỡ phụ tùng từ những chiếc đã ngừng hoạt động và đang được bảo quản tại sân bay Davis-Monthan.

Trong bối cảnh đó, mức độ tháo dỡ phụ tùng đối với phi đội B-52 của Không quân Mỹ so với năm 2019 đã tăng tới 200%, và điều này thậm chí còn chưa được điều chỉnh cho sự gián đoạn toàn cầu của chuỗi cung ứng linh kiện.

Theo một nhân viên đảm bảo kỹ thuật giấu tên, hầu hết các thành phần cần thiết, đặc biệt là cho động cơ TF33 của B-52 do Pratt & Whitney sản xuất, được chế tạo từ ​​những năm 1960.

Ngành công nghiệp Mỹ hoặc đã ngừng sản xuất, hoặc sản xuất không đủ số lượng một số mặt hàng thiết yếu. Vì lẽ đó, ngay cả những phụ tùng thay thế nhỏ như van thông thường, đôi khi cũng phải chờ tới 900 ngày.

Thực tế là chỉ có 76 trong số 744 máy bay ném bom B-52 xuất xưởng vẫn còn hoạt động, điều này khiến quá nhiều nhà thầu phải ngừng hoạt động, vì họ cho rằng sẽ không có bất kỳ nhu cầu nào về dịch vụ bảo dưỡng đối với "Pháo đài bay".

Các máy bay ném bom B-52 đã ngừng hoạt động đang đảm nhiệm vai trò nguồn cung cấp phụ tùng.

Các máy bay ném bom B-52 đã ngừng hoạt động đang đảm nhiệm vai trò nguồn cung cấp phụ tùng.

Trong bối cảnh như vậy, có vẻ như các nhân viên kỹ thuật thực sự cảm thấy dễ dàng hơn khi lấy bộ phận cần thiết từ "nghĩa địa máy bay", hoặc vặn nó ra khỏi những chiếc mặc dù vận hành, nhưng đã được bảo trì và sẽ không bay trong một thời gian nhất định.

Mặc dù vậy đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi số lượng máy bay có thể bị “ăn thịt” không phải là vô hạn.

Đồng thời, như tờ Defense News nhấn mạnh, Bộ chỉ huy hàng không chiến lược, tức Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu (GSC), về cơ bản từ chối bình luận vấn đề xảy ra đối với phi đội B-52, họ không đưa ra câu trả lời chi tiết nhưng thừa nhận có sự chậm trễ đáng kể trong việc cung cấp một số yếu tố quan trọng.

Thay vào đó, GSC nhấn mạnh rằng chương trình hiện đại hóa phi đội B-52 theo kế hoạch sẽ không chỉ mang lại năng lực tác chiến mới, mà còn giúp giảm thời gian lao động của nhân viên kỹ thuật.

Máy bay ném bom B-52 chưa thể nghỉ hưu cho dù những chiếc B-21 tối tân hơn rất nhiều đã đi vào hoạt động.

Theo Defense News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nồi nấu nước dùng sản xuất giá rẻ dịch vụ nấu tiệc tại nhà