Đoạn video tương ứng về vụ xâm nhập và phá hủy máy bay Tu-134 đã được đăng trên trang web chính thức của Bộ Nội vụ và Truyền thông Ukraine. Được biết sự kiện trên diễn ra vào đêm 12, rạng sáng ngày 13 tháng 10.
GUR lưu ý rằng vụ đốt phá được thực hiện tại sân bay Orenburg-2, và bản thân chiếc máy bay này là một phần của Trung đoàn Hàng không Vận tải Quân sự số 117 (đơn vị quân đội số 45097), trực thuộc Sư đoàn Hàng không Vận tải Quân sự Cận vệ số 18, và được sử dụng để chở lãnh đạo.
Ngoài việc chuyên chở các quan chức chính phủ và quân sự, các máy bay tương tự thuộc phiên bản Tu-134Sh và UBL/Sh còn được Không quân Nga sử dụng làm máy bay huấn luyện.
Các phi công của lực lượng không quân và hải quân được đào tạo tại đây, điều này cho phép họ có được kỹ năng điều khiển máy bay ném bom nhiều động cơ, như Tu-160 và Tu-22M3.
Đây đều không phải là những máy bay mới mà được sản xuất từ thời Liên Xô, chúng cũng được Ukraine cùng với một số quốc gia khác thừa kế.
Cần lưu ý riêng rằng sân bay Orenburg-2 được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng làm căn cứ cho ngành hàng không vận tải, nó phục vụ Bộ Tư lệnh Tối cao Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng như Bộ Tư lệnh Hàng không Vận tải Quân sự (VTA).
Trung đoàn hàng không vận tải quân sự số 117 đóng quân ở đây hiện bao gồm 3 phi đội, trong đó có 2 phi đội được trang bị máy bay Il-76MD và một phi đội sử dụng phi cơ Il-22P và An-12PPS.
Ngoài ra các máy bay tập kết tại sân bay này còn được người Nga tích cực sử dụng để vận chuyển nhân sự và thiết bị quân sự phục vụ chiến trường Ukraine.
Một vụ việc nữa cũng cần nhắc tới đó là vào ngày 21 tháng 9 năm 2024, một chiếc trực thăng quân sự Mi-8 đã bị cháy rụi tại sân bay Omsk-North.
Theo báo chí địa phương, vụ đốt phá là do hai học sinh 16 tuổi cố ý và thực hiện theo lời dụ dỗ của tình báo Ukraine.