Tìm giải pháp hữu hiệu quản lý lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản

GD&TĐ - Chiều nay (14/5), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài Kunio Umeda - bàn về nhiều nội dung hợp tác lĩnh vực giáo dục trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh Việt Hà
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh Việt Hà

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Kunio Umeda đã trao đổi một số nội dung hai bên cùng quan tâm, bao gồm vấn đề quản lý du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản; việc dạy tiếng Nhật tại một số cơ sở giáo dục phổ thông và đại học của Việt Nam; tiến độ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật.

Thời gian qua, số lượng lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản không ngừng tăng, theo thống kê hiện nay có khoảng 73.000 lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản. Cùng với việc tăng về số lượng, tỉ lệ lưu học sinh Việt Nam lưu trú bất hợp pháp, vi phạm pháp luật tại Nhật Bản có dấu hiệu gia tăng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã chỉ đạo ngành giáo dục các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực tư vấn du học theo đúng thẩm quyền. Bộ cũng đã làm việc với Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thống nhất quản lý các trung tâm tư vấn du học và xử lý các trường hợp vi phạm.

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Việt Hà
 Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Việt Hà

Thông qua các kênh khác nhau, Bộ GD&ĐT đã tăng cường giới thiệu cho học sinh, phụ huynh những công ty tư vấn du học Nhật Bản có uy tín, đồng thời thường xuyên cập nhật danh sách các tổ chức kinh doanh tư vấn du học được cấp giấy chứng nhận hoạt động và các tổ chức kinh doanh tư vấn du học đã bị đình chỉ hoạt động trên website của Cục Hợp tác quốc tế.

Để thực hiện tốt biên bản hợp tác về các biện pháp giảm thiểu tình trạng du học sinh Việt Nam vi phạm pháp luật tại Nhật Bản được ký kết giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vào tháng 10/2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để đưa ra các giải pháp hữu hiệu quản lý lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Trao đổi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật hệ 10 năm ở bậc phổ thông, Đại sứ Kunio Umeda cho biết, đến nay chương trình thí điểm này đã kết thúc, phía Nhật Bản mong muốn chương trình sẽ được triển khai chính thức và mở rộng tới nhiều trường phổ thông của Việt Nam. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa, đào tạo giáo viên dạy tiếng Nhật và cử giáo viên người Nhật sang giảng dạy tại Việt Nam. Ngoài ra, Nhật Bản cũng mong muốn mở rộng việc dạy tiếng Nhật tại các trường đại học của Việt Nam.

Ủng hộ đề xuất của Đại sứ Nhật Bản, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục thực hiện đề án dạy tiếng Nhật giai đoạn hai như thỏa thuận hợp tác đã được ký kết và mở rộng thí điểm ở những trường có điều kiện và nhu cầu tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, thí điểm dạy tiếng Nhật vòng một tại các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Bình Dương như đề xuất trong thỏa thuận hợp tác.

Về dự án Trường Đại học Việt - Nhật, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Kunio Umeda cùng cam kết sẽ có những thúc đẩy từ hai phía để đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt trong phê duyệt đầu tư và quy chế tài chính đặc thù.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Kunio Umeda cũng thông tin tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự kiến vào tháng 6 tới đây và cho biết, trong chuyến thăm này hai Chính phủ có thể ký kết công hàm trao đổi học bổng phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản và có các hoạt động hợp tác giáo dục bên lề như làm việc với Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản, thăm một số trường đại học của Nhật Bản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ