Xin hỏi cụm từ “phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần” nêu tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non có được hiểu là dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường như của hiệu trưởng không? - Nguyễn Thu Thùy (thuthuy***@gmail.com)
* Trả lời:
Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non thì phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần. Trong đó, cũng tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT có quy định các hoạt động giáo dục bao gồm dạy trẻ hoặc dự giờ dạy trẻ của giáo viên trong trường.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo; Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, thì nhà giáo chỉ được hưởng các chế độ phụ cấp khi trực tiếp giảng dạy.
Do đó, để được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo thì phó hiệu trưởng cần trực tiếp tham gia giảng dạy.
__________
Xin hỏi, tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học được quy định như thế nào? – Lý Long (lylong***@gmail.com)
* Trả lời:
Tại khoản 3 Điều 11 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, quy định tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiều cấp học cụ thể như sau: Có thời gian dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó, đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học, và đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất nếu là trường phổ thông có nhiều cấp học.
Theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị định hướng cho việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo hướng: “Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế và thực hiện chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý các trường THCS, tiểu học, mầm non, trạm y tế của đơn vị cơ sở mới”.
Tại Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT ngày 8/4/2025 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn các địa phương thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, các trường mầm non, tiểu học và THCS công lập được giữ nguyên và chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý.
Trong thời gian Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, nhằm bảo đảm ổn định đội ngũ quản lý và duy trì hoạt động giáo dục thông suốt khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025, Bộ đề nghị Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để giữ nguyên trạng các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục.
Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15 Hai Bà Trưng (Cửa Nam, Hà Nội).
Email: bandocgdtd@gmail.com