Tiết học Tiếng Anh “kỳ lạ”

GD&TĐ - Thay vì viết từ vựng, mẫu câu tiếng Anh... trên bảng, cô giáo Đoàn Vân Anh (lớp 6D1, Trường THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội) thu hút HS trong lớp trả lời những câu đố bằng tiếng Anh được phát trên màn hình. Các màn hỏi - đáp, diễn kịch khá “gay cấn”, khiến tất cả HS đều thích thú, hồ hởi, cùng thể hiện trong các trang phục đúng “chất” Halloween rất tinh nghịch. 
Cô giáo và học sinh cùng thích thú mặc trang phục Halloween trong một tiết học Tiếng Anh ngay trước ngày lễ này. Ảnh: TG
Cô giáo và học sinh cùng thích thú mặc trang phục Halloween trong một tiết học Tiếng Anh ngay trước ngày lễ này. Ảnh: TG

Học sinh trong trang phục Halloween

“Today, we are going to have a speciallesson” (Hôm nay lớp mình sẽ cùng đến với một tiết học đặc biệt) - cô giáo Đoàn Vân Anh nói lời mở đầu một buổi dạy ngay sát ngày Lễ Halloween. Mấy chục HS trong trang phục Halloween hào hứng bước vào buổi học.

HS được bố trí ngồi theo hình chữ U trong lớp học. Chúng tôi hỏi cô Vân Anh: “Có nhiều tiết học như thế này không? Lớp học có vẻ ồn ào tiếng nói cười, cô khó kiểm soát trật tự? Truyền tải nội dung bài học theo cách này có gì hơn việc cô giảng và trò nghe như thường gặp trong lớp học Tiếng Anh kiểu truyền thống?”.

Cô Vân Anh vui vẻ trả lời: “Với mục tiêu đề ra mỗi ngày đến trường của HS phải là một ngày hạnh phúc, để HS được tự do khám phá và trải nghiệm, tôi thường xuyên tổ chức những tiết học như vậy. Mặc dù tổ chức lớp học hơi “tự do” thế này khá mệt cho GV, nhưng trò vui thì GV cũng vui. Việc dạy và học đỡ áp lực”.

Để thực hiện một tiết học như vậy, cô Vân Anh cho biết, HS được hướng dẫn tự học, tự khám phá kiến thức mới từ ở nhà. Trên lớp, với sự hướng dẫn của GV, HS có thể tiếp thu sâu hơn kiến thức mới. “Mặc dù kỹ năng diễn xuất, thuyết trình của HS còn vụng về, nhưng rất tự nhiên, qua đó HS học thêm nhiều từ mới, mẫu câu, tình huống giao tiếp trong tiếng Anh. Tất cả HS đều tỏ ra hứng thú với cách học như vậy. Lớp học hạnh phúc hay trường học hạnh phúc đều thể hiện rõ qua những tiết học như thế này”- cô Vân Anh bày tỏ.

Tiết học Tiếng Anh “kỳ lạ”  ảnh 1
 Học sinh trong lớp chia thành nhiều nhóm để diễn kịch về Halloween bằng tiếng Anh. Ảnh: TG

Giải tỏa sự gò bó

HS Đỗ Trường Thành (lớp 6D1) chia sẻ cảm nhận: “Cả lớp đều thích học theo hình thức kê bàn ghế quây quần, thuyết trình, giao tiếp với nhau thoải mái như vậy. Những buổi học Tiếng Anh tương tự luôn khiến con và các bạn thích thú, không căng thẳng. Con thấy qua những buổi học vui vẻ, kiến thức tiếng Anh của con nhiều thêm, vốn từ vựng cũng tăng. Sau những trò chơi cô giáo hướng dẫn, con có thể nhớ được nhiều từ mới hơn so với cách học thuộc lòng cô viết từ mới lên bảng rồi con chép vào vở...”.

Trường Thành cũng cho biết ngoài những kiến thức trong sách tiếng Anh, HS trong lớp còn được khám phá thêm văn hóa và thế giới bên ngoài sách giáo khoa, qua nội dung được GV lồng ghép vào thuyết trình, đối thoại, diễn kịch... “Hầu hết các HS đều thích được học kiểu kê bàn ghế như thế với các môn học khác, điều này khiến HS cảm thấy thoải mái hơn”- Trường Thành nói.

Cậu HS lớp 6 này cũng nhận xét rằng: “Nhà trường đang xây dựng trường học hạnh phúc. Con thấy trường học hạnh phúc chẳng cần xa vời, muốn phát huy được năng lực của từng HS thì chúng con đến trường phải cảm thấy vui vẻ, không bị áp lực”.

Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua các cuộc thi.

Vai trò của gia đình trong giáo dục trẻ: Tam giác vàng trong giáo dục

GD&TĐ - Xây dựng môi trường giáo dục phong phú, đa dạng, giàu tính gợi mở đối với học sinh được coi là một trong những bước chuyển mới của giáo dục hiện đại - GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với Báo GD&TĐ.
Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.

Giáo dục lòng yêu nước từ sáng kiến, kinh nghiệm

GD&TĐ - Đối với các thầy cô giáo, niềm hạnh phúc của nghề dạy học đơn giản chỉ là mỗi ngày đến lớp, thấy học trò không bị ướt mưa; sau mỗi tháng, mỗi kỳ không nhận tin em nào bỏ học…
Học tập và vui chơi rất cần thiết với học sinh, giúp các em giải tỏa áp lực, phát triển kỹ năng. Ảnh: TG

Tư vấn tâm lý học đường: Chính sách không theo kịp thực tế

GD&TĐ - Tình trạng bạo lực học đường, tự tử, trầm cảm ở học sinh và một số vấn đề khác liên quan đến tâm lý có xu hướng gia tăng. Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường. Trong đó bố trí cán bộ tư vấn chuyên trách và có chế độ, chính sách cho những người làm công việc này.
Cô và trò tại Trường Olympia (Hà Nội). Ảnh minh họa

Nhìn học sinh để sửa bản thân mình

GD&TĐ - Đấy chính là một ý trong những ý mà tôi đã luôn tự nhắc mình khi tham gia cố vấn chuỗi tập phim tài liệu thực tế thuộc chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”…
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Ảnh minh họa

Cha mẹ và những sai lầm trong giáo dục trẻ

GD&TĐ - Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện đối với trẻ. Những hành động, lời nói sai lầm, thiếu cẩn trọng từ cha mẹ sẽ tác động tiêu cực đến trẻ trong quá trình phát triển.