Tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Bulgaria

GD&TĐ - Ngày 21/9, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria là ông Emil Karanikolov đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN chi nhánh TP HCM (VCCI-HCM) trong khuôn khổ các hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Việt Nam - Bulgaria đã có quan hệ gắn bó nhiều năm và Bulgaria là một trong 10 quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Hiện tại, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Bulgaria đạt 109 triệu USD (năm 2017). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Bulgaria sang Việt Nam đạt 71 triệu USD, chủ yếu là thuốc tân dược, thuốc bảo vệ thực vật, lúa mỳ, thức ăn gia súc…

Về đầu tư, Bulgaria đang có 11 dự án FDI tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký khoảng 58 triệu USD trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; thông tin và truyền thông; khoa học công nghệ; xử lý dầu thải thành dầu công nghiệp, dân dụng.

Theo ông Võ Tân Thành - Giám đốc VCCI-HCM, cho biết VCCI đã tổ chức thành công 5 diễn đàn doanh nghiệp với đối tác Bulgaria trong khuôn khổ chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bộ trưởng Emil Karanikolov khẳng định Bulgaria có vị trí địa lý quan trọng là trung tâm trung chuyển giữa Địa Trung Hải và châu Á, giúp các nền kinh tế ở khu vực này kết nối vào thị trường 500 triệu dân của khối EU. Hiện nay, Bulgaria đang đứng thứ 12 về tốc độ tăng trưởng trong khối EU.

Ông Karanikolov cho biết doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Công ty Quốc gia về Khu Công nghiệp của Bulgaria để tham gia sản xuất tại Khu Công nghiệp tại Bulgaria.

“Chính phủ Bulgaria sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam, khuyến khích các sáng kiến có lợi cho quan hệ giữa hai nước”, ông Karanikolov nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ