Tiếp cận và xây dựng chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam

GD&TĐ -Sáng nay, tại Hà Nội, đang diễn ra hội thảo quốc tế về xây dựng và lập kế hoạch phát triển GD do Bộ GD&ĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) tổ chức. Hội thảo được sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT, Chương trình Khoa học công nghệ cấp quốc gia về khoa học GD và tổ chức Hiệp hội GD cho mọi người Việt Nam (VAEFA).

Hội thảo quốc tế chia sẻ xu hướng phát triển GD trên thế giới, xây dựng chiến lược phát triển GD đang diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: An Nhiên.
Hội thảo quốc tế chia sẻ xu hướng phát triển GD trên thế giới, xây dựng chiến lược phát triển GD đang diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: An Nhiên.
Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà lập kế hoạch, các chuyên gia, các nhà GD, đại diện các bên liên quan đến từ Bộ GD &ĐT, các viện nghiên cứu, các sở GD&ĐT, các cơ sở GD- ĐT, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Đây là lần thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hội thảo phục vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia trong giai đoạn 10 năm. Lần tổ chức này dành cho giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn tới năm 2045.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu, chuyên gia quốc tế và Việt Nam. Ảnh: An Nhiên.
 Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu, chuyên gia quốc tế và Việt Nam. Ảnh: An Nhiên.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “Nhìn lại giai đoạn 2011- 2020 hiện nay, chúng ta có thể tự hào về các thành tựu đã đạt được. Về công bằng và chất lượng trong giáo dục, Việt Nam đều thành công so với các quốc gia khác với cùng mức thu nhập. Bên cạnh những kết quả ấn tượng về phổ cập giáo dục, nền giáo dục của chúng ta cũng được thế giới biết đến với khả năng duy trì mức sàn năng lực học sinh trên diện rộng. Điều này có được một phần do truyền thống hiếu học và trọng tri thức của dân tộc ta, thể hiện qua sự quyết tâm và đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của giáo viên, gia đình và các cấp chính quyền”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: An Nhiên.
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: An Nhiên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, trong giai đoạn trên, có 3 cột mốc lĩnh vực GD- ĐT Việt Nam đã đạt được:

Thứ nhất, công tác kiểm tra đánh giá trong GD đã có nhiều đổi mới căn bản, trong đó bao gồm huỷ bỏ hình thức kiểm tra đánh giá liên tục ở cấp tiểu học và sáp nhập kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi đại học thành kì thi trung học phổ thông quốc gia kể từ năm 2016. Những thay đổi trong các tiêu chí, hình thức và cách thức tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm giảm tải áp lực không cần thiết cho học sinh và giáo viên, cũng như thúc đẩy động lực và sự chủ động của học sinh trong học tập.

Thứ hai, đó là việc sửa đổi và hoàn thiện cấu trúc hệ thống GD, thông qua việc ban hành Khung hệ thống Giáo dục Quốc gia. Theo đó, cấu trúc này được xây dựng dựa trên một khung trình độ quốc gia cho phép chuyển đổi và đối chiếu giữa các chương trình giáo dục trong nước và quốc tế. 

Thứ ba, quan trọng nhất, đó là việc thông qua chương trình định hướng phát triển năng lực mới vào năm 2018, sẽ được triển khai chính thức từ năm 2020. Chương trình giáo dục quốc gia mới nhằm thay thế các phương pháp dạy và học cũ dựa trên truyền thụ kiến thức và ghi nhớ thông tin bằng giáo dục dựa trên công nghệ nhằm trang bị cho học sinh những kĩ năng thực tiễn cần thiết cho thế kỉ 21.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt cần khắc phục trong giai đoạn tới. Mặc dù việc phổ cập giáo dục ở cấp tiểu học và trung học cơ sở đã đạt được nhưng tỉ lệ bỏ học vẫn cao và tỉ lệ tiếp tục theo học vẫn ở mức thấp, đặc biệt đối với học sinh các dân tộc thiểu số. Vấn đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên vẫn chưa được chú trọng, đặc biệt là sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, mặc dù đã đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra năng lực quốc tế, HS Việt Nam các cấp vẫn bị đánh giá là thiếu hụt về kĩ năng và động lực học tập, do sự chênh lệch giữa giáo dục trong nhà trường và yêu cầu thực tiễn.

“Rõ ràng, sứ mệnh hàng đầu của ngành giáo dục, là chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế, vẫn chưa đạt được. Chúng ta cần phải làm tốt hơn và đây là lúc thay đổi”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phân tích- “Trong bất kì quyết định nào liên quan đến giáo dục, câu hỏi đầu tiên của chúng ta luôn là: “Điều gì là tốt nhất cho HS?”. Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT hoàn toàn nằm ở việc cải thiện chất lượng GD cho từng HS, và việc thực thi nhiệm vụ này luôn xoay quanh quyền lợi của HS”.

Đây là lần thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hội thảo phục vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia trong giai đoạn 10 năm. Ảnh: An Nhiên.
 Đây là lần thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hội thảo phục vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia trong giai đoạn 10 năm. Ảnh: An Nhiên.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, để có thể thực sự mang lại lợi ích cho HS, giúp HS sẵn sàng cho những cơ hội và thách thức trong thế kỉ 21, Bộ GD&ĐT cần xây dựng kế hoạch hiệu quả cho việc triển khai các trọng tâm GD của Chính phủ để giúp HS thành công và cải thiện năng lực cạnh tranh của đất nước.

Tầm nhìn của nền giáo dục Việt Nam được Bộ GD&ĐT nêu tại Hội thảo là: Muốn xây dựng một nền GD chất lượng cao, mang đến cho mỗi công dân Việt Nam cơ hội học tập suốt đời để có thể khám phá và phát huy tối đa năng lực bản thân, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống. Một nền GD có thể khơi gợi toàn bộ tiềm năng cá nhân. Và điều đó có nghĩa hệ thống giáo dục của chúng ta phải được thiết kế đa dạng và tạo điềukiện tới từng cá nhân người học. Một nền GD có thể đáp ứng được yêu cầu của thế giới hiện đại. Hình thành những công dân Việt Nam sáng tạo, có khả năng thích nghi và thích ứng cao.

“Những yêu cầu đó chỉ có thể đạt được qua những trải nghiệm giáo dục nhằm tập trung phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng tỉ lệ hoàn thành trung học phổ thông cao hơn thực sự tương ứng với khả năng theo đuổi các bậc học cao hơn hoặc tìm kiếm công việc tốt hơn”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nêu hy vọng về kết quả hội thảo hôm nay: “Những kinh nghiệm trong nước và quốc tế của các chuyên gia, nhà hoạch định và đặc biệt là thực thi chính sách sẽ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và quý giá cho Tổ biên tập và soạn thảo chiến lược, để chúng ta có thể xây dựng một bản chiến lược hiệu quả, thực tế và có ích cho các thế hệ học sinh hiện tại và trong tương lai”

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia sẽ chia sẻ xu hướng phát triển GD trên thế giới, chiến lược phát triển GD ở một số quốc gia. Đồng thời, Hội thảo cũng là dịp trao đổi về những phương pháp tiếp cận, xây dựng chiến lược phát triển GD, kinh nghiệm và các bài học thực tiễn trong xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển GD.

Trong khuôn khổ của hội thảo này sẽ có các phiên họp toàn thể, nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường mối quan hệ và mở rộng các cơ hội kết nối giữa các tổ chức, các đơn vị, các đối tác về chiến lược và lập kế hoạch phát triển GD.
Sau phiên toàn thể hôm nay, Hội thảo sẽ tiếp tục dành 2 ngày để triển khai tập huấn (ngày 5- 6/7), với nội dung phân tích ngành và lập kế hoạch phát triển GD, nhằm nâng cao năng lực xây dựng chiến lược và lập kế hoạch phát triển GD cho các nhà hoạch định chính sách, nhà lập kế hoạch, chuyên gia về GD.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Dù nhận thêm loạt vũ khí mới nhưng Ukraine chưa thể ngăn được đà tiến của quân đội Nga.

Đột phá Semyonovka mang đến cơ hội nào?

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/4 thông báo quân đội từ Trung tâm Battlegroup đã hoàn thành việc kiểm soát khu định cư Semyonovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
Một góc quần đảo Nam Du. Ảnh: TG

Dạy học nơi đầu sóng

GD&TĐ - Quần đảo Nam Du gồm hơn 20 đảo lớn, nhỏ nằm sát nhau, thuộc sự quản lý của 2 xã: An Sơn và Nam Du (Kiên Hải, Kiên Giang).