Tiếp bài “Hà Tĩnh: Dân nộp nửa tỷ, xã không “nhả” đất”: Hơn 100 hộ dân bị “ăn cú lừa”

Tiếp bài “Hà Tĩnh: Dân nộp nửa tỷ, xã không “nhả” đất”: Hơn 100 hộ dân bị “ăn cú lừa”

Đã lấy đất của dân lại còn nuốt lời

Bản đồ quy quy hoạch phân lô cấp đất ở tại thôn Phú Đông.

Liên quan đến vụ việc nhiều hộ dân ở thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) nộp tiền cho xã hơn 4 năm nhưng vẫn chưa được cấp bìa. Đến thời điểm hiện tại, chính quyền vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cũng như hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Ông Trần Hữu Ninh (thôn Xuân Hòa) cho biết: “Vào đầu năm 2015, UBND xã Thạch Bằng có thông báo về việc tiến hành cấp 37 lô đất tại đường trục chính thôn Xuân Hòa cho con em địa phương theo chủ trương xét giao đất ở có thu tiền. Gia đình ông Ninh có 2 sào (1.000 m2) đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch cấp đất ở của xã”.

“Thời điểm đó, ông Phan Đình Cương, đang là Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng xuống nói với gia đình tôi là giao lại 1.000 m2 đất nông nghiệp để xã quy hoạch đất ở. Đồng thời ông Cương hứa sẽ ưu tiên cho gia đình tôi một suất đất cấp, cuối 2015 sẽ giao giấy CNQSD đất ở. Tin lời ông Cương nên gia đình tôi đã giao đất cho xã. Giờ phải nuốt quả đắng. Đã lấy đất của dân còn nuốt lời hứa”, ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh, thời điểm đó, giá đền bù mỗi sào đất nông nghiệp là gần 70 triệu đồng. Để có được một suất đất cấp 200m2 với giá 170 triệu đồng, gia đình ông phải vay mượn thêm hơn 30 triệu đồng để nộp cho xã theo thông báo.

“Gia đình tôi có 2 người con trai đã lấy vợ nhưng vẫn đang phải sống chung với cha mẹ. Gia đình rất mong muốn có được một suất đất cấp để xây nhà cho con. Nếu biết chính quyền xã thất hứa với dân như vậy thì chúng tôi đã không giao bìa đất nông nghiệp cho xã để quy hoạch đất ở”, ông Ninh nói.

Cùng chung hoàn cảnh trên, vào đầu năm 2015,theo lời hứa của chính quyền xã Thạch Bằng, gia đình ông Đào Văn Lâm (thôn Xuân Hòa) đã giao 500m2 đất nông nghiệp cho xã. Gia đình ông Lâm phải nộp thêm cho xã hơn 100 triệu đồng và đã có phiếu thu. Vì tin lời hứa của chính quyền xã, 4 năm nay gia đình ông Lâm cùng các hộ còn lại vẫn mòn mỏi chờ đợi để được cấp bìa.

“Vào đầu năm 2020, tôi cùng các hộ dân còn lại lên Ủy ban thị trấn Lộc Hà hỏi thì được ông Văn Thành Đô, Chủ tịch thị trấn trả lời là về nộp tiền theo giá đất mới. Còn phần tiền cũ đã nộp trước đó sẽ trả lại cho dân, nhưng ông Đô không hứa là ai sẽ trả và trả vào lúc nào? Nếu có trả thì chúng tôi cũng không đồng ý nhận tiền lại mà phải cấp đất cho người dân một cách hợp lý nhất”, ông Lâm nói.

Hầu hết vùng quy hoạch đất ở này xã đã thu tiền nhưng chưa cấp bìa cho người dân.
 Hầu hết vùng quy hoạch đất ở này xã đã thu tiền nhưng chưa cấp bìa cho người dân.

Hơn 100 hộ dân nộp tiền bị nuốt quả đắng!

Sau hơn 4 năm mòn mỏi chờ đợi cấp giấy CNQSD đất nhưng không được, vào đầu năm 2020, các hộ dân thôn Xuân Hòa đã có đơn phản ánh gửi UBND huyện Lộc Hà với mong muốn được xem xét, giải quyết thỏa đáng. Sau khi tiếp nhận đơn thư của các hộ dân, UBND huyện này đã có công văn yêu cầu UBND thị trấn Lộc Hà xem xét giải quyết, trả lời người dân và báo cáo kết quả giải quyết về huyện trước ngày 15/2.

Tuy nhiên, ngày 18/2 trả lời PV Báo GD&TĐ, ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho biết: Hiện thị trấn vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết cụ thể cho người dân. “Vừa rồi tôi đã làm báo cáo sự việc và có đề xuất hướng xử lý gửi UBND huyện. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận báo cáo thì huyện yêu cầu làm lại. Lúc nào hoàn chỉnh báo cáo chúng tôi sẽ có thông báo”, ông Đô nói.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Lê Văn Vượng – Phó Chủ tịch HĐND huyện lộc Hà cho hay: Sự việc dân nộp tiền cho xã nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy CNQSD đất trên địa bàn thị trấn Lộc Hà có đến hơn 100 hộ bị “dính” chứ không chỉ riêng 3 hộ ở thôn Xuân Hòa như báo chí phản ảnh. Hiện cả huyện đang đau đầu về vấn đề này.

“Về hướng giải quyết thì hiện chưa có phương án cụ thể, cũng chưa có lãnh đạo nào của huyện trả lời được vấn đề này? Tuy nhiên, hiện nay UBND huyện Lộc Hà đang tập trung ưu tiên giải quyết các tồn đọng vướng mắc về đất đai, tài chính. Việc giải quyết về đất đai cho người dân là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm phải làm trong năm nay”, ông Vượng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.