Nga lại một lần nữa bàn về việc khôi phục dự án tiêm kích đánh chặn MiG-41, dự kiến sẽ thay thế MiG-31, họ hứa hẹn rằng chuyến bay đầu tiên của loại máy bay này có thể diễn ra trong vài năm tới, để "vượt mặt" F-47 của Mỹ.
Những lời này được Thiếu tướng không quân Vladimir Popov nói ra, nhân vật trên đã nghỉ hưu và thực chất đang hoạt động trong vai trò một "chuyên gia truyền hình". Nghĩa là có những câu hỏi lớn về khả năng tiếp cận thông tin của ông về tình hình dự án.
Xét về mặt triển vọng của chương trình, chiếc máy bay bắt đầu được "ca ngợi" tích cực trong bối cảnh tin tức về tiến độ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F-47 và chiếc Tempest thuộc dự án GCAP liên tục được đưa ra.
Theo thông báo, MiG-41 đang được phát triển trong khuôn khổ Tổ hợp Hàng không Tiên phong Đánh chặn Tầm xa (Perspektivny Aviatsionny Kompleks Dalnego Perehvata - PAK-DP).
Như đã đề cập, nó được chế tạo để thay thế MiG-31 - vốn đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1980 và ngày nay được biết đến nhiều hơn với biến thể phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal hơn là phiên bản đánh chặn.
Người Nga cho rằng tiêm kích đánh chặn mới sẽ có tốc độ tối đa Mach 4,3, độ cao bay lên tới 50 km và tầm bay xa 11.000 km. Điều này nghe có vẻ phi thực tế, vì vậy đôi khi họ đưa ra những con số thấp hơn, với độ cao tối đa 12,5 km và tầm bay lên tới 5.000 km, nhưng đây vẫn là một con số khá lớn.
Kết quả này dự kiến sẽ đạt được nhờ sự hỗ trợ của động cơ "Izdeliye 30", còn được gọi là AL-51F1. Ban đầu chúng được phát triển cho Su-57, nhưng chỉ được nhìn thấy trong các cuộc thử nghiệm bay trên một trong những chiếc T-50 thử nghiệm.
Chúng ta thấy một bức tranh trong đó người Nga vẽ ra những đặc điểm được thổi phồng và đề xuất sử dụng các thành phần chưa hoàn thiện từ các dự án khác.
Đó là chưa kể đến việc cần có thiết kế và vật liệu đặc biệt để hoạt động ở tốc độ cao, cũng như vấn đề quá nhiệt tương tự. Về radar và hệ thống điện tử hàng không, có thể "chữa cháy" bằng cách sử dụng những phát triển từ tiêm kích đánh chặn MiG-31BM hiện nay.

Ngay cả trước khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, triển vọng của MiG-41 đã được cân nhắc, nhưng khi đó, nhiều người nhận ra rằng việc phát triển một dự án với những đặc điểm tương tự sẽ rất khó khăn, và đối với ngành công nghiệp Nga hiện tại, điều này là bất khả thi.
Cũng có thể nói thêm rằng hiện nay có một câu hỏi về vị trí của những máy bay đánh chặn tầm cao nói chung. Những nghi ngờ này nảy sinh bởi vì MiG-31 thường được coi là bệ phóng cho tên lửa siêu thanh, mặc dù các biến thể khác cũng đang được biên chế và vận hành.
Tuy nhiên xét đến lãnh thổ rộng lớn của Liên bang Nga, khi các hệ thống phòng không mặt đất không thể bao phủ hết được, một máy bay phù hợp có thể là giải pháp hợp lý, mặc dù tất nhiên vai trò này hiện có thể dễ dàng thuộc về một chiến đấu cơ đa năng thông thường.
Cũng cần lưu ý rằng ngành công nghiệp hàng không Nga hiện nay chỉ có thể tự hào về việc sản xuất máy bay chiến đấu, trong khi các lĩnh vực khác đang sa lầy trong khó khăn.
Do vậy, thông thường một sản phẩm mới, dù chỉ đang ở giai đoạn thiết kế, sẽ được giới thiệu ra công chúng nhằm mục đích tuyên truyền hoặc thu hút vốn, như trường hợp Su-75 .
Bởi vì hầu như không có thông tin chính thức nào về MiG-41, nên có thể nói rằng tất cả vẫn chỉ là dự án trên giấy, hay nói chính xác hơn là trên máy tính.
Ngoài ra cần nói đến những vấn đề tài chính vốn dành cho chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ hạn chế khả năng tiếp cận linh kiện hiện đại, làm suy yếu nghiêm trọng cơ hội nhỏ nhoi của một thứ đầy tham vọng như tiêm kích đánh chặn mới.